Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2012

MƯA XUÂN

 “Ta sẽ rưới Mưa Xuân trên các con” (Đnl 11,14).

Đất nước chúng ta đang bước vào ngưỡng cửa Xuân Mậu Tý 2008. Chắc không nhiều thì ít, ai cũng nuôi một hy vọng nào đó cho Một Năm Mới tốt đẹp, tràn đầy may mắn, an vui và hạnh phúc. Đó cũng là những điều chúng ta chúc cho nhau trong những ngày đầu Xuân.
“Lạy Chúa, Xin Chúa thương thực hiện lời chúng con cầu chúc cho nhau trong những ngày Xuân mới, mà tuôn đổ trên chúng con muôn phúc lộc đầy tràn” (Lời nguyện trong Lễ Đầu Năm mới).

Lần mở những trang Thánh Kinh, nhất là trong Cựu Ước, chúng ta sẽ thấy nhiều lần ân sủng của Chúa được ví như “Mưa Xuân” rưới xuống trên dân Chúa (x. Đnl 11,14; G 29,23; Tv 64,10-14; Hs 6,3; Ge 2,23 ; Dcr 10,1; …). Mưa Ân sủng = Mưa Xuân, đúng là một sự so sánh rất thi vị và cũng rất ấn tượng, gợi cảm. Một mảnh đất khô cằn lạnh giá sau một mùa đông khắc nghiệt, mưa Xuân đến làm cho tất cả như bừng sống lại, cây đâm chồi, cành trổ tược, chim muông tíu tít…, đúng là một bức tranh tuyệt đẹp và sống động của vạn vật hồi sinh.
Mảnh đất khô cằn đó có thể là tâm hồn của anh, của tôi, của chúng ta đang trải qua giá lạnh của mùa đông âm u vì một quá khứ tối tăm, lạnh lẽo do những khuyết điểm, những sai lỗi, những “u mê” của chính mình gây nên. Đáng trách nhất và cũng đáng sợ nhất là sự khô khan, giá lạnh đó không chỉ hại cho chính bản thân mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người chung quanh, là một sự “ô nhiễm môi trường” thiêng liêng, còn tai hại và nguy hiểm hơn sự ô nhiễm môi trường tự nhiên mà thế giới đang lo ngại.
Chính vì thế mà để được Chúa “rưới mưa Xuân” thì điều kiện tiên quyết là phải thỏa mãn yêu cầu Chúa đã đặt ra, đó là: “Nếu các ngươi thực sự vâng nghe những mệnh lệnh Ta truyền cho các ngươi hôm nay, mà yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi và phụng thờ Người hết lòng hết dạ, thì Ta sẽ rưới…Mưa Xuân xuống trên các ngươi” (Đnl 11,13-14).Vậy là đã rõ, các điều kiện đó là: Vâng nghe,Yêu mến và  Phụng thờ Thiên Chúa, mà suy cho cùng thì đó lại là chính nội dung của ba lời khấn dòng. Nói khác đi, để suốt năm mới này – và cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay – ta nhận được mưa Xuân Ân sủng tràn trề thì ta phải quyết tâm sống đúng tinh thần thánh hiến của chúng ta qua ba lời khấn Trinh sạch, Thanh bần và Tuân phục. Giữ được như thế thì nhất định cả cuộc đời trần thế của chúng ta hiện nay trong nhà Chúa đã là Mùa Xuân rồi, trước khi vĩnh viễn bước vào mùa Xuân bất diệt. Còn gì bằng ?!
Tuy nhiên, có được Mưa Xuân tươi mát, với những điều kiện thuận lợi nhất mà chúng ta đang thụ hưởng, chúng ta có sinh được nhiều hoa thơm, trái ngọt không ? Đó là điều chúng ta phải quan tâm mà “lên kế hoạch” cho Năm Mới vì phải luôn nhớ lời Chúa cảnh báo: “Bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa!” (Lc 3, 9)
Vậy, ngoài lời chúc “An vui, Hạnh phúc…” cho Năm 2008 này, chúng ta còn phải chúc nhau đạt nhiều thành quả tốt đẹp trong đời sống tu đức và truyền giáo. Ước gì những lời cầu chúc này thành hiện thực! Dĩ nhiên là với sức riêng mình thì không thể hoặc khó có thể, nhưng với sự trợ lực của tình huynh đệ và nhất là với sự nâng đỡ của ân sủng thì tất cả đều có thể.
Tóm lại, chúng ta hãy chúc nhau dùng ngày giờ của Năm Mới này một cách tốt đẹp, đúng Thánh ý Chúa, như vậy chắc chắn chúng ta sẽ sinh được nhiều hoa thơm trái ngọt cho vinh Danh Chúa. Chúng ta hãy nhớ cầu cho nhau như thế trong thánh lễ Giao thừa.

Chú Ba

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP