Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Hai Cái Chết


Thánh 10 ghi dấu ấn của cái chết của hai con người rất nổi tiếng: Steve Jobs và Moammar Gadhafi. Hai con người cùng nổi tiếng nhưng rất khác nhau, có thể nói hoàn toàn trái ngược nhau. Cái chết của họ cũng được đón nhận với những tình cảm và thái độ hoàn toàn trái ngược nhau.
Ngày 6/10 cả thế giới sững sờ khi nghe tin Steve Jobs đã qua đời ở tuổi 56. Sự ra đi của người sáng lập Apple đã để lại vô vàn thương tiếc và sự ngưỡng mộ. Hàng triệu người trên khắp hành tinh chia sẻ những cảm nghĩ, kí ức và tinh cảm dành cho ông. Họ không tiếc dành cho ông những tình cảm và những lời tốt đẹp và trân trọng nhất.
Người ta thương tiếc và kính trọng ông vì nơi ông hội tụ hai yếu tố: thiên tài và nhân cách. Người ta biết ơn ông vì những đóng góp to lớn của cho thế giới. Người ta kính trọng ông vì bản lĩnh sống của ông
TT Mỹ Barack Obama nói rằng : “Steve là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất của nước Mỹ: đủ dũng cảm để tư duy khác biệt, đủ táo bạo để tin rằng mình có thể thay đổi thế giới và đủ tài năng để làm được điều đó [...] Steve nói rằng mình đã sống mỗi ngày như là ngày cuối của cuộc đời và ông ấy đã làm như vậy. Ông ấy biến đổi cuộc sống của chúng ta, tái định nghĩa toàn bộ các ngành công nghiệp và đạt được một trong những kỳ công lớn nhất trong lịch sử nhân loại: Steve Jobs thay đổi cách mà mỗi người trong chúng ta nhìn ra thế giới"
Mike Bloomberg, thị trưởng thành phố New York và nhà sáng lập Hãng thông tấn Bloomberg, cũng có nhận định tương tự về Steve Jobs: “Nước Mỹ đã mất đi một thiên tài, người mà sẽ được nhớ đến cùng với Edison và Einstein và những ý tưởng của ông sẽ định hình thế giới trong nhiều thế hệ kế tiếp”.
Còn Bill Gates, một thiên tài trong lãnh vực công nghệ thông tin và là ông chủ tập đoàn Microsoft dành những lời trân trọng nhất cho đối thủ của mình: “Thế giới hiếm khi có được một cá nhân có sức ảnh hưởng sâu rộng như Steve. Ảnh hưởng đó sẽ còn mãi với nhiều thế hệ. Đối với chúng ta, những người đã có may mắn làm việc cùng với ông ấy, đó là một vinh dự to lớn [...] Tôi rất đau buồn khi biết về sự ra đi của Steve Jobs. Tôi sẽ nhớ Steve Jobs vô cùng”. (Bill Gates)
Một thiên tài khác là vị đồng sáng lập Google, Larry Page đã bày tỏ sự kính trọng khi tưởng nhớ đến Steve Jobs: “Sự tập trung của Steve Jobs vào trải nghiệm của người dùng vượt trên tất cả những thứ khác, đã luôn là một động lực thúc đẩy đối với tôi. Ông ấy đã rất tốt với tôi, dành thời gian để cho những lời khuyên và kiến thức của mình”
Tổng giám đốc Hãng phim Walt Disney Bob Iger đã nói về tầm ảnh hưởng và đóng góp của Steve cho nhân loại như sau: “Di sản của Steve vượt xa những sản phẩm mà ông tạo ra và những doanh nghiệp mà ông xây dựng nên. Đó là hàng triệu người mà ông đã truyền cho cảm hứng, những cuộc đời mà ông đã làm thay đổi và nền văn hóa mà ông đã tạo ra”
Hơn nữa người ta yêu mến và kính trọng Steve một phần cũng vì bản lĩnh và ý chí sắt đá của ông trước những nghịch cảnh của cuộc sống. Người đồng sáng lập Hãng Microsoft Paul Allen ngậm ngùi: “Chúng ta mất đi một nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ và một nghệ sĩ đã sáng tạo ra những sản phẩm tuyệt vời. Steve đã chiến đấu chống lại bệnh tật từ lâu và ông tiếp tục làm được những điều thần kỳ bất chấp mọi khó khăn”.
Sự ra đi của Steve Jobs không chỉ là mất mát của Apple hay giới công nghệ mà còn là sự mất mát của cả thế giới. Những người hâm mộ khắp nơi đã cùng gửi gắm những tin nhắn chia sẻ và thể hiện tình cảm của mình với thiên tài sáng tạo Steve Jobs.
Tin tức về sự ra đi của Steve Jobs đã làm biết bao người hâm mộ tiếc thương. Tại trụ sở chính của Apple ở Cupertino, bang California, Mỹ, nhiều người đã tập họp lại gửi gắm những dòng tin nhắn chia sẻ, những bó hoa và kể cả nước mắt.
Trái ngược hẳn với cái chết của Steve Jobs, cái chết của Muammar Gadhafi được nhiều người chào đón như một tin vui hằng được mong mỏi. Ông Gadhafi chết sau khi bị một otán lính của phe đối lập phát hiện và lôi lên từ một ống cống nước thải sau nhiều ngày lẩn trốn.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nhận định sự kiện là một cuộc “chuyển tiếp lịch sử” của nhân dân Libya.
Từ London, Thủ tướng Anh David Cameron trong một diễn văn trước truyền thông ngay bên ngoài Phủ Thủ tướng tại số 10 Downing Street, không lâu sau diễn biến này nói: “Nhân dân Libya hôm nay có một cơ hội lớn hơn thông qua việc xây dựng cho mình một tương lai mạnh mẽ và dân chủ”
Còn Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thì chào đón sự kiện này như “một ngày trọng đại trong lịch sử của Libya” vì chế độ độc tài đã sụp đổ.
Cũng vậy, thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng Hòa John McCain của Hoa Kỳ phát biểu cho rằng sự kiện hôm thứ Năm (ngày Gadhafi tử thương) “là một ngày tươi đẹp không chỉ đối với Libya” mà còn là sự cảnh báo đối với “tất cả các nền độc tài trên Thế giới”.
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho sự kiện này là “một bước đi quan trọng trong cuộc chiến diễn ra hơn tám tháng bởi nhân dân Libya nhằm tự giải phóng khỏi chế độ độc tài và bạo lực vốn áp đặt lên họ hơn 40 năm”, và “Một trang mới đang mở ra cho nhân dân Libya, đó là trang mới của hòa giải, thống nhất và tự do”.
Người dân Libya đã đổ ra đường phố tại Tripoli để ăn mừng trước tin ông Gaddafi tử thương.Các chiến binh chĩa súng bắn lên trời, các tài xế bóp còi xe inh ỏi còn mọi người hân hoan vẫy cờ.
Đó là một kết cục bi thảm của một con người từng được cho là quyền lực và giàu sang vào bậc nhất châu Phi.
Hai cuộc đời, hai cái chết để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ.


Đảm Ninh Phán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP