Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Con người

Từ điển tra nghiêng

Một hữu thể bao gồm con và người. Con luôn đi trước người mỗi khi xuất hiện, nên nhiều khi con át luôn cả người! Thành ra chất người chỉ bé cỏn con! Ở cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Chính vì thế mà khi chỉ vì một xích mích nhỏ là họ sẵn sàng lao vào nhau: xe va quẹt nhau chút xíu; một lời nói kháy; một ít tiền bạc,... cũng có thể rút dao giết nhau dễ dàng. Chính vì vậy mà khi có chức có quyền thì to lo ăn to, bé lo ăn bé mặc kệ hậu quả thế nào không cần biết. Người có quyền, có thế thì không dùng để bênh vực mà để hành hạ, trấn áp những người nghèo, người yếu thế một cách bất công, vô lối, theo cái cách “bố tao là Lý Cương”! Hoặc bần tiện như rải đinh ra đường để vá, và bán ruột xe với giá cắt cổ... Ôi, xem ra càng ngày ‘con’ càng to, ‘người’ càng nhỏ!
Phải đi từ con đến người. Phải vượt qua con để đến người. Không được dừng lại ở con mà phải đi đến người. Lúc đó mới là một hữu thể trọn vẹn. Tiến hoá nửa chừng dễ trở thành quái dị! Phải tôn trọng cấu trúc tự nhiên của hữu thể [con người] : phần người (5 kí tự) lớn hơn phần con (3 kí tự). Cần có sự phân bổ hợp lí cả về quyền lợi và nghĩa vụ. Cả trong suy nghĩ và hành động, phần người cần phải được chú trọng và có tiếng nói quyết định hơn phần con.
Khi con đi sau người (người con) một cách thân thương và khiêm tốn thì quả thật là đáng mơ ước: người con của Chúa, người con của Giáo hội, người con của đất nước, người con của gia đình. Và như thế con người đáng được Chúa "ban vinh quang danh dự  làm mũ triều thiên" (Tv 8,6)

Lão Phu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP