Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 2 tháng 2, 2012

Cuộc Đời Là …

Bạn có bao giờ tự hỏi và trả lời: ‘cuộc đời là gì’ chưa? Có người cho rằng ‘cuộc đời là một chuyến đi’, người khác cho rằng ‘cuộc đời là một bữa tiệc’…, và người khác nữa cho là ‘cuộc đời là một chiếc xe’. Quan điểm về cuộc đời của chúng ta ra sao sẽ chi phối mọi hoạt động, lời nói, khả năng, thời gian…, và con người của chúng ta đi theo hướng đó. Cho nên, khi chúng ta nhìn cuộc đời mình như thế nào, thì đó cũng chính là cách sẽ hình thành và quyết định cho con người và số phận cuộc đời của chúng ta đi theo hướng đó.

Vì mỗi người nhận định cuộc đời theo quan điểm riêng của mình hoặc từ những khía cạnh khác nhau nên có lẽ ai cũng có một định nghĩa riêng của mình về ‘cuộc đời là gì?’ Ở đây người viết không đưa ra quan điểm riêng của mình về ‘cuộc đời là gì’, nhưng anh ta hoàn toàn đồng ý với một phần định nghĩa của Warren (2002) về cuộc đời theo nhãn quan của Thiên Chúa: ‘cuộc đời là một thử thách’.
Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa đã nhiều lần thử thách con người về đức tin, đức vâng lời, sự yêu thương và chính trực, lòng trung thành, và những đặc tính khác. Có nhiều người đã vượt qua được thử thách như Abraham, Giacop, Gióp, Ruth, Esther, Daniel…, và Đức Giêsu, nhưng cũng có nhiều người đã không qua nổi: Adam, Evà, Esau…, và Phêrô.
Thiên Chúa luôn nhìn xem thái độ cư xử của chúng ta đối với chính mình, những người xung quanh và những khó khăn, xung đột, thất vọng, bệnh tật, thành công, giàu sang, nghèo đói, bỏ rơi, khinh khi…, và những yếu tố tính cực hay tiêu cực khác trong cuộc sống. Nhưng những thử thách mà chúng ta gặp hằng ngày không chỉ hoàn toàn là những vấn đề lớn lao như vừa nêu ở trên mà gồm có cả những việc nhỏ mọi: mở của cho người khác, nhặt một cọng rác, chào hỏi anh em, và những việc nhỏ tương tự khác.
Vấn đề đặt ra ở đây là: tại sao con người luôn bị thử thách? Có lẽ có nhiều câu trả lời cho câu hỏi này, nhưng có thể trả lời vắn một đoạn là: Để tìm sự thật (về một điểm hoặc con người) của con người. Ví dụ, Thiên Chúa đã thử lòng trung thành cùa Gióp (Job: 1-2), đức tin của Abraham (St: 22). Như vậy, qua những thử thách trong cuộc sống, con người được trở nên hoàn hảo hơn.
Chắc chắn và may mắn cho chúng ta là Thiên Chúa không bao giờ để chúng ta bị thử thách qúa sức (1 Cr 10:13). Hơn nữa, Ngài sẽ rất vui mừng và ban thưởng cho chúng ta mỗi khi chúng ta vượt qua thử thách (Gc 1:12).
Nếu chúng ta đều cho rằng ‘cuộc đời là một thử thách’, có lẽ chúng ta sẽ nhận ra được: không có gì vô nghĩa trong cuộc sống, mọi ngày đều quan trọng, mỗi phút giây đều là những cơ hội cho chúng ta tôi luyện chính mình. Và như vậy, mọi biến cố trong đời đều có ý nghĩa và ích lợi cho việc nên thánh của chúng ta.

Raymond Trần Thái Sơn

Sách Tham khảo

Warren, R. (2002). The pupose-driven life. Manila: OMF Literature.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP