Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Sứ Mạng của các Bạn Trẻ

( Theo tinh thần của bài giảng của ĐTC Benedictô XVI trong lễ kết thúc WYD 2008 tại Randwick, Sydney hôm 19/7/2008 )

Một Năm Học mới lại bắt đầu, phần lớn các bạn trẻ của chúng ta lại hăng hái cắp sách đến trường với những quyết tâm mới, những hoài bão mới.
Riêng với các bạn học sinh, sinh viên công giáo, Đức Bênêđictô XVI đã ân cần căn dặn : "Cha cầu mong cho lửa tình yêu của Chúa đổ tràn tâm lòng các con, liên kết các con chặt chẽ hơn với Chúa và với Giáo Hội của Ngài, để sai các con đi, như một thế hệ tông đồ mới, đem thế giới về cho Chúa Kitô”. (Trích diễn văn nói trên của ĐGH )

Như vậy là ĐGH đã nói rõ sứ mạng mà ngài muốn trao cho các bạn trẻ, đó là : "Liên kết chặt chẽ với Chúa và Giáo Hội để đem thế giới về cho Chúa Kitô”. Trước tiên, ta hãy thử tìm hiểu xem phải làm thế nào để liên kết chặt chẽ với Chúa và với Giáo Hội – Đức Thánh Cha đã nói rõ ngay sau đó là chính Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã nhận lãnh khi chịu phép Rửa, đặc biệt hơn là khi ta nhận Bí tích Thêm sức, sẽ là yếu tố chủ động cho sự liên kết này, ngài khẳng định: "Chúa Thánh Thần cũng thật sự là linh hồn của Giáo Hội, là tình yêu kết hợp chúng ta với Thiên Chúa và với nhau, và là ánh sáng dọi soi cho chúng ta nhận biết những kỳ công của Thiên Chúa xung quanh ta”.
Lời dạy trên đây, ĐGH đã dựa vào Lời Chúa trong sách TĐCV (1,8) : “Các con sẽ lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Ngài ngự xuống trên các con. Bấy giờ các con sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem…và cho đến tận cùng trái đất”.  Hẳn các bạn đã thấy rõ vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần trong việc thi hành sứ vụ của các bạn. Chính nhờ dựa vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà các bạn không còn lý do thoái thác trách nhiệm “chứng nhân” của mình .
Mặt khác, “Chúng ta đã chứng kiến bản chất đích thật của Giáo Hội: đó là Nhiệm Thể Đức Kitô, một cộng đồng sống động của tình thương, dung nạp mọi người thuộc đủ các chủng tộc, quốc gia và ngôn ngữ, đủ các thời đại và nơi chốn, trong sự hiệp nhất nảy sinh từ đức tin vào Thiên Chúa Phục Sinh”. Lại thêm một lý do để các bạn xác tín hơn cái sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa Kitô Phục sinh: đó là vì tất cả các Kitô hữu, trong đó có các bạn và tôi, chúng ta đều thuộc về nhiệm thể của Chúa Kitô. Từ thực tại thánh thiêng đó, các bạn có nhiệm vụ chăm sóc cho Nhiệm thể, cũng như mỗi người chúng ta đều phải quan tâm đến thân xác của riêng mình, cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ nhận định căn bản đó, chúng ta thấy rõ là ở đây không có chỗ đứng cho chủ nghĩa “Mackeno”! Chúng ta phải đề cao ý thức tha nhân, nhất là đối với các bạn trong môi trường học đường, với bao nhiêu bạn trẻ đang cần đến sự giúp đỡ của các bạn, chủ yếu là về mặt tinh thần, trước những cơn cám dỗ về hưởng thụ, đua đòi, xì-ke, ma tuý, rượu bia… đang làm băng hoại bao người trẻ! Đó chính là những đối tượng mà các bạn phải ưu tiên “đem về cho Chúa Kitô” theo lời mời gọi của Đức Bênêđictô XVI trên đây.
Tuy nhiên, các bạn cũng không quá ỷ lại vào sự trợ giúp của Chúa mà quên đi phần đóng góp tự nguyện và tích cực của chính mình, vì thánh Augustinô đã nói và chắc các bạn cũng đã hơn một lần nghe trích dẫn : “Thiên Chúa tạo dựng nên bạn không cần có bạn, nhưng để cứu rỗi bạn thì rất cần có bạn!”. Vì thế mà mỗi người phải thực sự nỗ lực nên “chứng nhân” bằng sự cố gắng nên thánh của chính mình. Để xác tín điều này, tôi gửi đến các bạn lời nhắc nhở dưới đây của Đức Thánh Cha trong bài giảng ở Sydney nói trên :
“Vậy mà quyền năng này, hồng ân của Chúa Thánh Thần, không phải là một điều chúng ta có thể đạt được nhờ thành tích bản thân, nhưng chỉ có thể lãnh nhận như một hồng ân hoàn toàn ban tặng. Tình yêu Thiên Chúa chỉ có thể phát huy hết năng lực khi được chúng ta chấp nhận các tác động đổi thay từ nội tâm chúng ta. Chúng ta phải để cho tình yêu đó đột nhập cõi lòng cứng cỏi của sự thờ ơ lãnh đạm, sự mệt mỏi chán nản, sự đui mù tâm linh cho phù hợp với thời đại ngày nay của chúng ta. Chỉ khi đó thì chúng ta mới có thể đốt bừng lên trí tưởng tượng và uốn nắn những khát vọng sâu xa nhất của chúng ta. Vì thế cho nên lời cầu nguyện rất quan trọng: cầu nguyện hằng ngày, cầu nguyện cá nhân trong sự tĩnh lặng của tâm hồn và trước Thánh Thể, và lời nguyện phụng vụ trong lòng Giáo Hội. Lời cầu nguyện là dẫn lực đơn thuần của hồng ân Thiên Chúa, của tình yêu đang hoạt động, của mối quan hệ với Thánh Linh đang ngự trị trong tâm hồn để dẫn dắt chúng ta, nhờ Đức Giêsu, đến với Chúa Cha trên trời. Qua quyền năng của Chúa Thánh Thần, Đức Giêsu luôn luôn hiện diện trong tim chúng ta, yên lặng đợi chờ chúng ta cùng lắng đọng với Ngài, để nghe tiếng Ngài, để phó thác vào tình yêu của Ngài, và để lãnh nhận “sức mạnh từ trời cao”, khiến chúng ta trở nên muối và ánh sáng cho thế giới”.
Vậy, bắt đầu Năm học mới, với những quyết tâm mới, thì xin các bạn đừng quên thêm mục “Quyết tâm sống chứng tá Tin Mừng” vào chương trình sống hằng ngày của các bạn trong suốt năm học này nhé! Nhất là đối với các bạn đang sống dưới các mái nhà Thánh Gia ở Long Xuyên, Cần Thơ và TP.HCM. Mong thay!
Chúc các bạn nhiều thành công, nhiều thắng lợi  cả về mặt nhân bản lẫn tu đức để luôn xứng đáng là những người đang có Đức Kitô đồng hành trong cuộc sống mà mỗi người phải là nhân chứng có đầy tính thuyết phục.

Chú Ba

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP