Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

Xúc Cảm và Tình Cảm


Trong cuộc sống xã hội, mối tương quan giữa người với người, giữa người với môi trường tự nhiên không thể thiếu những quan hệ tình cảm. Tình cảm đóng vai trò quan trọng trong đời sống con người và nó chi phối tất cả mọi hoạt động của con người. Con người có thể sống thiếu thốn về vật chất nhưng không thể thiếu tình cảm.

Vậy, tình cảm là những rung động thể hiện thái độ cảm xúc của con người với những sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan. Tình cảm là sự phát triển cao cấp của quá trình xúc cảm. Tình cảm không tự sinh ra và cũng không tự  mất đi một cách dễ dàng và nhanh chóng. Nó phải trải qua thời gian dài tiếp xúc rồi mới dẫn đến quá trình hình thành tình cảm và khi đã hình thành thì khó mất đi.
Có thể nói tình cảm là món ăn tinh thần  không thể thiếu trong đời sống hoạt động của mỗi con người. Nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của con người, một người không có tình cảm thì chỉ tồn tại về phần con còn phần người khó mà tồn tại trong con người đó …Sống và yêu là hai mặt thống nhất trong một con người bình thường.
Tình cảm đích thực là điều kiện quan trọng của sự nảy nở và phát triển nhân cách con người. Nó làm cho con người thanh cao hơn, giàu lòng nhân ái và giàu sức sáng tạo hơn. Cảm xúc, tình cảm thúc đẩy con người hoạt động, giúp con người khắc phục những khó khăn trong quá tiến trình hoạt động. Sự thành công trong bất kỳ công việc nào cũng đều có sự đóng góp to lớn của tình cảm. Khi ta làm việc mà không có sự yêu thích hăng say thì mức độ thành công là rất thấp. Nhưng ta quan trọng quá vấn đề tình cảm thì đó cũng là một trở ngại. Ta cần kết hợp hài hoà giữa tình cảm và lý trí thì công việc dù có khó khăn, trở ngại đến đâu cũng có thể vượt qua.
Trong đời sống xã hội, việc làm cho nhau ngày càng có vốn trí thức, kinh nghiệm, tình cảm phong phú hơn, sự giúp đỡ nhau trong phát triển nhân cách của mỗi người đó là cái đích của tình cảm sẽ kích thích sự vận động mạnh mẽ để vươn tới nó. Con người sống thiếu tình cảm như cây sống thiếu ánh sáng mặt trời vậy.
Tình cảm là cơ sở vững chắc để đôi bạn dẫn đến hôn nhân và hạnh phúc gia đình….. một cuộc hôn nhân mà thiếu tình cảm thì đó chỉ là quá trình mua bán, đổi chác, sẽ nhanh chống đổ vỡ.
Nếu không có tình cảm, tình yêu, tình đồng loại……. thì quả đất này chắc gì sẽ yên bình, tình cảm như chiếc cầu  nối đưa con người gần nhau  và hoà hợp với thiên nhiên hơn. Nó giúp con người hoàn thiện, vị tha, nhân ái và giàu sức sống hơn.
Vì tình cảm gây nên những biến đổi sâu sắc trong mỗi con người. Nếu tình cảm phát triển theo một chiều hướng tiêu cực như: yêu vì vụ lợi, yêu vội, yêu gấp hoặc ngộ nhận……. sẽ dẫn đến những hậu quả rất nặng nề. Con người chúng ta hôm nay khác với con người thời kỳ man dã, vì chúng ta sống trong sự nhận thức của tình cảm và lý trí. Cũng có những xung đột, tranh chấp nhưng hầu hết ngày nay đều được giải quyết trên phương diện đối thoại, hoà bình và nhân ái..
Trong cuộc sống người ta có thể quên nhiều thứ, song có một thứ không thể quên đó là tình cảm. Nó được ví như hình với bong, là linh hồn của mỗi người chúng ta.
Tuy vậy, do lý tưởng hóa tình cảm mà chúng ta không lường trước được những khó khăn, trắc trở có thể đến, điều đó làm cho ta rất khó vượt qua được cả chặng đường dài còn đầy gian nan, thách thức….. đòi hỏi phải có sự xem xét của lý trí và kinh nghiệm của cuộc sống thường ngày. Chúng ta cần nhận thức điều này, có ý thức giữ gìn những giá trị tinh khiết của tình cảm, tránh trường hợp dùng tình cảm làm phương tiện tiến thân hay một lý do bất chính nào khác.

Minh Hà

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP