Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Tản mạn về tình yêu

Khi nói đến tình yêu chúng ta thường nghĩ là nó chỉ liên quan đến vấn đề nam nữ. Nhưng đó là góc nhìn hẹp. Tình yêu không đơn thuần là chuyện tình cảm giữa con trai và con gái. Tình yêu còn bao quát cả  tình phụ tử, tình yêu đất nước, . . .  và cao cả hơn tất cả đó là tình yêu Thiên Chúa đối với chúng ta.

Khi bắt đầu bước vào tuổi mới lớn, theo bản năng con người, nam- nữ thường hướng về nhau, tìm đến nhau, để lấp đầy những nhu cầu tâm sinh lý của nhau. Họ thề thốt, hứa hẹn nhiều điều. Nhưng đó có phải là tình yêu đích thực không hay chỉ là chuyện bản năng liên quan đến vấn đề tâm sinh lí của con người? Rồi sau đó có thể là một kết thúc vội vã, là nước mắt, là đau khổ và hận thù,… Điều đó là dễ hiểu vì nó chỉ đặt nền tảng trên bản năng.
Nhưng với Thiên Chúa thì hoàn toàn khác. Tình yêu của Ngài đối với chúng ta là một tình yêu nhưng không, không tính toán, không vụ lợi. Ngài yêu chúng ta và trao ban cho chúng ta tất cả mạng sống của mình. Đổi lại, Ngài nhận được gì nơi con người chúng ta? Không là gì cả. Có chăng, đó là sự phản bội, là sự chối từ tình yêu của Ngài.
Khi đọc những đoạn Kinh Thánh nói về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, chúng ta thường lên án, chê trách những kinh sư, những người Pharisiêu, những người thông luật và dân Do Thái, đã kết án tử và không nhìn nhận Ngài là con một Thiên Chúa. Nhưng còn chúng ta hôm nay thì sao? Chúng ta có thật sự biết Chúa không? Có cảm nhận được tình yêu của Ngài không? Thật ra con người chúng ta hôm nay cũng không khác gì những kinh sư  hay Biệt phái ngày xưa. Mỗi ngày chúng ta vẫn kết án, vẫn để Ngài  vác lấy thập giá tội lỗi chúng ta bước ra pháp trường. Khi chúng ta sống bê trễ, tội lỗi chính là lúc chúng ta đang đóng đinh Ngài vào thập giá.
Nhưng Ngài không oán trách, không bỏ mặc chúng ta, Ngài vẫn mời gọi chúng ta đến với Ngài, với tình yêu của Ngài, một tình yêu không bị mai một theo dòng thời gian. Ngài vẫn chờ đợi chúng ta quay lại với Ngài để tha thứ và yêu thương, nhưng chúng ta vẫn cứ mải mê chạy theo dục vọng và những thú vui tầm thường. Có phải là chúng ta không còn tin vào Ngài nữa?
Tình yêu là động lực thúc đẩy con người đến cuộc sống hạnh phúc, nó làm cho con người đến gần nhau hơn để sẻ chia những niềm vui và nỗi buồn với nhau. Chúng ta thường nghe nhắc tới cụm từ: “tình yêu và cuộc sống”. Tình yêu là bản chất của cuộc sống, có tình yêu thật sự mới có một cuộc sống tốt đẹp. Nhưng nhiều khi con người đã dùng cái gọi là tình yêu làm phương tiện để thực hiện những mưu toan, tính toán ích kỉ. Rồi rốt cuộc họ nhận được gì nếu không phải là  sự trống vắng trong chính cuộc sống của họ mà thôi.
Khi bắt đầu bước vào đời, chúng ta hãy chuẩn bị những hành trang cần thiết để có thể sống xứng đáng với danh hiệu là “người”. Hãy yêu như chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta rồi chúng ta sẽ tìm được ra hạnh phúc thật trong cuộc sống của mình.

Minh Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP