Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

CHÚA KITÔ SỐNG MÃI


“Chúa Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi muôn đời không thay đổi" ( Dt 13,8).
Bắt đầu Mùa Vọng, tất cả chúng ta đều hướng về kỷ niệm ngày Giáng Sinh của Chúa Giêsu, ngày Chúa đến lần thứ nhất  trong đơn sơ, nghèo khó, trong quên lãng và hắt hủi…Đó là “nhân vật Giêsu” trong lịch sử nhân loại. Nhưng câu khẳng định của Thánh Phaolô trong thư Do thái trích trên đây không dừng lại ở con người lịch sử Giêsu, mà nhằm đưa chúng ta đến với Đức Kitô Vĩnh cửu, là Ngôi Lời hằng hữu của Chúa Cha. Để hiểu rõ hơn, có lẽ ta phải xem lại phần lễ nghi đêm Vọng Phục sinh: Trên cây nến Phục Sinh tượng trưng cho Chúa Kitô, vị chủ tế vẽ vào đó mẫu tự đầu tiên và cuối cùng của bộ mẫu tự hy lạp, tức hai mẫu tự Alpha và Ômêga; rồi chủ tế vẽ các con số của năm và nói: "Chúa Kitô sống động hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Người là khởi nguyên và cuối cùng, là Alpha và Ômêga. Thời gian và các thế kỷ thuộc về Người. Chúc tụng Người được vinh quang và quyền năng trong tầt cả các thế kỷ đến muôn đời. Nhờ qua các dấu thánh vinh hiển, xin Chúa Kitô bảo vệ và gìn giữ chúng con."
Có lẽ để cụ thể hóa chân lý đức tin này, ta có thể chia thời gian hiện hữu của Chúa Giêsu một cách đại khái như sau:  Chúa Giêsu Kitô
-          Hôm qua: trên quê hương Do Thái của Ngài trong suốt 33 năm đầu của công nguyên (vì trước đó chỉ có Ngôi Lời Vĩnh cửu chứ chưa có Đức Giêsu, Con của Trinh Nữ Maria),
-          Hôm nay: thời gian của Giáo Hội lữ hành tại thế (từ khi thành lập Giáo Hội cho đến ngày cánh chung ), và
-          Mãi mãi Muôn đời: là thời gian vô tận của Chúa Kitô Giêsu Phục sinh và Vinh thắng cùng với các Thánh đã cùng chia sẻ vinh thắng với Ngài.
Từ những nhận định trên đây, ta có thể hiểu rõ hơn tinh thần của Mùa Vọng mà chúng ta đang sống để có thể nói rằng: suốt cuộc sống trần gian của chúng ta đều là Mùa Vọng , chứ không chỉ vỏn vẹn có 4 tuần trước đại lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, ta cũng cần đặc biệt chú ý đến cụm từ “Hôm nay và Mãi mãi” để định hướng cho cuộc sống của mình.
Vâng, để dược mãi mãi sống với Chúa Kitô Giêsu thì ngay Hôm nay ta đã phải có Ngài đồng hành với chúng ta trên suốt chặng đường dương thế. Chính vì thế mà để sống đúng tinh thần Mùa Vọng (nhớ ngày Chúa đã đến vì yêu, mong Chúa đến trong ngày cánh chung, cũng như mong Ngài đến trong ngày chính bản thân mỗi người chúng ta lìa thế), thiết tưởng không cách nào hay hơn là luôn nhớ Chúa đang hiện diện cách sống động trong mỗi con người chúng ta. Chính đời sống nội tâm, được hỗ trợ bằng phụng vụ và kinh nguyện, là phương pháp hữu hiệu nhất và thiết thực nhất để giúp ta luôn sống với Chúa.
Đã hai mươi thế kỷ rồi, nhưng “Hình tượng Giêsu người Na-da-rét” vẫn chưa cũ trong thâm tâm cũng như trong nhịp sống của nhân loại. Nếu Đức Giêsu trong “Qui luật của muôn đời”  của Dumbatze  được đề cao như một thần tượng đầy hấp dẫn và thuyết phục tuyệt đối, thì với “Cơn cám dỗ cuối cùng” của Nikos Kazant-zakis, hay với “Mật Mã Da Vinci”, Ngài bị lột trần xúc phạm như một kẻ phàm phu tục tử đến độ làm sôi lên cơn phẫn nộ của giới Kitô giáo…Và mới đây nhất, trong một bản luật của nhà nước Hồi giáo Pakistan tên “Giêsu” bị cấm xử dụng như là một “từ nhơ nhớp” (khoản luật này vừa được sửa lại hôm 23/11, vì phản ứng mạnh mẽ của các Kitô hữu, sẽ không cấm dùng tên “Giêsu” nữa). Vậy là, Giêsu Na-da-rét, sau 2000 năm, vẫn còn sống mãi giữa lịch sử nhân loại, vẫn còn là đề tài tranh cãi. Nói cách khác, Chúa Giêsu hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn còn là một vấn nạn cho muôn con người, một vấn nạn mà chính Ngài đã đặt ra cho các môn đệ cách đây 2000 năm trước: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai ?”
Đức tin của chúng ta, cũng như cách sống đạo của chúng ta, người Kitô hữu, phải chăng chính là câu trả lời dứt khoát và thường xuyên cho vấn nạn đó? Bạn và tôi hãy thẳng thắn và can đảm trả lời cho vấn nạn này đi. Đó chính là cách chúng ta sống tinh thần Mùa Vọng thiết thực nhất; luôn sống với Đức Kitô đang đồng hành với từng người chúng ta hôm nay và mãi mãi vì “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Chính cách sống đức tin này đòi hỏi chúng ta phải dám dấn thân chọn lựa những gì phù hợp với những đòi hỏi của lòng chân thành “mến Chúa, yêu người” và cũng chính cách sống đức tin này giúp ta thể hiện được câu phương châm “Nước Cha trị đến”.
Vậy chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau, hôm nay và mãi mãi, - chứ không chỉ trong Mùa Vọng này -  để không chỉ trung thành tuyên xưng với Thánh Phêrô “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng sống”, mà còn lên đường đón nhận Đức Kitô vào cuộc sống để yêu mến Ngài hơn và thuộc về Ngài cách trọn vẹn hơn nữa, trong mọi ứng xử và biến cố trên mọi bước đường đời. Vì chỉ có sống như thế chúng ta mới chứng minh cách thuyết phục là chúng ta tin thật “Chúa Giêsu Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi muôn đời không thay đổi" ( Dt 13,8).
Rất mong những quyết tâm này sớm biến thành hiện thực, bắt đầu từ Mùa Vọng năm nay. Đó chính là món quà tặng thiết thực nhất chúng ta sẽ dâng Chúa Hài Nhi trước Hang Bêlem vào lễ Giáng sinh năm nay .

Chú Ba

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP