Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

CẢM NHẬN MÙA HÈ 2008

Đã lâu lắm tôi chưa có dịp ở Miền Tây vào mùa hè, có lẽ từ khi tôi vào nhà Dòng đến giờ. Mùa hè này tôi có dịp ở một xứ đạo với khoảng thời gian gần hai tháng. Tuy công việc có hơi nhiều nhưng tôi vẫn có chút thời gian vào buổi tối để hít thở không khí trong lành của vùng quê, nơi tôi đã được sinh ra và lớn lên. Cứ mỗi tối, tôi đi dạo quanh nhà thờ thì tôi lại nhớ nhiều về thời thơ ấu, biết bao kỷ niệm lại tràn về trong tôi. Có cảm giác như tôi được sống lại với những kỷ niệm đó.

Khi bắt đầu từ xe đò xuống đầu kênh là cảm xúc của tôi về cái không khí trong lành, sự yên bình của một vùng quê lại càng mãnh liệt hơn. Qua đò ngang, đi xe ôm để vào nhà xứ. Nhìn lên bầu trời trong xanh lòng tôi lúc này thật thênh thang, thật an bình. Những bụi bặm, những ồn ào và nhất là những lo toan mệt mỏi của một năm học được bỏ lại tất cả. Giờ trong tôi chỉ còn những tiếng ê a của đám trẻ, những đùa vui của đám học trò quê, những tiếng hát thánh ca trong những buổi học nhạc,… làm cho lòng tôi thật ấm. Ấm vì mình cùng được vui chơi trong những sinh hoạt đó cùng với đám trẻ. Ấm vì mình thấy được nơi chúng vẻ hồn nhiên của tuổi thơ không chút lo lắng. Điều đó giúp tôi quên đi tất cả những phiền muộn đã đến với tôi trong suốt một năm học qua.
Không chỉ có thế mà mùa hè này còn giúp tôi phần nào được sống lại những kỷ niệm của vùng quê yên bình. Không thể nào quên cảnh thu hoạch lúa. Cuộc sống ở nông thôn tuy rất bình lặng, rất an nhàn nhưng cũng có lúc rất vội vã nhất là vào mùa thu hoạch lúa vụ hè thu. Không vội vã sao được khi mùa mưa đã đến. không vội vã sao được khi mà mùa nước lũ đã gần kề. Nếu không thu hoạch kịp thời nước dâng lên sẽ ngập hết ruộng đồng, khi đó thu hoạch sẽ rất vất vả và tốn kém.  Tuy là vất vả nhưng còn đỡ hơn thời tôi còn học lớp 8, lớp 9 ở nơi này. Khi đó thu hoạch lúa cực lắm. Mướn thợ gặt lúa,  chở lúa về bằng thuyền nhỏ sau đó suốt và cuối cùng là phơi chứ không có đem lúa đi sấy như bây giờ. Tất cả các giai đoạn đó rất cực và tốn kém. Còn bây giờ người nông dân kinh nghiệm hơn cũng như biết áp dụng nhiều hơn khoa học kỹ thuật vào trong việc trồng và thu hoạch lúa nên cuộc sống của họ có phần an nhàn hơn.
Khi đã thu hoạch xong thì bọn trẻ chúng tôi lại kéo nhau ra ruộng để vui chơi. Không bao giờ chúng tôi biết giờ về khi đã ra đồng. Lần nào cũng vậy cứ khi vui chơi về là tôi bị mẹ tôi đánh cho một trận vì không nấu cơm, quét nhà,… không như bọn trẻ bây giờ nào là chơi điện tử, chơi các trò chơi trên mạng,… chúng tôi khi đó chơi khăng, chơi quay, bắn bi,… Tùy theo mùa mà chúng tôi có những trò chơi thích hợp.
Mùa hè này, với tôi nó qua thật nhanh. Tôi còn muốn ở lại lâu hơn nữa để được thấy lại mùa nước nổi. Cánh đồng bát ngát là lúa bây giờ chỉ còn toàn là một màu trắng xoá của nước. Một biển nước mênh mông với những chiếc xuồng ba lá bồng bênh xuôi theo con nước để đánh bắt cá mà mưu sinh. Cùng với cảnh mước mênh mông đó có kèm theo những câu hò, những câu vọng cổ, những bài cải lương thì cảnh man mác lại càng làm cho lòng người mênh mông hơn nữa.
Từ giã một mùa hè với bao điều êm đẹp, lòng tôi lại càng phấn khởi hơn cho một năm học mới. Mùa hè này như là khoảng thời gian để tôi nhìn lại quá khứ nhiều hơn. Từ đó mà tôi quyết tâm hơn cho tương lai và nhất là tôi trân trọng hơn những giây phút hiện tạin


Bruno Vinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP