Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2012

Lễ Đức Mẹ FATIMA

+ Từ ngày 13 tháng 5 đến ngày 13 tháng 10, năm 1917, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra tại Fatima (Bồ Đào Nha) với ba trẻ, Lucia, Francisco, và Jacinta. Mùa Xuân năm 1916, một Thiên Thần đã hiện đến ba lần và báo trước về các lần hiện ra của Đức Mẹ. Lần nào hiện ra, Đức Mẹ cũng yêu cầu ba trẻ hãy lần chuỗi Mân Côi và làm việc đền tạ vì nhân loại đã xúc phạm đến Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ. Vào ngày 13 tháng 10, nhiều ngàn người đã chứng kiến một phép lạ được Đức Mẹ báo trước để thế giới tin vào sứ điệp của những lần hiện ra: trong khoảng mười phút, mặt trời đã quay tít trên bầu trời như một bánh xe lửa.
(Đức Mẹ Fatima)

+ Đức Trinh Nữ yêu cầu hãy tận hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ. Theo lời thỉnh nguyện của hàng giáo phẩm Bồ Đào Nha, Đức Giáo Hoàng Pius XII đã long trọng cử hành cuộc tận hiến này vào ngày 31 tháng 10 năm 1942; và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thực hiện một lần nữa vào ngày 25 tháng 3 năm 1982.

Những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima

Vào ngày 13 tháng 5 năm 1917, lần đầu tiên Đức Mẹ đã hiện ra với ba mục đồng là Lucia, Francisco, và Jacinta vào khoảng giữa trưa. Khi ấy, các em đang chăn dẫn đàn vật tại thung lũng Cova da Iria,1 nơi có nhiều cây sồi và cây ôliu. Đức Trinh Nữ xin các em hãy trở lại vào các ngày 13 trong những tháng sau đó. Sứ điệp của Đức Mẹ kêu gọi sám hối, lần hạt Mân Côi, và dâng hiến thế giới cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ. Lần nào hiện ra, Đức Mẹ cũng yêu cầu các em hãy lần chuỗi hằng ngày. Mẹ còn dạy các trẻ một lời nguyện để thường xuyên dâng lên Thiên Chúa các biến cố đời sống, nhất là các hành vi khổ chế và hy sinh của các em: Lạy Chúa Giêsu, việc này xin vì lòng mến Chúa, xin cho các tội nhân trở lại, và đền tạ những xúc phạm người ta đã gây ra cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria.

Vào tháng 8, Đức Trinh Nữ hứa ban một dấu lạ cho mọi người xem thấy, để minh chứng tính xác thực của sứ điệp. Trong những lần hiện ra, bao giờ Mẹ cũng kêu gọi các trẻ hãy hy sinh và lần hạt Mân Côi để cầu cho các tội nhân sám hối. Vào ngày 13 tháng 10, phép lạ mặt trời đã xảy ra. Hằng ngàn người đã chứng kiến biến cố phi thường này, kể cả nhiều người ở xa. Vào dịp ấy, Đức Mẹ đã xưng mình với các trẻ là Trinh Nữ Mân Côi. Mẹ còn cho các em biết, ‘Nhân loại phải cải thiện đời sống và nài xin ơn tha thứ về các tội lỗi của họ… Đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa; Người đã bị xúc phạm quá nhiều rồi.’

Năm 1987, khi nhớ lại cuộc hành hương Fatima năm 1982 của mình, Đức Gioan Phaolô II đã nói, Với chuỗi Mân Côi trên tay, với thánh danh Maria trên môi miệng, và bài ca lòng thương xót trong lòng, tôi cảm tạ vì Mẹ đã cứu tôi khỏi cuộc ám sát vào năm trước đó. Những cuộc hiện ra tại Fatima năm 1917 được minh chứng bằng nhiều dấu lạ phi thường, tạo nên một điểm qui chiếu và soi sáng cho thế kỷ của chúng ta: Mẹ Maria, Hiền Mẫu trên trời của chúng ta, đã đến để thức tỉnh lương tâm nhân loại, để chiếu tỏa ý nghĩa chân thực cho cuộc sống, để kêu gọi nhân loại sám hối và trở về với sự sốt sắng tinh thần, để đốt nóng các linh hồn bằng ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa và bác ái với tha nhân. Đức Maria đến giúp đỡ chúng ta, bởi vì nhiều người vô phúc đã không muốn chấp nhận lời mời gọi của Con Thiên Chúa để trở về với mái nhà Hiền Phụ của họ.

Chị Lucia, một trong 3 Trẻ thấy Đức Mẹ Fatima

Lucia Santos, Jacinta và Francisco Marto năm 1917

Lucia de Jesus dos Santos, tức chị Lucia là một trong 3 Trẻ cuối cùng còn sống được Đức Mẹ Fatima hiện ra, và là người được thị kiến về Giáo hội đã tiên báo việc mưu sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã qua đời vào Chúa Nhật 13/2/2005, hưởng thọ 97 tuổi.

Chị Lucia đã trở thành một bà sơ, là trẻ chăn chiên lớn tuổi nhất vào năm 1917 đã được thấy Đức Mẹ Maria hiện ra 6 lần. Chị đã qua đời tại nhà dòng Đức Mẹ Camêlô ở Coimbra, miền trung Bồ Đào Nha, vào ngày 13/2/2005. Ngày 13 cũng là ngày Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.
Đức Giám Mục Albino Cleto nói với đài phát thanh công giáo Renascenca rằng: "Chị đã suy yếu trong nhiều tuần lễ và đã không thể rời khỏi phòng của chị".
Toà thánh Vatican đã giải thích một phần của các thị kiến như là tiên báo về cuộc mưu sát Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và chủ thuyết cộng sản đã bách hại các Kitô giáo. Cuộc hiện ra của Đức Mẹ xảy ra trùng vào năm cuộc cách mạng cộng sản Nga thành công.
Đức Giáo Hoàng tin rằng Đức Mẹ Fatima đã cứu sống ngài vào ngày 13/5/1981, khi một thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ là Mehmet Ali Agca đã bắn trọng thương ngài tại công trường thánh Phêrô. Việc mưu sát xảy ra vào ngày kỷ niệm hằng năm Đức Mẹ hiện ra năm 1917.
Ngày 13 tháng 5 năm 1991, trên chuyến bay Roma-Lisbone, một ký giả của một nhật báo lớn ở Ý, tờ La Stampa, đã phỏng vấn Đức Thánh Cha như sau:
- “Kính thưa Đức Thánh Cha, tại sao Đức Thánh Cha đi hành hương ở Fatima?”
- “Tôi đến để thăm và cám ơn Đức Mẹ, vì những gì đã xảy ra năm 1989 (năm khối cộng sản ở Đông Âu và Liên bang Sô Viết sụp đổ, phải chăng đây là một trong các sứ điệp bí mật Fatima?). Kế đến tôi đến để cám ơn Đức Mẹ đã ra tay cứu tôi cũng ngày hôm nay, mười năm trước đây (13.5.1981, Ali Agca đã mưu sát Ngài tại công trường Thánh Phêrô). Tôi có đem theo viên đạn 9mm mà người ta đã bắn tôi để tặng cho Đức Mẹ làm kỷ niệm và người ta sẽ gắn vào vòng triều thiên của Mẹ.
Biến cố Fatima và Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II





Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và Ali Agca,
người đã sát hại Ngài

Ngày 13/5/1981, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bị một thanh niên người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Mehmet Ali Agca 23 tuổi ám sát hụt tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Mehmet Ali Agca đã bắn 4 phát súng 9mm về phía Đức Thánh Cha lúc đó đang đứng chào dân chúng và Ngài đã ngã ra phía sau. Viên đạn thứ nhất trúng bụng, viên thứ 2 trúng tay trái, viên thứ 3 trúng ngực một bà Mỹ 60 tuổi, và viên thứ 4 trúng tay người phụ nữ Jamaica 21 tuổi. Lý do tại sao Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bị ám sát vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Mehmet Ali Agca, sinh ngày 9 tháng 1 năm 1958, đã bị kết án tù chung thân về tội mưu sát ÐTC Gioan Phaolô II.

Trong Đại Năm Thánh 2000, ĐTC đã xin tổng thống Ý tha cho người sát hại Ngài, và Ali Agca sau 20 năm trong tù đã được Ý trao trả cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2001, và tiếp tục ở tù ở quốc gia của mình vì tội sát hại một vị giám đốc nhật báo vào năm 1979. Ngài đã vào tù thăm người đã bắn Ngài và đã tha thứ cho anh. Ali Agca có lẽ đã cảm kích cử chỉ của Đức Thánh Cha nên đã quỳ xuống hôn tay Ngài cách trân trọng.

Chính anh Ali Agca người đã bắn những cú chí tử vào Ðức Gioan Phaolô II, đã hết sức ngạc nhiên, tại sao bị thương như vậy, mà ÐTC đã không chết. Việc ÐTC không chết, là vì có bàn tay Ðức Mẹ Fatima. Chính ÐTC đã công nhận như vậy và ngày 12-13/05/1982, ngài đã đến Fatima hành hương, để tạ ơn Ðức Mẹ và tuyên bố rõ ràng: "Ðức Mẹ Maria đã cứu sống tôi".

Ðể ghi nhớ muôn đời, một trong các viên đạn được lấy ra lúc giải phẫu cho ÐTC, tại Bệnh viện Bách Khoa Gemelli ở Roma, đã được ghép vào triều thiên của Ðức Mẹ tại Ðền Thánh Fatima trong dịp ÐTC đến hành hương tạ ơn 13/05/1982. Trong cuộc hành hương Năm Thánh 2000, ÐTC còn để lại một kỷ niệm khác nữa: đặt dưới chân Mẹ chiếc nhẫn Giám mục quí giá, do Ðức Cố Hồng Y Stefan Wyszynski, Giáo chủ Ba lan và TGM Varsovie, tặng cho ngài khi được bầu làm Giáo Hoàng (16/10/1978). Còn chiếc giây lưng trắng bị đẩm máu trong vụ mưu sát tại Quảng trường Thánh Phêrô lúc 17giờ 10 phút ngày 13/05/1981, đã được để lại làm kỷ niệm tại Czestochowa, Ðền Thánh quốc gia Ba lan, nơi ÐTC đã đến hành hương nhiều lần trong những năm sinh sống tại Ba lan và cả sau khi đã làm Giáo Hoàng.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II cũng đã cho phổ biến chuỗi Mân Côi thứ 4, tức Chuỗi Sự Sáng thêm vào 3 chuỗi Mân Côi đã có từ lâu, có lẽ cũng xuất phát từ lòng tri ân Mẹ.

 CÁC BÍ MẬT FATIMA

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và chị Lucia

Bí Mật Fatima là những gì Đức Mẹ tỏ ra cho hai mục đồng là Lucia (bấy giờ 10 tuổi) và Giaxinta (bấy giờ 7 tuổi) biết vào lần hiện ra thứ ba, ngày 13/7/1917, và bảo các em không được tiết lộ với bất cứ một ai, ngoại trừ một mình Phanxicô là em cũng được thấy Đức Mẹ hiện ra như các em song không nghe thấy Mẹ nói gì hết.

Thật ra không phải là có 3 Bí Mật Fatima khác nhau như người ta vẫn quen nói mà là Bí Mật Fatima có ba phần khác nhau, như chính chị Lucia đã xác nhận trong phần mở đầu cuốn Hồi Ký Thứ Ba của chị.

Phần thứ ba của Bí Mật Fatima được chị Lucia viết ra vào ngày 3/1/1944. Thế nhưng, để viết phần bí mật này, một trong ba phần bí mật quan trọng nhất đã được Mẹ Maria căn dặn chung là “không được nói với ai”, song chính vì hai phần kia đã được tiết lộ mà ai cũng muốn biết thêm về phần bí mật còn lại này, kể cả giáo quyền địa phương bấy giờ, đến nỗi đã ngỏ ý muốn chị viết ra, nên để giải tỏa bối rối cho Lucia, Mẹ Maria đã phải hiện ra với chị ngày 2/1/1944, bảo chị biết rằng đã đến lúc chị nên viết ra phần bí mật còn lại này để trình lên giáo quyền.

Đức giám mục sở tại nhận được phần bí mật thành văn này ngày 17/6 cùng năm, song mãi tới năm 1957 Tòa Thánh mới để ý tới nó và lưu giữ nó từ ngày 4/4/1957. Như chị Lucia cho biết, thì phần bí mật này chỉ có một mình Đức Thánh Cha mới được phép tiết lộ, nhưng hoàn toàn tùy ý ngài. Các Đức Thánh Cha Gioan XXIII và Phaolô VI cũng đã đọc phần bí mật này song không công bố gì cả. Theo ý của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Angelo Sodano đã công bố phần bí mật này.

Trước khi tuyên bố "Phần thứ ba của bí mật Fatima", Ðức TGM Tarcisio Bertone, Tổng Thư ký Bộ Giáo lý Ðức tin, đã nhiều lần đến Tu viện Coimbra để tiếp xúc với Nử Tu Lucia. Và nữ tu Lucia đã xác nhận bản tuyên bố là đúng với những điều Ðức Mẹ đã tiết lộ cho ba em.

Ngày 13/05/2000, Chị Lucia đã hiện diện tại Fatima, trong lúc đại diện Giáo hội tiết lộ các Bí mật, sau thánh lễ Phong Chân phước cho Phanxicô và Giaxinta.

BÍ MẬT PHẦN THỨ NHẤT:

Ðức Bà cho chúng con thấy một biển cả lửa hồng dường như ở dưới mặt đất. Chìm ngập trong lửa này là quỷ dữ và các linh hồn dưới hình thể con người, giống như những cục than hồng trong suốt, đen đủi hoặc xám xịt. Họ nổi lên trong đám cháy, bị các ngọn lửa nâng lên cao, những ngọn lửa này phát ra từ thân mình họ cùng với một đám khói lớn. Họ lại rớt xuống mọi phía, giống như những tia lửa trong một đám cháy lớn, vô trọng lượng hoặc mất thăng bằng, và giữa những tiếng la hét và rên rỉ vì đau đớn và tuyệt vọng, làm kinh khiếp chúng con và làm chúng con run lên vì sợ hãi. Các quỷ dữ có thể được phân biệt do các hình thù gây kinh hãi và ghê tởm, giống như những con vật khủng khiếp và chưa bao giờ thấy, tất cả đều đen đủi và trong suốt. Thị kiến này kéo dài một lúc. Làm sao chúng con có thể bày tỏ lòng biết ơn cho xứng với Mẹ yêu dấu trên trời của chúng con, Ðấng đã báo trước cho chúng con trong lần Hiện ra thứ nhất khi hứa rằng Ngài đem chúng con về trời. Bằng không, con nghĩ rằng chúng con sẽ chết điếng vì sợ hãi và kinh khiếp.

BÍ MẬT PHẦN THỨ HAI:

Sau đó mắt chúng con hướng về Ðức Bà. Ngài hết sức âu yếm và buồn bã nói với chúng con:

“Chúng con đã thấy hoả ngục, nơi mà các linh hồn tội lỗi đáng thương đi vào. Ðể cứu vớt họ, Thiên Chúa muốn thiết lập trên thế giới việc sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm. Nếu điều Mẹ nói với các con được thực hiện, nhiều linh hồn sẽ được cứu và sẽ có hoà bình. Chiến tranh sẽ kết thúc: nhưng nếu dân chúng không ngừng xúc phạm đến Thiên Chúa, một cuộc chiến tranh tồi tệ sẽ xảy ra trong triều Giáo hoàng của đức Piô XI. Khi chúng con thấy một đêm tối được chiếu sáng bởi một ánh sáng chưa từng biếât, chúng con hãy biết rằng đó là dấu chỉ lớn lao mà Thiên Chúa ban cho các con để biết rằng Người sắp trừng phạt thế gian vì những tội ác của nó, bằng chiến tranh, đói kém, và những bách hại đối với Hội Thánh và Ðức Thánh Cha. Ðể tránh điều này, Mẹ sẽ xin hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ, và Hiệp thông đền tạ vào ngày Thứ Bảy đầu tháng. Nếu lời cầu xin của Mẹ được chấp nhận, Nước Nga sẽ hoán cải, và sẽ có hoà bình; nếu không, nó sẽ phổ biến những lầm lạc trên khắp thế giới, gây nên những chiến tranh và bách hại cho Hội Thánh. Những kẻ lành sẽ bị giết hại; Ðức Thánh Cha sẽ đau khổ nhiều; nhiều quốc gia sẽ bị tiêu diệt. Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ sẽ toàn thắng. Ðức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, và nó sẽ được hoán cải, và một giai đoạn hoà bình sẽ được ban cho thế giới”.

BÍ MẬT PHẦN THỨ BA:

Sau hai phần mà con đã giải thích, phía bên trái của Ðức Bà và cao hơn một ít, chúng con đã thấy một Thiên thần cầm một thanh gươm bằng lửa nơi tay trái; nó lấp lánh và phát ra những tia lửa dường như sẽ đốt cháy thế gian; nhưng chúng tắt ngúm khi chạm đến ánh quang chiếu toả từ tay phải của Ðức Bà hướng về trần gian: chỉ về trái đất bằng tay phải, Thiên thần lớn tiếng thốt lên: 'Ðền tội, Ðền tội, Ðền tội!'. Và chúng con thấy trong một luồng sáng lớn là Thiên Chúa: ‘một cái gì tương tự như cách người ta xuất hiện trong một tấm gương khi người ta đi ngang qua’ một Giám mục bận đồ trắng ‘chúng con có cảm nhận đó chính là Ðức Thánh Cha’. Các Giám mục, các Linh mục, các tu sĩ nam nữ khác leo lên một ngọn núi dốc thẳng, trên đỉnh núi có một Thánh giá lớn làm bằng thân cây thô nhám như thể của một cây bần với vỏ cây; trước khi đến đó, Ðức Thánh Cha đi qua một thành phố lớn, một nửa bị tàn phá và một nửa rung chuyển, với bước chân nghiêng ngả, buồn khổ vì đau đớn và ưu phiền, ngài cầu nguyện cho các linh hồn của những thân xác ngài gặp trên đường; khi đã lên đỉnh núi, quỳ dưới chân Thánh giá lớn, ngài đã bị một nhóm lính giết hại bằng đạn và mũi tên, và cùng một cách thức như thế các Giám mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ khác, và các người giáo dân thuộc mọi giai cấp và địa vị xã hội khác nhau lần lượt bị giết hại. Bên dưới hai cánh tay của Thánh giá có hai Thiên thần, mỗi vị cầm trong tay một chiếc bình bằng pha lê, trong đó các ngài hứng máu của các vị Tử đạo và với máu đó các ngài rảy trên các linh hồn đang tiến về Thiên Chúa.

Sứ Điệp và Mệnh Lệnh Fatima


Sứ điệp Fatima trên căn bản là một lời mời gọi sám hối và hoán cải như trong Phúc Âm… Đức Mẹ trong sứ điệp ấy dường như đã đọc thấy, với một tri thức đặc biệt, những "dấu chỉ của thời đại", những dấu chỉ của thời đại chúng ta. Lời mời gọi sám hối là một lời mời gọi đầy tình từ mẫu, đồng thời cũng mạnh mẽ và dứt khoát.

Đức Mẹ Fatima (Bồ Đào Nha)

 
Ngày 13 tháng 10 năm 1917, Đức Mẹ dạy: "Mẹ đến kêu nài các tín hữu hãy lần hạt Mân Côi. Mẹ mong ước nơi đây có một nguyện đường tôn kính Mẹ. Nếu người ta cải thiện đời sống thì chiến tranh sớm kết thúc."

Đức Mẹ đã hiện ra với ba trẻ để qua các em, Mẹ nhắn nhủ nhân loại siêng năng cầu nguyện, năng lần chuỗi Mân Côi và thống hối ăn năn. Mẹ đã trao cho ba trẻ nhiều bí mật và căn dặn các em sống thánh để cầu nguyện cho những kẻ có tội và cứu vãn thế giới.

Được chiêm ngưỡng Đức Mẹ hiện ra, ba trẻ Lucia, Jacinta, Phanxicô đã sống theo ý Chúa, tuân lời Đức Mẹ. Chúa có con đường của Ngài và Ngài dọn chỗ cho con người tùy lòng xót thương của Ngài. Phanxicô được nhìn thấy Đức Mẹ, nhưng không được nghe lời Đức Mẹ nói, đã qua đời ngày 04 tháng 4 năm 1919, Giacinta qua đời ngày 20 tháng 2 năm 1920. Chúa để Lucia sống trong tu viện kín nhiều năm sau trước và sau khi bí mật được công bố. Ba trẻ đã được hạnh phúc chiêm ngưỡng và nghe lời Đức Mẹ chỉ bảo, dậy dỗ. Với sứ điệp Fatima, Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi muốn nói lên một sự thật tuyệt vời: con người đang hư đi, thế giới đang dần xa Thiên Chúa, họ chỉ có thể được cứu vãn bằng những phương thế mà Mẹ dậy. Ðức Mẹ đã truyền phải thực hiện 3 mệnh lệnh Fatima để cứu nhân loại và cứu các linh hồn khỏi lửa luyện ngục. Ba Mệnh lệnh đó là:
1. Ăn năn đền tội, cải thiện đời sống
2. Tôn sùng Trái Tim vẹn sạch Ðức Mẹ
3. Lần Chuỗi Mân côi

Hoàng Thượng Vương (st)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP