Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

DỰNG LỀU

Để xây một căn nhà thì cần phải có khá nhiều điều kiện : tiền bạc, bản vẽ, thầu xây dựng, đốc công,... Làm một cái lều thì dễ hơn nhiều, chỉ cần một ít vật liệu rẻ tiền như tre lá cũng có thể làm được rồi! Cũng chẳng đòi phải có bản vẽ, chiết tính công phu. Chỉ cần biết chút nghề mộc, và nếu khéo tay chút ít là có ngay một túp lều xinh xắn! Như vậy để dựng lều có thể sử dụng cả những vật liệu thô sơ mà mình có được.
Thường chỉ những người nghèo mới dựng lều, chứ những người giàu ít khi cần đến, hoạ chăng chỉ là những cái liều mang tính cách giải trí tiêu khiển. Như thế một cách mặc nhiên, người dựng lều thuộc típ người nghèo và luôn cần sự cộng tác và giúp đỡ của mọi người.
Mỗi người khi dấn thân vào triết học và thần học bằng việc học hỏi, tìm tòi một cách nào đó cũng là những triết gia, những thần học gia hay ít ra là đang cố gắng học hỏi để trở thành như thế! Nói theo ngôn ngữ thông thường là các nhà thần học hay triết học. Tuy nhiên, vì sẵn có tính "khiêm tốn" (bằng bốn lần kiêu ngạo ấy mà!) nói nhà xem ra to tát quá nên gọi là lều vậy!
Viết lách cũng là một cách thức học hỏi nghiên cứu, hay nói theo ngôn ngữ tượng hình đó là công việc xây dựng căn nhà trí thức cho mình. Nhưng nếu thấy xây nhà có vẻ to tát quá và cảm thấy bị đuối thì ta dựng lều vậy!


Lão Phu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP