Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

THIÊN CHÚA LÀ MÙA XUÂN BẤT DIỆT



Mỗi khi xuân về, người người rạo rực đón xuân với tấm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa đã ban cho ta một năm biết bao nhiêu hồng ân. Cũng trong tâm tình đó, tôi xin mạo muội nói lên cảm nhận của mình về một nhận định “Thiên Chúa là mùa xuân bất diệt”.
Nói đến mùa xuân là nói đến một khoảng thời gian đẹp nhất trong năm. Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở, chim vui ca hót, người người mang một sức sống mới. Tiết trời hoà dịu êm đềm hơn các mùa khác trong năm. Những ngày tết là những ngày khởi đầu của cuộc vận hành mới linh diệu của vũ trụ. Ta ăn tết có nghĩa như một sự lỗ lực để hoà mình với nhịp vận hành đó của trời đất.

Trong những ngày tết này người ta có dịp sơn phết lại cửa nhà, không thì dọn dẹp sắp xếp mọi thứ cho ngăn nắp, sạch sẽ. Người nào có điều kiện thì đi mua sắm quần áo, chuẩn bị một số thực phẩm để chuẩn bị cho những ngày tết. Trong giao tiếp, người ta không muốn nhắc lại chuyện cũ nữa. Người ta mong muốn bắt đầu lại mọi sự đều mới. Cái cũ gần như bị coi là đồng nghĩa với cái xấu hoặc ít nhất là với cái bất toàn. Ai trong chúng ta cũng mong muốn rằng trong năm mới này mọi sự sẽ tốt đẹp hơn. Trong ta có một nghị lực mới thúc đẩy mình vươn lên. Trong sâu thẳm của cung lòng ta và thường thường một cách vô thức, ta muốn nắm bắt lại sự sống trong cái mầm, cái gốc, súc tích và đầy hứa hẹn của nó. Cho dù cuộc sống còn nhiều thất vọng nhưng ta lại muốn khởi sự lại, muốn thẳng bước tiến lên. Không hài lòng với cái đã qua, ta bị thu hút bởi một cái gì cao xa bất tận.
Qua mùa xuân gợi lên trong ta một ý tưởng mà  ai ai cũng khao khát. Tết là biểu hiện cuộc sống tương lai no ấm, an toàn, tươi vui, hoà điệu, tương phản với những xô bồ, phiền toái, bon chen, kèn cựa hằng ngày.
Trong ba ngày đầu năm người ta che bớt đói khổ bần cùng, tạm gác những lo lắng về công việc làm ăn. Người ta tránh nói tới những điều không hay, điều gở. Cả những người không lương thiện đôi khi cũng giảm bớt chuyện thất đức mà suy nghĩ những điều chính trực.
Chúng ta còn nhận thấy rằng mọi người luôn nở nụ cười với nhau và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất trong những ngày đầu năm. Chúng ta ăn nói hoà nhã với nhau; chúng ta xí xoá hoặc tạm gác qua một bên những mối bất hoà, chúng ta dễ dàng bắt tay nhau và cười trừ mỗi khi đụng độ nhau.
Những ngày tết nguyên đán của dân tộc mang một ý nghĩa nhân văn rất cao đẹp và tạo nên một ảnh hưởng rất tốt đối với xã hội. Qua đó giúp ta sống hoà hợp với thiên nhiên, với bản thân, với huynh đệ và với mọi người. Ngày tết cho thấy con người luôn mang một bản tính rất tốt và luôn luôn hướng về chân thiện mỹ.
Qua những ngày tết, Thiên Chúa còn mời gọi ta vươn lên tới chính Thiên Chúa, Đấng là mùa xuân bất diệt.
Mùa xuân bất diệt là mùa mà chính Thiên Chúa đến lấp đầy niềm khát vọng vô biên của con người hằng mong ước. Ngày ấy, trời mới và đất mới sẽ hoàn thành. Ngày ấy, mang một ý nghĩa vĩnh cửu vì được đảm nhận và thu gom lại trong Đấng là alpha và omega, “Chính Người là điểm quy tụ tất cả mọi ước vọng của lịch sử và văn minh, là trung tâm của nhân loại, là niềm vui của tâm hồn và đáp ứng mọi niềm khát vọng” (Hiến chế Vui mừng và Hy vọng, số 45).

Cảnh Vương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP