Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Ý NGHĨA CUỘC ĐỜI

Cuộc sống của chúng ta mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng dù sống trong một nơi xa xăm hẻo lánh hay giữa một đô thị phồn vinh, chắc chắn rằng đã từng có những lúc ta tự hỏi mục đích và ý nghĩa trong cuộc sống của mình là gì?

Ngay lúc ta đang nhìn về đời mình, đó chính là lúc ta đang suy nghĩ trăn trở tìm hướng đi, tìm mục đích và ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Chính lúc này ta bắt đầu ý thức được rằng cuộc sống cần phải có những khát vọng, cần phải có những niềm vui, những hạnh phúc thực sự. Trong giờ triết học, Cha Viễn trích dẫn một nhà hiền triết đã từng nói: “Cuộc hành trình lớn nhất của một đời người là đi tìm chính bản thân mình, trải nghiệm và thử thách tất cả để tìm ra mình là ai, tìm mọi cách để biện minh cho sự hiện hữu của mình”.
Con người được sinh ra và lớn lên trong cuộc sống này không phải chỉ để tồn tại, chẳng ai muốn mình làm cái bóng của người khác, và cũng chẳng bao giờ muốn mình làm nền cho bất kỳ ai. Nhưng luôn muốn khẳng định mình, tôi phải là chính tôi. Khi được sinh ra trong thế giới này, sự tồn tại của mỗi người đã làm thay đổi rất nhiều điều chung quanh. Khi có sự hiện diện của ta thì những chặng đường ta đi qua, những công việc ta đã và đang làm, những người ta đã gặp qua, đã kết bạn… sẽ thay đổi đi rất nhiều. Như vậy, mỗi thành phần, mỗi con người ít nhiều đã để lại một dấu ấn rất thiêng liêng trong công việc, trong tình cảm, đôi khi nó in sâu trong ký ức và trở thành những kỷ niệm hay kỷ niệm đẹp trong tâm hồn của mỗi người. Sự hiện diện của mỗi người sẽ còn tác động qua thế giới chung quanh qua những ý tưởng, những ước mơ, những hoài bão cũng như những hành động cụ thể. Hành trình cuộc sống của mỗi người được chia làm nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn có những công việc, những lo lắng, những khó khăn riêng. Nhưng trong một giai đoạn nào đó, có thể là giai đoạn thủa thiếu thời, ta có những khát vọng, những ước mơ có ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc sống của ta. Nhưng cũng có thể mục đích và ý nghĩa của ta là điều mà mãi đến sau này, qua quá trình trải nghiệm để trưởng thành ta mới nhận ra được.
Khám phá ra chính bản thân mình chính là lúc ta cảm nghiệm được mục đích và ý nghĩa của cuộc sống. Cũng như khi một người Thầy đứng lớp giảng dạy những học sinh để nhằm truyền đạt lại những kiến thức và những kinh nghiệm của mình. Công việc của người Thầy cứ lập đi lập lại hết giờ đứng lớp rồi lại về, chẳng có gì mới cả. Nếu như ai cũng nghĩ như vậy cuộc sống hẳn là đang trôi qua như “lục bình trôi sông” và ta đang tồn tại chứ không phải là đang sống. Nhưng nếu người Thầy biết lắng nghe, biết quan tâm để ý đến từng học sinh thì chắc chắn rằng học sinh sẽ quan tâm, sẽ rất cần những kiến thức mới được truyền lại từ Thầy, và có thể từ những kiến thức của Thầy giảng dạy hôm nay, sẽ góp phần làm cho cuộc sống của các em học sinh tốt đẹp hơn sau này. Khi đó người Thầy sẽ cảm thấy phấn khởi hơn, sẽ tìm được niềm vui, tìm được hạnh phúc ngay trong từng câu giảng, từng lời chỉ dẫn của mình. Lúc đó người Thầy sẽ cảm nhận được cuộc sống của mình thực sự có ý nghĩa và luôn tràn đầy hạnh phúc. Cũng thế, cùng một công việc thợ xây, nhưng những người thợ làm chỉ để được nhận lương thì việc họ làm sẽ kém chất lượng, kém hiệu quả và họ sẽ khó có được niềm vui thực sự so với những người thợ hiểu được ý nghĩa của những công việc họ đang làm. Cũng vậy một người làm từ thiện chỉ vì muốn nổi tiếng thì sẽ chẳng bao giờ người đó có được niềm vui thực sự so với những người làm từ thiện được xuất phát từ trái tim, từ tình yêu thương, từ sự đồng cảm chia sẻ không vụ lợi với những người bất hạnh hơn mình.
Dù cuộc sống của mỗi người có những hoàn cảnh khác nhau, cùng với trăm công ngàn việc khác nhau. Nhưng khi ta biết quan tâm chú ý, hiểu được ý nghĩa của những việc mình làm và làm bằng cả trái tim, bằng cả tình yêu thương thì lúc đó ta sẽ thấy niềm vui thực sự, thấy được ý nghĩa đích thực của cuộc sống, thấy được chính bản thân mình.

Benado

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP