Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Khổ Chế

Từ điển tra nghiêng

Các người có quyền thường hay chế ra nhiều thứ để làm khổ người khác! Và để có thể chế ra những điều đó, họ cũng phải nhiều phen chịu khổ!
Trong văn hoá ham hưởng thụ, chuộng dễ dãi, người ta thường coi nhẹ thậm chí chế diễu những gì là khổ, kể cả những người phải chịu khổ.
Đứng trước cái khổ người ta đôi khi cũng tìm cách này cách khác để chống chế! Và nhiều khi vì quá lo tìm cách chống chế thành ra lại khổ!
Thế nhưng theo từ điển Larousse thì Khổ Chế là kỉ luật đời sống, là tổng thể các luyện tập thể lí và luân lí được thực hiện nhằm đến sự hoàn thiện thiêng liêng. Tương tự Từ Điển Công Giáo Phổ Thông định nghĩa Khổ Chế là một việc làm nhằm thắng vượt tội lỗi và làm chủ các xu hướng tội lỗi, giúp tăng cường ý chí và giúp con người ngày càng trở nên giống Đức Kitô.
Như thế Khổ Chế tốt hay xấu, xây dựng hay phá hoại là do thái độ, ý hướng và lòng mến của ta đó thôi. Khổ Chế không thể thiếu trong việc hoàn thiện con người cả về thể lí lẫn luân lí. Hơn nữa việc khổ chế là một đòi hỏi cốt yếu của đời tu (x. Những yếu tổ cốt yếu số 31) và nhằm đến phần thưởng không bao giờ hư nát (x. 1Co 9,25-27).

Lão Phu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP