Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

THIỀN ANAPANASATI

(NÊN MỘT VỚI THẦY GIÊSU)

Phương pháp thiền này chủ yếu là tập trung vào hơi thở, quán triệt tư tưởng, để trở nên một với Thầy Giêsu, phương pháp này tương đối dễ tập và có thể áp dụng dễ dàng nếu thích. Ở đây sẽ không nói nhiều về phương pháp thiền Anapanasati cũng như ý nghĩa của việc thiền này. Xin trích một đoạn trong kinh Anapanasati chỉ rõ trong khi chú niệm theo dõi hơi thở thì khởi quán như sau[1]: 
1. Thở vô dài, tôi biết rõ tôi thở vô dài.
Thở ra dài, tôi biết rõ tôi thở ra dài. 
2. Thở vô ngắn, tôi biết rõ tôi thở vô ngắn.
Thở ra ngắn, tôi biết rõ tôi thở ra ngắn. 
3. Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở vô.
Cảm giác toàn thân, tôi sẽ thở ra. 
4. An định thân hành, tôi sẽ thở vô.
An định thân hành, tôi sẽ thở ra. 
5. Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở vô.
Cảm giác hỷ thọ, tôi sẽ thở ra. 
6. Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở vô.
Cảm giác lạc thọ, tôi sẽ thở ra. 
7. Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở vô.
Cảm giác tâm hành, tôi sẽ thở ra. 
8. An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở vô.
An tịnh tâm hành, tôi sẽ thở ra. 
9. Cảm giác về tâm, tôi sẽ thở vô.
Cảm giác về tâm, tôi sẽ thở ra. 
10. Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở vô.
Với tâm hân hoan, tôi sẽ thở ra. 
11. Với tâm định tĩnh, tôi sẽ thở vô.
Với tâm định tĩnh, tôi sẽ thở ra. 
12. Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở vô.
Với tâm giải thoát, tôi sẽ thở ra. 
13. Quán vô thường, tôi sẽ thở vô.
Quán vô thường, tôi sẽ thở ra. 
14. Quán ly tham, tôi sẽ thở vô.
Quán ly tham, tôi sẽ thở ra. 
15. Quán đoạn diệt, tôi sẽ thở vô.
Quán đoạn diệt, tôi sẽ thở ra. 
16. Quán từ bỏ, tôi sẽ thở vô.
Quán từ bỏ, tôi sẽ thở ra. 
Tôi không giới thiệu nhiều về phương pháp thiền này vì tôi thấy không cần thiết, và mục đích chính không phải là giới thiệu về thiền, tìm hiểu sâu về phương pháp thiền này. Nhưng mục đích là để ai thích có thể áp dụng vào khi cầu nguyện, phương pháp thiền này tôi được học ở Trung Tâm Học Vấn Đaminh, Giáo Sư Đặng Chí San hướng dẫn, những gì tôi ghi nhận được xin chia sẻ cùng anh em, nếu ai đã học rồi mà thấy thiếu xót điều gì thì xin bổ sung thêm.
  • Thực hành:
  1. Tư thế ngồi: thẳng lưng, hai tay đặt lên đùi, bàn tay ngửa. Nếu ngồi dưới đất thì cũng giống như thế, đồng thời hai chân bắt chéo lên nhau và ngồi trên gối hoặc mảng chiếu nhỏ.
  2. Hít thở sâu 3 phát rồi từ từ nhắm mắt lại.
  3. Quán triệt tư tưởng: Đặt Thầy Giêsu trên đầu.
  4. Đặt những người tôi ghét, tôi giận… những vấn đề khác ta đang không vừa lòng, không thích vào Thầy Giêsu.
  5. Sau đó hít thở bình thường.
  6. Hoà một câu Lời Chúa vào hơi thở. Vd: hít vào, tôi cảm nhận Chúa Thánh Thần trong hơi thở của tôi, tôi đang hít Thần Khí Chúa vào trong tôi; Thở ra, tôi nở một nụ cười hoặc tạ ơn Chúa… vì đã cho tôi Thần Khí để thở.
  7. Trong đầu nếu có những tư tưởng mới, hãy trở về về với chánh niệm, trở về với Thầy Giêsu đang trên đầu mình, đặt cả tâm mình vào đó.
  8. Tưởng tưởng Thầy Giêsu như một luồng ánh sáng ở trên đầu, từ từ luồng ánh sáng đi xuống mũi, tôi cảm nhận được luồng ánh sáng đó đang ở mũi. Cứ như thế, luồng ánh sáng đi xuống tới phổi, tới bụng… tới chân, đi tới đâu tôi giữ luồng ánh sáng đó lại một chút, vẫn thở đều và sâu.
  9. Luôn trở về với chánh niệm: tôi và Giêsu là một.
  10. Hướng công đức cho ai, cho bất cứ điều gì mà tôi hướng tới, không giữ lại điều gì cho mình. Hít thở sâu ba phát nữa và từ từ mở mắt ra, xoa hai tay vào nhau rồi xoa lên mặt cho bớt căng thẳng. Có thể làm trong bao lâu tuỳ thích.
Đó là phương pháp Thiền Anapanasati mà tôi được học, ước gì nó hữu ích cho tôi cũng như cho anh em, anh em có thể áp dụng khi cầu nguyện, hoặc bất cứ lúc nào anh em thích. Nếu còn thiếu sót xin ai biết thì bổ sung thêm.

Barnabé Hoàng Thượng Vương



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP