Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Đời sống tu trì luôn trong tư thế sẵn sàng…



“Phúc cho người tôi tớ nào Chúa gặp đang thức lúc Ngài đến. Ta bảo thực: Ngài sẽ đặt người đó làm quản lý tất cả tài sản của Ngài”. (x. Lc 12, 43-44; Mt 24,46-47)
Tinh thần tu sĩ
Cầu nguyện và hoạt động đều cần thiết, và phải nhịp nhàng với nhau. Câu châm ngôn: Ora et labora (cầu nguyện và lao động) của đời sống tu trì theo tu luật thánh Biển Đức cho thấy mặc dù là Dòng chiêm niệm nhưng luôn đi kèm theo là đời sống lao động. Tinh thần người tu sĩ cũng thế, luôn phải được tu bổ bởi các nhân đức và phải được cụ thể hoá bằng những hành động bên ngoài. Người tu sĩ không chỉ nói suông, hay nói khoa trương theo kiểu những người Biệt phái và Luật sĩ nhưng là noi gương Chúa Giêsu nói ít làm nhiều, Đức Giêsu hành động thay cho lời nói.
Tinh thần luôn ăn nhịp với hành động bên ngoài. Nếu bên trong con người tốt thì sẽ toả sáng ra những điều tốt lành vì lòng có đầy thì miệng mới nói ra.
Quyết tâm và thực hành
Những câu nói như là: “Việc gì làm hôm nay đừng để đến ngày mai”; “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”… một cách nào đó nhắc nhở chúng ta, những người theo Chúa, đừng bỏ qua điều gì dù đó chỉ là một việc nhỏ. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu chắc hẳn đã quyết tâm và thực hành những điều nhỏ nhất và đã được tuyên dương là vị thánh của những con đường bé nhỏ. Nhiều khi chúng ta có suy nghĩ, ôi việc này nhỏ nhặt ấy mà hoặc là việc này để mai làm cũng được nhưng chúng ta đã lầm vì thực tế chúng ta chẳng biết đến ngày mai là gì? Cái gì cũng phải tập cho quen, những công việc xem ra nhỏ nhặt nhưng nếu ta không làm thì nó vẫn còn đó và sẽ mãi mãi không hoàn thành, cho dù nó nhỏ nhặt đến đâu đi chăng nữa.
Việc thiêng liêng
Thân xác cần bồi bổ thế nào thì tâm hồn cũng cần được bồi như vậy. Đời sống cầu nguyện, thiêng liêng, việc đạo đức không thể thiếu được. Nếu vì lý do đạo đức hay vì mưu ích cho người khác mà đôi khi phải bỏ việc làm hằng ngày để thực hành các nhân đức. Nhưng nếu vì nhàm chán hay vì biếng nhác mà bỏ việc thiêng liêng thì đó là một thiếu sót lớn và có hại. Ta hãy làm hết sức có thể nhưng đôi khi cũng chưa chắc tránh khỏi nhiều lỗi lầm. Ta phải quyết tâm làm một điều gì đó rõ rệt, nhất là quyết tâm sửa những thiếu sót có hại cho đường tiến đức. Ta cũng phải xem xét và chỉnh đốn cả trong lẫn ngoài, vì cả hai cùng liên quan đến việc tiến bộ tinh thần của ta.
Xét mình
Thói quen xét mình hằng ngày cũng giúp ta bớt phạm tội, bớt những thiếu sót, bất xứng với Chúa, với tha nhân và với chính bản thân. Ta không thể hồi tâm luôn được, nhưng ít ra mỗi ngày một hoặc một vài lần, tốt hơn là lúc sáng thức dậy quyết tâm thực hành điều gì đó sẽ làm trong ngày; tối trước khi đi ngủ xét mình xem ta đã thực hiện những gì đã quyết tâm chưa? Những sinh hoạt trong ngày của ta thế nào?
Tổ chức đời sống cá nhân
Không phải mọi người đều làm việc như nhau, mỗi người tuỳ theo khả năng và phận vụ của mình,  hãy lưu ý đừng làm biếng trong việc chung mà quá chú trọng đến việc riêng. Sau khi hoàn tất việc chung, giờ còn lại là tổ chức làm việc riêng sao cho hợp lý. Có việc thì hợp với người này, việc hợp với người khác, đừng bao giờ thấy người khác làm việc mà bắt chước làm y như thế, chẳng có lợi gì, chỉ thêm mất giờ. Đừng để mất thì giờ cho những việc không đâu, giờ nào việc nấy đồng thời phải lên lịch làm việc.
Đời sống con người luôn là một cuộc chiến không ngừng với ma quỉ, với thế tục, với chính mình. Có người ẩn thân trong tu viện, có người sống giữa thế trần... nhưng dầu ở đâu thì phần thắng lợi bao giờ cũng dành cho ai biết cẩn trọng, biết sắp xếp công việc. Trước khi trời giúp, hãy tự giúp mình và bắt tay vào việc.
Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.” (Mt 5,19)

Hoa Sữa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP