Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

VỌNG GIÁNG SINH



      “ Trời Cao, hãy đổ sương xuống,
Và ngàn mây, hãy mưa Đấng Chuộc tôi!” (Is.45,8)
Khi tờ Dựng Lều này đến tay bạn đọc thì chắc chắn chúng ta đang trong Mùa Vọng để dọn mình mừng lễ Chúa Giáng Sinh. Đây là thời gian phụng vụ vừa cần thiết vừa bổ ích để mỗi người chúng ta chuẩn bị tâm hồn đầy tâm tình sám hối, yêu thương và tri ân mà đón chờ kỷ niệm ngày Ngôi Hai giáng trần, mang tên Giêsu, đến ở giữa nhân loại, giữa chúng ta và với chúng ta.
Trong suốt thời gian chuẩn bị này, tức suốt Mùa Vọng, chúng ta gia tăng kinh nguyện cho những người tội lỗi, trong đó có chính chúng ta, biết sám hối sửa sai để có thể đón nhận trọn vẹn ơn Bình An của Chúa (“Bình an dưới thế cho người thiện tâm”): Bình an cho thế giới, Bình an cho mọi dân tộc (nhất là những nơi đang có chiến tranh giữa các sắc tộc, tôn giáo, ý thức hệ…) và Bình an cho mọi tâm hồn.
Bình an cho mọi tâm hồn”, có thể nói đây là mấu chốt của mọi vấn đề vì, trong mùa No-en, ta vẫn hát như các Thiên thần trên Hang đá Bêlem: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (x. Lc 2,14, theo bản dịch Vulgata). Vậy “người thiện tâm” là gì nếu không phải là người có tâm hồn ngay thẳng, công chính, vô tội - Tức là người có ơn nghĩa Chúa, điều kiện tất yếu để được làm công dân trọn vẹn của Nước Trời?
Vâng, mùa Vọng chính là mùa thuận tiện để chúng ta “làm hòa” với Chúa sau khi đã ý thức được thân phận tội lỗi của mình, sám hối ăn năn và quyết tâm sửa chữa những lỗi lầm, chân tình quay về với Chúa để bắt đầu một Năm Phụng vụ mới tốt đẹp, thánh thiện hơn. Nói là mùa thuận tiện vì các bài đọc trong phụng vụ của mùa này gồm toàn những bài tuyệt hay, tuyệt đẹp ca tụng Tình Yêu chan chứa của lòng Từ bi Chúa, làm chúng ta cảm thấy yên tâm và niềm cậy trông của chúng ta thêm vững mạnh. Ta sẽ cảm nghiệm được điều đó khi đọc trong Isaia, nhất là ở những đoạn 2, 4, 9, 11, 25, 29, 30, 35, 40, 48, 52, 61, 62, 63, 64. Trong Mùa Vọng này chúng ta còn được nghe cả các sách Diễm ca (2,8-14), Xôphônia (3,14-18), Barúc (3,1-13 và 5,1-9), Giêrêmia (23,5-8)…, tất cả đều nhắc chúng ta nhớ là ta có một Thiên Chúa tuyệt vời, đầy tình thương và độ lượng mà tất cả những cái tuyệt vời đó đều được tìm thấy trong Ngôi Lời Nhập Thể, tức Đức Giêsu – Đức Messia, Đấng Thiên sai - mà muôn dân trông đợi.
Chính vì thế mà Mùa Vọng thực sự là mùa của Hy Vọng, của Mong đợi, của Cậy trông dựa trên chính Tình Yêu Thiên Chúa được cụ thể hóa trong con người Giêsu, nơi Người ta tìm thấy lòng yêu thương, tha thứ của Chúa. Đây quả là một thời kỳ của ân sủng, của sám hối, của khắc phục mọi sai lầm mà ta phải chứng minh cụ thể bằng việc luôn nỗ lực canh tân cách sống của mỗi chúng ta sao cho mỗi ngày mỗi khá hơn, mỗi hoàn hảo hơn.
Có lẽ ta cũng nên lưu ý là, ở đây có điểm khác biệt căn bản trong tinh thần lời khẩn xin: “Trời cao… và ngàn mây hãy mưa…” của bác nông dân và của người Kitô hữu: trong khi các nông dân ở những vùng khô hạn đang cầu mưa để bảo đảm một mùa thu hoạch tốt đẹp và bác nông dân chờ đợi kết quả lời cầu mưa của mình hoàn toàn đến từ Ông Trời, thì kết quả của những cơn mưa ân sủng lại tùy thuộc vào chính người Kitô hữu chúng ta, tức là tùy theo cách chúng ta chuẩn bị cánh đồng của lòng mình để những cơn mưa hồng ân sẽ giúp cho được một mùa thu hoạch lý tưởng. Nói cách khác, kết quả của lời cầu xin của chúng ta không tùy thuộc vào Chúa mà lại tùy vào chính thiện chí và sự nỗ lực không ngưng nghỉ của từng người chúng ta theo tinh thần câu nói dương gian mà ta vẫn nghe: “Hãy tự cứu rồi Trời sẽ cứu”. Vậy bạn và tôi, chắc chúng ta đã biết sẽ phải làm gì để mùa Vọng này sẽ đem đến cho ta những hiệu quả tốt đẹp nhất để dâng Chúa Hài Nhi trong ngày kỷ niệm Giáng Sinh sắp tới?

Chú BA

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP