Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Dư luận

Tự điển tra nghiêng

Luận quá (dư) những gì là sự thật. Người ta cũng dư thời gian, công sức và chữ nghĩa để luận về những điều thực chất rất đơn giản. Dư người luận về một vấn đề và luận quá dư thừa về một vấn đề đến nỗi không ai biết đâu là sự thật! Tốt nhất không nên quá tin vào dư luận.

Cắt bỏ bớt đi những chỗ "dư" thừa "nặng" nề thì luận sẽ trở nên những quy phạm cho đời sống (luân lí, luân thường). Dư luận cần nếu được thanh lọc, cắt tỉa sẽ rất hữu ích.
Nhờ dư luận mà mình biết mình như thế nào dưới cái nhìn của người khác. Để kiểm chứng xem "tín hiệu" mình truyền đi hoặc muốn truyền đi, và tín hiệu được tiếp nhận nơi người khác có đồng nhất không. Chính Chúa Giêsu cũng sử dụng chức năng này của dư luận: "Người ta bảo con Người là ai?"
Đứng trước dư luận đa chiều, nhiều khi trái ngược, thì chính mình và chỗ thâm giao sẽ là chỗ dựa, là nguồn kiểm chứng và là dụng cụ hữu hiệu để cắt đi cái dư của những điều người ta luận: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Nhờ đó mà chân lí có cơ may được sáng tỏ và được nhìn nhận.
Sử dụng dư luận cách sáng suốt và hiệu quả tựa như thuỷ thủ biết sử dụng sức gió và hướng gió để căng buồm giúp con thuyền lướt đi đúng hướng và về đến bến mong đợi.

Lão Phu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP