Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Chơi sạch



Lionel Messi vừa đã nhận được danh hiệu quả bóng vàng, cầu thủ hay nhất thế giới, trong cuộc bình chọn ngày 10.01.2011 tại Zurich, Thụy sĩ, do FIFA và tạp chí France Football tiến hành. Đây là một danh hiệu hết sức cao quí mà bất cứ một cầu thủ nào cũng mơ ước. Càng quí và đẹp hơn bội phần cho giải năm nay chính là lối chơi sạch của chủ nhân Quả bóng vàng năm nay. Trên trang chia sẻ video trực tuyến Youtube trước đó không lâu, clip có tựa đề “Lionel Messi không bao giờ ngã vờ” đã thu hút được một lượng lớn người xem, kèm theo nhiều comment bình luận tích cực.
Ngày nay lối chơi “bẩn” dường như ngày càng phổ biến. Người ta đặt tính hiệu quả lên hàng đầu, nên không ngần ngại chơi xấu, thậm chí chơi bẩn, miễn sao có hiệu quả và đạt được mục đích mong muốn. Tuy nhiên ai cũng trân trọng và cổ võ một lối chơi sạch.

1. Thế nào là chơi sạch?
Clip tổng hợp nhiều pha đi bóng cho thấy Messi thường trung thành với lối chơi đi bóng đến tận cùng. Từ các trận của Barca đến các trận của đội tuyển quốc gia, tiền đạo người Argentina hiếm khi thể hiện những pha ngã có chủ ý. Tức là ngã vờ để kiếm quả phạt đền.
Như thế, trong thể thao, chơi sạch là chơi đúng, chơi trung thực. Không tìm cách đóng kịch qua mặt trọng tài nhằm hưởng lợi bất chính.
Trong các lãnh vực khác cũng thế, chơi sạch là hành động đúng theo khả năng của mình. Không để cho những lớp bùn dơ bẩn của danh, lợi, thú, bám vào mình và điều khiển suy nghĩ và hành động của mình. Đến nỗi người ta không còn nhận ra mình nữa.
Chơi sạch cũng có nghĩa là không dùng thủ đoạn bôi bẩn người khác. Dường như ngày nay người ta quen chơi bẩn và rất thích chơi bẩn. Người ta không ngần ngại dùng những thủ đoạn bẩn thỉu và đê tiện, như cắt xén có chủ ý những lời nói, những phát biểu của người mà họ không thích, hay dựng lên những điều không có cốt để tìm cách vu khống, bôi nhọ danh dự và hạ bệ người này. Họ bất chấp liêm sỉ miễn sao đạt được mục đích. người chơi sạch là người luôn dị ứng và tránh xa đám bùn sình dơ bẩn này.
2. Đặc điểm của chơi sạch
Chơi sạch bao gồm ít nhất hai yếu tố: suy nghĩ sạch và hành động sạch. Không thể có sự chơi sạch nếu trước tiên không có một cái đầu sạch. Cái đầu sạch ở đây có nghĩa là tư tưởng trong sáng và ngay thẳng. Quyết tâm sẽ thực hiện đúng theo những quy định đã được đề ra. Không giả hình tô vôi bên ngoài để che lấp những bẩn thỉu bên trong. Không nói một đàng làm một nẻo.
Một khi trong đầu đã sạch ắt hành động bên ngoài sẽ sạch thôi. Vì có đầy bên trong thì mới tràn ra bên ngoài, hay cứ xem quả thì biết được cây. Thế nên một hành động sạch là khi nó được chỉ đạo và điều khiển bởi một cái đầu sạch. Vì thế mà nếu bị “lỗi hệ thống”, cái đầu không sạch thì không thể có những hành động sạch được. Và khi đó việc cần thiết phải làm trước tiên là “sửa lỗi hệ thống”! Nhưng đây là việc không dễ dàng chút nào.
3. Giá phải trả cho sự chơi sạch
Nhưng tại sao người ta lại không chơi sạch mà lại thích chơi bẩn? Lí do thật dễ hiểu là vì chơi sạch đòi hỏi nhiều hơn. Đòi phải có bản lĩnh và khả năng thật sự mới mong đạt tới thành công.
Xã hội ngày nay đặt quá nặng tính hiệu quả, đến nỗi người ta coi kết quả như là tiêu chuẩn đầu tiên, thậm chí là duy nhất của hành động. Cái đúng, cái đẹp, cái trong sạch chỉ được quan tâm nếu nó đem lại tính hiệu quả, bằng không người ta sẵn sàng hy sinh những phẩm tính này. Người ta sẵn sàng chấp nhận chơi bẩn để đạt được mục đích của mình.
Như vậy ai chọn “chơi sạch” tức là dám chấp nhận rủi ro bị hất văng ra khỏi vòng xoay mang tính hiệu quả bằng mọi giá.
Tuy nhiên, người chơi sạch dù không đạt được kết quả như mong muốn, vẫn luôn được yêu mến và kính trọng. Còn nếu như đạt được thắng lợi từ cách chơi sạch thì vinh quang sẽ đuợc nhân lên bội phần. Trong khi người ta ngày càng chạy theo tính hiệu quả, và sự chơi bẩn ngày càng phổ biến, thì sự chơi sạch ngày càng hiếm và tất nhiên càng quí. Chính vì vậy ai dám chấp nhận thua thiệt để chơi sạch sẽ rất được yêu mến và kính trọng. Lionel Messi là một điển hình.

Đảm Ninh Phán

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP