Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Điểm khởi đầu

Trong những này này, tại nhiều nước trên thế giới đang nao nức bước vào một năm học mới. Việt Nam chúng ta cũng vừa trải qua Mùa Khai Giảng. Từ 3 đến 5 tháng 9, gần 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước chính thức bước vào năm học mới 2008-2009. Năm học 2008-2009 được xác định là: Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực.

Trung tâm học vấn Đa minh, nơi cách anh em Thánh Gia chúng ta đang theo học Triết-Thần, cũng tổ chức lễ khai giảng năm học mới một cách rất trang trọng vào ngày 13.09.2008. Ngoài niềm vui gặp gỡ, là những bài phát biểu, thuyết trình, hội thảo mang tính định hướng cho một năm học mới đang mở ra trước mắt đối với cả giáo sư lẫn sinh viên. Như thế thời điểm khởi đầu chứa đựng rất nhiều ý nghĩa.
Thời điểm của niềm vui
"Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên". Đúng là điểm khởi đầu của một số hành trình luôn chất chứa rất nhiều niềm vui.
Ngày bước vào cuộc đời của một con người là một ngày thật vui mừng. Sự kiện này là một niềm vui lớn lao cho những người thân trong gia đình, tuy đương sự không ý thức và cảm nhận được điều đó. Có lẽ vì thế mà sau này khi đã khôn lớn họ tổ chức sinh nhật của họ hoành tráng để bù lại?!!!
Thời học sinh nao nức mong đến ngày khai trường. Áo quần xênh xang tung tăng, nói cười dòn tan dưới cái nắng sân trường. Ngày bước chân vào cổng trường Đại học cũng để lại trong tâm hồn các tân sinh viên những cảm xúc khó quên.
Những biến cố quan trọng, khởi đầu cho một giai đoạn mới trong đời người như ngày cưới, ngày khấn lần đầu, ngày lãnh tác vụ linh mục,… luôn là những ngày ngập tràn niềm vui. Niềm vui đến từ sự gặp gỡ, những món quà, những lời chúc mừng, những tình cảm thân thương của những người thân quen, bạn bè. Đó là thời điểm mà người ta cảm thấy được cách hữu hình và cụ thể chỗ đứng và giá trị của mình đối với những người xung quanh, đặc biệt là những người thân quen của mình.
Hoạch định tương lai và khởi động một đề án, một chuỗi hoạt động
Khởi đầu có một ý nghĩa quan trọng không chỉ vì nó là thời điểm của niềm vui, mà nó còn là thời của chương trình, của đề án, của hoạch định tương lai. Người ta rất quan tâm đến diễn văn nhậm chức của các nhân vật quan trọng. Vì ở đó người ta sẽ biết được chương trình làm việc hoặc những điều mà các nhân vật có quan tâm.
Thời điểm khởi đầu cũng là lúc người ta đầu tư rất nhiều cho việc hoạch định tương lai : lập kế hoạch hành động, dự tính các phương tiện và phương thế thực hiện, dự đoán những bất trắc có thể xảy ra và những cách thức giải quyết.
Vì thế muốn công việc trơn tru và đạt được mục tiêu mong muốn thì trước khi vận hành, chương trình đã phải được lên khuân một cách kĩ lưỡng. Nhờ vậy mà tránh được sự bẽ mặt như Đức Giêsu đã lưu ý: "Kẻo lỡ ra đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: 'Anh ta đã khởi công xây mà chẳng có sức làm cho xong việc'" (Lc 14,29-30)
"Đầu xuôi, đuôi lọt"!
Một yếu tố khác làm cho khởi đầu có một ý nghĩa quan trọng chính là vì nó khởi động cho sự vận hành một đề án, một chuỗi những hoạt động kế tiếp. Nếu sự khởi động suôn sẻ thì các công việc tiếp theo sẽ dễ dàng hơn và đảm bảo sẽ thực hiện được kế hoạch đã đề ra. Người ta lại đã chẳng nói "Vạn sự khởi đầu nan" đó sao?
Làm mới lại nhiệt huyết, năng lực sẵn có
Nhưng đôi khi cuộc sống không như ta nghĩ, cũng không diễn ra theo ý muốn của mình, nên không ít trường hợp phải "bỏ của chạy lấy thân"! Không ít sinh viên sau một thời nhập học đã cảm thấy rằng mình không thể kham nổi và đi tiếp ngành mình đã chọn. Có thể do khả năng, cũng có thể do sở thích không còn phù hợp. Giờ đây con đường phía trước sao nặng nề, buồn chán và dường như không có hồi kết thúc. Năng lực của họ ngày càng cạn kiệt. Họ đành lấy hết can đảm "dứt áo ra đi" để tìm một hướng đi mới. Kinh nghiệm này cũng xảy đến tương tự trên những con đường khác như con đường tình yêu, kinh doanh, sự nghiệp và cả con đường tâm linh nữa.
Chọn một con đường khác, hay khởi đầu lại một hành trình có tác dụng (hay ít ra là mong muốn như thế) làm mới lại nhiệt huyết, làm sống lại những năng lực đang bị chôn vùi hoặc bị lãng quên trong con người mình nhằm phát huy hiệu quả tốt nhất trong công việc, hoặc giúp thoát ra khỏi những khủng hoảng nhất thời. Đó cũng là vai trò của việc kỉ niệm hay nhớ lại những biến cố khởi đầu đã được thực hiện trong quá khứ.
Như thế, khởi đầu là một thời điểm cực kì quan trọng trong bất kì một hành trình nào của đời sống con người. Biết trân trọng đón nhận những niềm vui, biết cẩn thận hoạch định chương trình và luôn biết làm mới lại nhiệt huyết của mình vào lúc khởi đầu của một hành trình sẽ tạo tiền đề cho thành công và hạnh phúc của con người.

Mangga

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP