Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

LỜI CHÚC XUÂN LẠ THƯỜNG



Đúng là thời gian nhanh như tên bay. Mới đây mà năm cũ đã chuẩn bị hết và năm mới sắp đến, năm con Cọp đã về rừng và năm chú Mèo sẽ làm trùm! Thật vậy, không khí ngoài đường cũng như trong nhà, trường học và nơi công sở, ngoài nhà đời hay trong nhà tu đang dấy lên tinh thần nhộn nhịp tiễn đưa năm cũ và đón mừng năm mới. Những cánh én tung tăng bay là đà dường như báo hiệu tiết xuân đang tràn ngập khắp nơi cùng với những bông hoa đang đâm chồi, nảy lộc, khoe hương sắc thắm, muôn màu, muôn vẻ. Một năm mới lại đến với những con người Việt Nam. Với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta đều dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới.
Là con người với nhau, vào những dịp đón mừng xuân, chúng ta thường chúc nhau như: Tấn Tài Tấn Lộc, An Khang Thịnh Vượng, Thăng Quan Tiến Chức, Vạn Sự Như Ý,…Còn nếu mang vẻ văn nho hơn nữa, người ta chúc nhau: Tam Đa (Phúc Lộc Thọ), Ngũ Phúc (Phúc Lộc Thọ Khang Ninh), Khảo Chung Mệnh (Sống Vui Hết Tuổi Trời),… Như vậy, chúng ta thấy rằng những lời chúc này thường có nghĩa tựu chung như là: mong được hạnh phúc, giàu có, sống lâu,.. Nhưng thế nào là hạnh phúc, giàu có? Đâu mới là hạnh phúc đích thực, giàu có thực sự? Dưới cái nhìn của Kitô giáo, của những người có niềm tin vào Thiên Chúa thì khác. Thật vậy, Chúa đã dựng nên con người để sống hạnh phúc, nên suốt đời người ta là một hành trình đi tìm hạnh phúc. Hạnh phúc đó họ chỉ tìm được nơi Thiên Chúa, Đấng đã đoái thương dựng nên họ theo hình ảnh Ngài, cho họ thông phần bản tính Thiên Chúa, và có được chính Chúa là hạnh phúc thật và là sự sống viên mãn cho cả đời họ: “Thiên Chúa đã tạo thành toàn thể nhân loại, để họ ở trên khắp mặt đất; Người đã vạch ra những thời kỳ nhất định và những ranh giới cho nơi ở của họ. Như vậy là để họ tìm kiếm Thiên Chúa; may ra họ dò dẫm mà tìm thấy Người, tuy rằng thực sự Người không ở xa mỗi người chúng ta. Thật vậy, chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu” (Cv 17, 26-28). Cũng vậy, như lời của thánh Augustinô nói; “Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, nên lòng con mãi khắc khoải băn khoăn cho đến khi được nghỉ yên trong Chúa”.
Tất cả điều này cho thấy, hạnh phúc đời đời là được ở bên Chúa, được gần bên Chúa trong lúc vui lúc buồn, hạnh phúc và cô đơn. Đây mới thực là những điều phúc lành mà Đức Giêsu muốn gởi cho chúng ta trong dịp đầu xuân này. Ngài nói:
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,1-10).

Quả vậy, những lời chúc xuân của Đức Giêsu cho chúng ta nhân dịp đầu xuân khác hẳn với những lời chúc của con người với nhau. Trong khi con người chúc nhau Phúc Lộc Thọ, thì Đức Giêsu lại chúc “phúc cho anh em bị bách hại vì sống công chính”. Trong khi chúng ta chúc nhau Phúc Lộc Thọ, thì Đức Giêsu lại chúc “phúc cho ai sầu khổ vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an”. Trong khi chúng ta chúc nhau Phúc Lộc Thọ, thì chính Đức Giêsu đã “hưởng thọ” ở tuổi 33. Một cái chết thật ô nhục trên thập giá, thật chẳng có Phúc tí nào và cũng chẳng Thọ đối với con người.
Ngày xuân là ngày người ta chúc nhau. Trong dịp này người ta chúc nhau nào là sống lâu, giàu sang, rồi đông con nhiều cháu. Khi nghe những lời chúc như vậy, Tú Xương đã cười mỉa mai rằng:
“Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau: 
Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu.

Phen này ông quyết đi buôn cối. 
Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu: 
Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu ?

Phen này ắt hẳn gà ăn bạc. 
Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang: 
Đứa thì mua tước; đứa mua quan.

Phen này ông quyết đi buôn lọng. 
Vừa bán vừa la cũng đắt hàng.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con: 
Sinh năm đẻ bẩy được vuông tròn.

Phố phường chật hẹp người đông đúc. 
Bồng bế nhau lên nó ở non”.

Hình như cụ Tú Xương cũng cảm nghiệm những lời chúc nhau đó thật ngắn ngủi và hạn hẹp. Đó là những lời chúc chóng qua và tạm bợ. Nhưng, theo ông, những lời chúc cho nhau làm sao phải mang tính nhân văn, giúp con người sống đúng với vai trò làm người của mình. Vì thế ông nói tiếp:
“Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trong đời,
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước, 
sao được cho ra cái giống người”.
Xem ra dụng ý của Tú Xương thật là đúng và có ý nghĩa sâu xa. Một trong những thách đố lớn lao nhất của con người là sống sao cho đúng và làm tròn thân phận con người. Còn hơn thế nữa, với những người Kitô giáo, không chỉ sống sao cho đúng thân phận là CON NGƯỜI nhưng còn phải sống chu toàn nhiệm vụ NGƯỜI CON của Chúa. Được dựng nên từ bụi đất thì con người có xu hướng bị quyến rũ bởi những sự giàu sang chóng qua, nhưng được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa thì con người cần phải gắn liền với Thiên Chúa. Đây mới là hạnh phúc đích thực và đời đời. Đây mới chính là lời chúc của những người Kitô hữu cần chúc cho nhau như trong bài đọc Dân số, trong ngày lễ đầu năm 2011: “Hãy nói với A-ha-ron và các con nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Ít-ra-en, anh em hãy nói thế này: "Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn và ban bình an cho anh em!” (Ds 6,23-26).
Như vậy, một lời chúc, với tư cách là con cái Thiên Chúa, phải mang hình ảnh Thiên Chúa, nhân danh Thiên Chúa. Chính những lời chúc này mới mang lại hạnh phúc vĩnh cửu và loại bỏ những xu hướng dục vọng của trần gian. Chính những lời chúc trong Tám Mối Phúc Thật sẽ liên kết con người lại với Thiên Chúa, liên kết hạnh phúc của con người trong Thiên Chúa. Một lời chúc có được ý nghĩa và dụng ý như vậy, chúng ta mới cảm thấy bình anh và hạnh phúc ngay cả trong những lúc cô đơn, khó khăn và cũng sẽ không ngừng tạ ơn Thiên Chúa như thánh Phaolô đã nói: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5,16-18).
Đó là những gì chúng ta thấy được qua những lời chúc xuân của con người với nhau và của Chúa chúc cho chúng ta. Ngoài những lời chúc của Chúa, nhân dịp năm mới sắp đến và để kết thúc bài viết này, xin mượn lời chúc mà một người bạn đã gởi cho người viết để gởi đến tất cả mọi người như một món quà đầu xuân. Xin chúc quý vị:
·         Vừa đủ HẠNH PHÚC để giữ tinh thần bạn luôn sinh động…
·         Vừa đủ THỬ THÁCH để giữ cho bạn luôn kiên cường...
·         Vừa đủ MẤT MÁT để bạn biết yêu những gì đang có...
·         Vừa đủ KHỔ ĐAU để bạn biết yêu quý cả những niềm vui nhỏ nhất...
·         Vừa đủ THẤT BẠI để giữ bạn mãi khiêm nhường...
·         Vừa đủ THÀNH CÔNG để giữ bạn mãi nhiệt tâm...
·         Vừa đủ BẠN BÈ để cho bạn luôn được an ủi...
·         Vừa đủ VẬT CHẤT để đáp ứng nhu cầu cuộc sống của bạn...
·         Vừa đủ NHIỆT TÌNH để bạn có thể chờ đợi trong hân hoan...
·         Vừa đủ NIỀM TIN để xua tan nghi nan những khi chán nản ngã lòng...
·         Vừa đủ HY VỌNG để mỗi ngày của đời bạn sẽ tốt đẹp hơn ngày trước...
·         Vừa đủ TÌNH YÊU để bạn có thể thực hiện tất cả những điều này...
ü  Hãy tìm đến thăm hỏi nhau trong mấy ngày Xuân.
ü  Khi mắt chưa mờ, lúc chân chưa mỏi, đầu óc chưa lẫn.
ü  Hãy gặp nhau thêm 1 lần nữa.
ü  Vì trăm năm trước thì ta chưa gặp
ü  Trăm năm sau biết có gặp lại hay không
ü  Cuộc đời sắc sắc không không
ü  Thôi ta hãy sống với nhau hết tình
Nguyện xin Chúa hãy thánh hóa và ban sức mạnh cho mỗi người chúng ta để có những lời chúc cũng như sống theo đúng những lời chúc của mình là sống với nhau hết tình: TÌNH CHÚA và TÌNH NGƯỜI để hoàn thành sứ mạng CON NGƯỜI và NGƯỜI CON của Chúa. Mong thay!

Bertrand Nguyễn Thanh Hoài
Hiệp Bình Phước, ngày 25 tháng 02 năm 2011

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP