Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Thiên Chúa Có Đau Khổ Không ?

Richard Công

Nếu ta nói có, thì Thiên Chúa sẽ không phải là một Thiên Chúa hoàn hảo, Người cũng giống như chúng ta, cũng đau khổ, bất toàn và đầy hạn chế. Nếu ta nói Thiên Chúa không đau khổ, thì chúng ta vô tình biến Người  thành một cây khô hoặc một cục đá vô cảm trước nỗi đau khổ của con người, như vậy Người sẽ không còn là một người cha nhân hậu hoặc một Thiên Chúa tình yêu như chúng ta từng biết qua thư của Thánh Gioan 1(4,16). Vậy chúng ta phải nói sao bây giờ ?!

Con người đau khổ, bất hạnh, đau yếu là do bản tính con người bất toàn. Đã  là con  người, chúng ta đều chấp nhận rằng “nhân vô thập toàn”, không ai hoàn hảo cả. Nhưng con người luôn có niềm tin và hy vọng rằng đời sống của con người mỗi ngày một tốt hơn và đang trên con đường tiến về một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng dù tự mình có phấn đấu như  thế nào đi nữa thì con người cũng không thể nào biến đổi bản tính bất toàn của mình thành bản tính hoàn hảo. Chính vì thế con người cần với đến Thiên Chúa là Đấng hoàn hảo và cần được Thiên Chúa cứu độ. Đó là bản tính con người.
Bản tính Thiên Chúa là gì ? Những gì chúng ta được học và biết qua giáo lý Công Giáo thì Thiên Chúa là toàn năng, thánh thiện, hoàn hảo, không hề bệnh tật, đau khổ và chết chóc như con người. Nếu Người chẳng có gì hơn con người, thì Người đâu phải  là Thiên Chúa nữa và Người cũng không đủ khả năng để cứu con người. Theo cái nhìn này, thì Thiên Chúa không đau khổ vì Người hoàn hảo và toàn năng. 
Nếu nói như vậy, thì cuộc thương khó của Đức Giêsu con Thiên Chúa là một sự đau khổ giả tạo của Thiên Chúa sao ? Chẳng lẽ Thiên Chúa lại vô cảm trước sự đau đớn tột cùng và cái chết thê thảm của Con yêu dấu của Người ? Chẳng lẽ Thiên Chúa lại đi lừa đảo con người ?  Không, không phải vậy. Thật sự,  Thiên Chúa có đau khổ, Người đau khổ không chỉ trên thập giá mà còn đau khổ trước nỗi thống khổ của con người. Chẳng có người cha nào mà lại không đau khổ khi thấy con mình đang chịu đau đớn và chết dần chết mòn. Theo tình cảm con người, khi đứa con chịu đau đớn bởi  căn bệnh ung thư và nằm chờ chết, thì người cha nào mà chẳng đau khổ. Người cha đau khổ không phải vì ông ta bị bệnh nhưng vì con ông bị. Thế vậy, người cha đau khổ do ông đã quá yêu thương con mình và ông muốn chia sẻ sự đau đớn của con ông bằng cách ông đã tự đặt mình vào sự đau đớn  của con để đồng chịu và đồng cảm với con.
Thiên Chúa cũng vậy, vì Thiên Chúa là tình yêu (1Ga4:16) và đã quá yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người cho thế gian…(Ga3:16) để cảm nghiệm và chia sẻ cái đói, cái khát, cái lạnh, sự bất công, sự đau khổ và cái chết của con người. Người đau khổ không do bản tính nhưng do sự thúc bách của một tình yêu hoàn hảo Người dành cho con người và vũ trụ. Con người đau khổ là do bản tính bất toàn của nó. Còn Thiên Chúa đau khổ là vì Người quá yêu thương con người và vũ trụ.
Tóm lại: Thiên Chúa có đau khổ, Người đau khổ không phải do bản tính bất toàn như con người, nhưng do một tình yêu hoàn hảo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP