Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Sống Mùa Chay

Khi tết đến làm cho lòng tôi rạo rực, được về bên gia đình, được nghỉ xả hơi một thời gian dài, được đi đây đi đó,.. . Nhưng khi tết qua đi đã để lại trong tôi sự ể oải; nào là ể oải việc học, ể oải trong kinh nguyện, trong công việc. Tết đã hết mà giống như vẫn còn ở trong tết, vẫn còn thích đi chơi,  thích gặp gỡ bạn bè, thích nằm ngủ một giấc thật dài mà không ai quấy phá…
Ôi! Tết để lại trong tôi bao nhiêu thứ mà tôi cần phải chiến đấu để vượt qua. Trong khi đó mùng năm tết đã bước vào mùa chay tịnh, mùa sám hối ăn năn. Chúa nói: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”(Lc 9,23). Tôi biết điều đó, đã đi theo Chúa thì phải từ bỏ, từ bỏ những thứ mà mình không muốn, thậm chí còn từ bỏ chính con người của mình, không còn nghĩ tới lợi ích cho mình, mà là nghĩ tới lợi ích cho người khác. Ôi theo Chúa sao khó khăn thế, còn phải vác khổ giá mỗi ngày, còn phải tha thứ, làm hòa với mọi người và bái ái với nhau nữa; như Chúa đã nói: “Ai giận anh em mình thì phải bị đưa ra tòa”( Mt 5,22), và “tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình thì chính anh em cũng hãy làm cho  người ta” (Mt 7,12). Nhưng với xác thịt nặng nề cộng với tinh thần yếu đuối làm cho tôi không chế ngự được chính tôi, vẫn còn ham muốn những của cải trần thế như Chúa nói: “Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được” (Lc 16,13) và chắc rằng mọi người cũng ít nhiều sẽ giống tâm trạng như tôi. Vì là con người ai không muốn có tiền của, muốn được nghỉ ngơi, được nhàn nhã, ai lại muốn mang gánh nặng cho mình. Chính vì thế mà tôi cần phải cầu nguyện, tín thác và cậy trông nơi Thiên chúa. Tôi phải cầu xin vì tôi không thể tự mình lo cho chính tôi. Tôi phải cầu xin vì đó là cách thức tôi nhớ đến Thiên Chúa, vì chính Chúa đã dạy: “Ai xin thì sẽ được, ai tìm sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho”(Mt 7,7). Việc xin cần phải có sự kiên nhẫn trong tin tưởng với người mình muốn xin, và Chúa cũng đòi hỏi ta như vậy. Việc kiên nhẫn như vậy không phải để Chúa nghe, biết ta thiếu thốn, mà để tỏ ra ta biết mình thiếu thốn và cần cậy nhờ đến Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho ta thỏa mãn, và ta hoàn toàn tuân theo Thánh Ý Thiên Chúa.
Vậy trong mùa chay thánh này, xin cho tôi biết nhìn lại chính tôi, sống hy sinh, từ bỏ. Xin cho tôi không ngừng đổi mới con người của tôi để tôi có thể vượt thắng được cơn cám dỗ về tiền tài, danh vọng. Xin cho tôi luôn biết kiên nhẫn, cậy tin nơi Chúa để nhờ ơn Chúa sẽ giúp tôi tẩy luyện tính hư nết xấu trong con người của tôi để xứng đáng đi theo Chúa, là tông đồ của Chúa hơn.


Dế Mèn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP