Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Hai, 6 tháng 2, 2012

“Triết Lý Con Cua” và Những Người Trẻ Đi Lùi

Xin được gửi bài viết có mượn ý của một bài báo để gửi đến các anh em trẻ trong dòng. Xin được xem đây cũng là một thao thức của người viết với những anh em trẻ và với nhà dòng.
Con cua tám cẳng hai càng, thế nên nó bò nhanh lắm. Vậy mà cho cả bọn cua vào một cái thau, vành thau rộng thế mà chẳng con nào thoát khỏi.
“Triết Lý Con Cua” - “Triết Lý” Những Người Xấu Xí
Ụp vội ngay cái tính từ "xấu xí" vào những chú cua kể cũng đáng tội cho chúng. Chí ít ra, đó là những sinh vật vô thức, chúng hành động bằng bản năng. Chỉ xin mượn cách sống bản năng đó để bạn hình dung "triết lý" này một cách dễ dàng hơn.
Cùng quay lại câu chuyện con cua để giải thích vì sao chúng chẳng bao giờ thoát khỏi cái thau rộng vành ấy. Thí nghiệm thử xem sẽ thấy: Cứ một chú thập thò trèo lên, thể nào chú khác cũng bám càng lôi tuột xuống. Con nọ lôi con kia, cả bọn rơi tõm trở lại. Dường như không chịu nhường nhau.
Xin được bắt đầu bằng chính câu chuyện của tác giả bài viết: "đã có thời gian tôi rất khó chịu khi thấy một anh em khác được nhà dòng ưu ái hơn hẳn tôi. Lòng tự ái và ganh tị khiến tôi không thấy những gì nguời đó  làm được; và cũng quên mất mình cần làm gì nếu muốn vượt người đó. Chỉ việc để tâm mọi hoạt động của anh ta nhằm tìm sơ hở, cũng ngốn của tôi nhiều thời gian; những đề nghị của ta đề ra bị tôi tìm cách làm sai lệch đi để chứng tỏ anh ta chẳng là gì cả.
Tôi trở nên tuột dốc với tốc độ phát triển mà đúng ra tôi đã làm được.  Khi nhận ra tôi đã trở nên "lạc hậu" với chính mình thì cũng là lúc tôi tôi không còn cơ hội để cùng hợp tác với người anh em đó. Đó là một điều đáng tiếc cho cuộc đời tôi. Tôi đã đánh mất cơ hội để cùng người anh em vượt ra khỏi cái thau cua. Bây giờ thì có thề tôi đã thóat ra khỏi cái thau cua nhưng cũng có thể người tự bò ra khỏi thau cua là người anh em của tôi. Nhung nếu có cơ hôi một lần nữa tôi sẽ cùng người anh em đó cùng dìu đỡ nhau ra khỏi thau cua.
Dường như, một số người đã quên rằng, bao giờ chúng ta cũng là một mắt xích quan trọng trong bất kỳ dây chuyền nào của cuộc sống. Chính vì ngay từ đầu họ đánh giá thấp chính mình, thế nên mọi sự tốt đẹp của các thành viên khác đều gây cho họ cảm giác lo sợ không thể vượt qua. Bên cạnh đó, một chút đam mê danh vọng vớ vẩn cũng khiến họ tìm cách kìm hãm người mà họ cho là "đối phương" ấy.
Những Người Trẻ Không “ĂN CUA”
"Thật ra "những chú cua" xuất hiện trong mọi môi trường chứ không hẳn chỉ trong những môi trường có liên quan đến địa vị . Do tâm lý sợ cô đơn, cho rằng thế giới này chỉ có một "đỉnh", họ phải kéo người khác thấp hơn chính mình để an tâm rằng mình sẽ không bao giờ bị thay đổi.
Điều làm tôi vui nhất trong chuyến về Việt Nam hôm vừa rồi là thấy những anh em tập sinh trẻ sắp khấn  có một cái nhìn rất trưởng thành về đời tu cũng như cuộc sống. Tôi cứ nghĩ những anh em đó sẽ bị tự ti mặc cảm vì việc không được đi học mà đã phải đi giúp sứ, truyền giáo. Nhưng thật bất ngờ có một em tập sinh đã nói với tôi rằng: “Vì biết rằng sự đi lên của mọi người sẽ tự động đưa cuộc sống mình tiến lên một bậc khác nên em như được kích thích để hỗ trợ anh em  hơn”. Không chỉ để đạt được thành công trong công việc mà còn là một niềm vui nếu bạn tin rằng mình xứng đáng làm việc trong một môi trường đẳng cấp hơn.
Chắc chắn một cuộc sống như trong một thau cua sẽ không thể phát triển được, dù chỉ là một chút. Tôi có thể kéo một người vì họ ngay gần tôi, thế nhưng, khi môi trường nhỏ của tôi cũng là thành phần của thế giới to lớn chung quang thì việc... kéo những đỉnh khác cũng có thể thấy là điều không tưởng rồi.
Cứ thoải mái và đẩy mọi người lên, không ai buông bạn ra nếu họ nhận thấy bạn cũng chính là một mắt xích hiển nhiên có trong cuộc sống của họ.
Để Cuộc Sống Tích Cực, Mọi Người Đều Cần Sự Hỗ Trợ Tích Cực
Quay trở lại lý do tạo nên những cách sống cộng đồng thiếu tích cực ấy. Chính tâm lý sợ sẽ bị lãng quên nếu không đứng trên đỉnh đã khiến một số bạn trẻ trở nên thụ động với mọi người xung quanh. Như vậy, sự hỗ trợ của những nhân vật chung quanh phải chăng sẽ góp phần tạo nên nhận thức? Câu trả lời là: Chắc chắn!
Nếu người này thấy người kia tiến bộ mà muốn kìm người ta lại để họ đừng hơn mình, thì luôn luôn, họ chỉ nhận được ngưỡng thấp kém ấy. Tệ hơn, hậu quả còn ảnh hưởng đến chính tổ chức họ đang làm việc, còn người quản lý thì khó mà nhìn ra "sự cố" vô hình ấy để khắc phục".
Hạn chế tới mức tối thiểu những bước đi sai là vô cùng cần thiết. Vậy thì, những người trẻ tích cực hãy kéo mọi người xung quanh lên nếu nhận thấy họ đang lúng túng. Những lời khuyên nghiêm khắc nhưng chân tình của tập thể trước khi một người nào đó mấp mé hành động như một chú cua.
Mạnh dạn lôi anh em tham gia vào hoạt động chung của cộng đòan sẽ giúp họ tin rằng mình vẫn đang là một phần không thể thiếu. Chính họ cũng nhận thấy sự hiện diện của những người xung quanh quan trọng với họ đến thế nào.
Đặc biệt, các team leader, hãy tiếp xúc thật nhiều với các thành viên và tìm nhanh nguyên nhân của mọi bất ổn trong quá trình sống và làm việc. Chính cách này sẽ giúp bạn hiểu cộng sự của mình hơn, đồng thời những hướng đi lệch mục tiêu cũng sẽ nhanh chóng đuợc khắc phục một cách kịp thời nhất.


HOÀI PHÚ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP