Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

21 Quy luật tất yếu trong lãnh đạo


Quy Luật Thứ 16: Quy Luật Động Lực

Tất cả các nhà lãnh đạo đều gặp thử thách khi muốn tạo ra sự thay đổi trong tổ chức. Chìa khóa cho những thách đố đó là động lực – cái mà tôi gọi là động lực lớn. Cũng như mọi thủy thủ đều biết rằng họ không thể lái con tàu khi nó không chuyển động về phía trước, những nhà lãnh đạo giỏi hiểu rằng để thay đổi phương hướng họ trước tiên phải tạo ra hướng phát triển – và đó là nội dung của quy luật động lực.
Người lãnh đạo cần phải bắt tay vào việc, bắt đầu từ những việc nhỏ, những bước tiến nhỏ và cần chiến đấu chống lại cơn thuỷ triều của những động cơ tiêu cực.
Những nhà lãnh đạo luôn luôn tìm cách để tạo ra nhiều thứ. Hai chìa khóa để thành công trong công việc là sự chuẩn bị và động lực. Và chỉ có người lãnh đạo mới có thể tạo ra động lực, những người đi theo thì lĩnh hội, và những nhà quản lý thì tiếp tục công việc đó khi mọi người đã có động lực làm việc. Tuy nhiên, người tạo ra động lực là người có khả năng thúc đẩy người khác, chứ không là người cần được thúc đẩy. Harry Truman đã nói: “Nếu bạn không thể chịu được khí nóng, hãy ra khỏi nhà bếp.” Nhưng đối với nhà lãnh đạo, câu nói đó nên đổi thành: “Nếu bạn không thể nhóm lửa, hãy ra khỏi bếp.”
Những chân lý về động lực
Động lực thực sự là người tri kỷ của người lãnh đạo. Đôi khi nó là sự khác biệt duy nhất giữa thất bại và chiến thắng. Đó là lý do tại sao trong các trận đấu bóng rổ, ví dụ như khi đối phương ghi điểm liên tục và bắt đầu có quá nhiều động lực thì một huấn luyện viên giỏi sẽ xin hội ý. Ông ta biết rằng khi đội bạn có động lực mạnh mẽ thì đội của ông có khả năng thua cuộc.
Động lực cũng làm nên sự khác biệt lớn trong tổ chức. Khi bạn không có động lực, thậm chí những công việc đơn giản nhất có thể dường như trở nên những khó khăn không thể giải quyết được. Nhưng khi bạn có động lực, tương lai trông xán lạn, chướng ngại có vẻ là chuyện nhỏ, và rắc rối dường như là tạm thời.
Động lực làm cho khả năng của nhà lãnh đạo được nhìn nhận tốt hơn. Khi người lãnh đạo có động lực, người ta cho rằng họ là những thiên tài. Họ quên đi những sai xót mà người lãnh đạo mắc phải trong quá khứ. Động lực thay đổi cái nhìn của người ta về người lãnh đạo.
Động lực giúp người dưới quyền làm việc tốt hơn khả năng của họ. Khi nghệ thuật lãnh đạo tốt và có động lực trong tổ chức, mọi người được thúc đẩy và có cảm hứng để làm việc ở mức độ cao hơn. Hiệu quả công việc vượt xa những hy vọng và mong đợi của họ.
Điều khiển động lực dễ hơn khởi động. Bạn đã từng lướt ván? Nếu có, bạn biết là thật khó khi bắt đầu đứng trên mặt nước, nhưng khi bạn đã đứng được rồi thì việc lướt ván trở nên dễ dàng hơn. Đó cũng là cách vận hành của động lực trong nghệ thuật lãnh đạo.
Động lực là tác nhân thay đổi mạnh mẽ nhất. Khi có đủ động lực, hầu như mọi thay đổi đều có thể. Động lực đặt chiến thắng trong tầm tay.
Nếu ước muốn của bạn là làm những điều cao cả trong tổ chức của bạn, đừng bao giờ xem thường sức mạnh của động lực. Nó thực sự là người bạn tốt nhất của người lãnh đạo. Nếu bạn có thể phát triển nó, bạn có khả năng làm hầu hết mọi chuyện. Đó là sức mạnh của Quy Luật Động Lực.
(Kỳ tới: Quy luật 17: Quy Luật Ưu Tiên)

Rayson trích dịch và tóm lược

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP