Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

TRANG HỌC ANH NGỮ

Kính chào quý vị đến với Trang Học Anh Ngữ! Trong số này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 3 động từ: LOOK, SEE, và WATCH.

LookSee và Watch là những động từ dường như có vẻ giống nhau trong việc đề cập đến những cách khác nhau khi dùng tới mắt để nhìn. Tuy nhiên có hai sự khác biệt rất quan trọng, tùy thuộc vào việc chúng ta chủ định nhìn hay xem và chăm chú tới đâu.
Khi nói see chúng ta thường nói về những thứ mình không thể tránh không nhìn thấy được, chẳng hạn chúng ta có câu: "I opened the window and saw some birds outside" (Tôi mở cửa sổ và trông thấy mấy con chim ở bên ngoài). Rõ ràng ở đây là chúng ta không chủ định nhìn, xem hay ngắm những con chim đó, mà chỉ là do mở cửa thì trông thấy chúng ma thôi.
Tuy nhiên khi dùng động từ look, chúng ta đang nói về việc nhìn một cái gì có chủ định. Do vậy, có thể nói "This morning I looked at the newspaper" – (Sáng nay tôi xem báo). Với hành động xem (look) có nghĩa là tôi chủ định đọc báo, xem báo.
Còn với động từ watch: theo dõi, xem một cái gì đó, nghĩa là chúng ta chủ động nhìn nó một cách chăm chú, thường là vì có sự chuyển động trong đó. Ví dụ, "I watched the bus go through the traffic lights" (Tôi nhìn theo/theo dõi chiếc xe buýt vượt đèn đỏ), hay cụ thể hơn "I watch the movie" (Tôi xem phim). Như vậy, ở đây diễn ra ý chúng ta chủ định muốn nhìn, xem, theo dõi, và nhìn một cách chăm chú. Thông thường là có sự chuyển động trong đó.
Khi chúng ta dùng các động từ liên quan tới các giác quan như từ look, see và watch thường có sự khác biệt giữa chủ định và không chủ định. Cụ thể hơn chúng ta xem ví dụ sau:
"I heard the radio": Tôi nghe tiếng radio, với trường hợp này tôi không chủ định nghe đài, mà tự nhiên nghe thấy tiếng đài, vậy thôi. "I listened to the radio": Tôi nghe radio, ở đây có nghĩa tôi chủ động bật đài lên và nghe đài.
Cũng vậy, chúng ta có ví dụ: “I felt the wind on my face": Tôi cảm nhận thấy làn gió trên mặt mình, ở đây hoàn toàn không chủ định nhưng nó tự xảy ra và tôi đã cảm nhận thấy nó. Nhưng "I touched the fabric": Tôi sờ vào lớp vải, tôi chủ động 'feel the fabric" sờ vào vải để có cảm giác về nó
Tóm lại (To sum up), nhớ rằng see (thấy, trông thấy),chúng ta thực sự không chủ định nhìn, mà tự nó xảy ra trước mắt bạn; look – chúng ta xem một cái gì đó có chủ định nhìn; còn watch là chủ định và nhìn/theo dõi/xem một cách chăm chú và thường là vì có sự chuyển động.

Thanh Hoài

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP