Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2012

“Xui xẻo”, Tại Ai?


Có lẽ vì cuộc sống quá ư là bận rộn mà người ta ít có thời gian để nhìn lại chính mình, nhìn lại cách sống và việc làm của mình. Chính vì vậy, mà có nhiều lúc ta vẫn tự phàn nàn rằng: sao ta khổ, sao ta vất vả, sao lúc nào ta cũng luôn gặp xui xẻo về nghề nghiệp, tình yêu, gia đình. Có lẽ chưa bao giờ ta ngồi đặt cho mình một câu hỏi và đi tìm câu trả lời nguyên nhân nào gây ra cho ta những chuyện xui xẻo ấy?

Vâng thông thường thì chúng ta đều đổi lỗi nguyên nhân là do người khác, mấy ai nhận thấy đó chính là do bản thân mình tạo nên. Với tâm lý tự nhiên của con người thì khi nhìn thấy nơi người khác có cái mình không có, thì ước muốn và thèm khát. Thấy người khác có niềm vui, được mọi người yêu mến, gia đình người bạn hạnh phúc, thì bản tính ghen tị lại nổi dậy trong lòng và rồi đi đến một kết luận cho rằng, may mắn hoàn toàn rơi vào tay người khác. Rồi ngồi tưởng nhớ đến tất cả những xui xẻo mình đã phải trải qua và cứ ngồi dằn vặt than thân trách phận với những xui xẻo ấy.
Vâng, sự việc rất đơn giản, vì nguyên nhân là do người khác tạo nên đâu phải lỗi tại ta. Thường thì nhiều người hay tìm những lỗi lầm ở nơi người khác, bởi vì việc người thì tỏ mà việc mình thì tối. Bởi việc đổi lỗi cho người khác nó tạo cho bản thân họ một tâm lý an tâm, thoải mái, vì nó giải phóng cho mình khỏi được rắc rối đó là “trách nhiệm” về số phận của bản thân. Tuy nhiên, chúng ta đâu biết rằng với sự nhận thức sai lệch ấy đã tự lừa dối bản thân mình, nhấn chìm đi những mơ ước, những mục tiêu trong cuộc sống sẽ thành hiện thực của mình. Chính vì thế mà họ đã tự tạo cho mình một cái vỏ giả bề ngoài để đánh lừa người khác, nhưng từ thâm sâu nơi nội tâm họ vẫn cảm thấy cắn rứt và bất an. Dù vậy, chúng ta rất sợ khi phải đối diện với con người thật của mình. Sợ vì phải thay đổi, phải điều chỉnh, phải sửa sai và sợ mất đi sự thảnh thơi của bản thân.
Xét cho cùng, trong đời người thật khó có thể tránh khỏi được những sai lầm, xui xẻo do ngoại cảnh đưa tới và thậm chí ngay chính bản thân ta tạo nên. Điều quan trọng ở đây là khi mắc sai lầm, ta rút ra được điều gì ở những sai lầm ấy. Chúng ta đừng đổi thừa hay phó mặc cho hoàn cảnh, nhưng phải biết vượt thắng chính mình.
Có một điều ta không nên mắc phải đó là, cảm giác bi quan, chưa thực hiện mà đã có cảm giác không vượt qua nổi, ai mà bi quan như thế thì chẳng bao giờ làm được những gì mình mong muốn. Hãy lạc quan chống lại những tư tưởng ấy, hãy tưởng tượng nếu ta làm được chuyện ấy thì ta được mọi người biết và khen ngợi, chỉ có như thế ta mới tiếp cận được với thành công và rồi sự xui xẻo sẽ tránh xa ta. Hãy thể hiện bản lĩnh và khả năng của chính mình.

Saotím

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP