Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

TRANG HỌC ANH NGỮ


Hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về tính từ afraid. Cách chung, bản thân tính từ này có 3 nghĩa chính: sợ hãi (frightened), lo lắng, bâng khuâng (worried), và sợ hãi hay lo lằng về một cái gì đó có thể xảy ra (something bad might happen).

Nghĩa thông dụng nhất của từ 'afraid' là I’m afraid (tôi e rằng). Đó là khi chúng ta muốn nói với ai đó một cách lịch sự một điều gì đó có thể khiến người kia buồn hay thất vọng hay khó chịu hoặc lo lắng. Ví dụ: I’m afraid we can’t come.
Một nghĩa thông dụng khác của afraid là to be frightened: sợ, lo sợ. Nhưng cần chú ý là tính từ afraid không thể dùng như bổ ngữ cho danh từ, tức là không bao giờ đứng trước danh từ trong tiếng Anh, vì thế chúng ta không thể nói về an easily afraid person. Afraid không được dùng như vậy trong tiếng Anh. Mà thay vào đó chúng ta có thể nói: He's an easily frightened person hay đơn giản hơn: He's easily frightened.
Kế tiếp, He's afraid of something, ví dụ: He’s  afraid of spiders, hoặc He's afraid of flying. Và He's afraid to do something, ví dụ: He's afraid to ask for help
Cách dùng ít thông dụng hơn của tính từ afraid là khi nó được dùng thay vì nói yes hay no. Afraid + not...được dùng với nghĩa là no And Afraid + so... được dùng với nghĩa là yes.
Đây là một ví dụ về cách dùng afraid với nghĩa là no: A: Are you doing anything nice this weekend, Albert? B: I'm afraid not, I have to work, I need the money! Hay khi một ai đó gọi điện thoại tới và người mà họ muốn nói chuyện với không có ở đó: A: Could I speak to Sun Chen please? B: I'm afraid not, he's not available at the moment. Would you like to leave a message?
Còn đây là một ví dụ về cách dùng afraid với nghĩa là yes: A: Are you leaving now,Peter? B: I'm afraid so, I have to be home by 9 o'clock.
Tóm lại, chúng ta có thể dùng afraid trong những cách thức sau đây: Trước hết là để nói với ai một cách lịch sự một điều gì có thể khiến họ thất vọng. Kế đến là nghĩa đơn giản frightened: sợ, lo sợ. Thứ ba là để nói yes khi chúng ta nói I'm afraid so và nói no khi chúng ta nói I'm afraid not.
Tôi hy vọng là lời giải thích về một số cách dùng afraid sẽ giúp quý vị không còn sợ, lo lắng khi dùng tính từ này nữa!

Thanh Hoài

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP