Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

21 Quy luật tất yếu trong lãnh đạo


Quy Luật Thứ 15: Quy Luật Chiến Thắng

Bạn đã bao giờ nghĩ tới điều gì làm cho khác biệt giữa các nhà lãnh đạo đạt được chiến thắng với những nhà lãnh đạo chịu sự thất bại? Làm thế nào để trở thành người chiến thắng? Thật khó khi chỉ ra khả năng của người thắng và thua. Mỗi tình huống lãnh đạo đều khác nhau. Mỗi khủng hoảng cũng đều có những thử thách riêng của nó. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng những nhà lãnh đạo chiến thắng không chấp nhận sự thất bại vì họ thấy cái gì cần phải làm để đạt được thắng lợi, và khi đó họ thực hiện hoạch định của mình.
Khi gặp áp lực các lãnh đạo giỏi thể hiện khả năng của họ tốt nhất, và năng lực tiềm tàng trong họ cũng được thể hiện. Điều quan trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo là luôn tìm ra phương cách để chiến thắng.

Có thể bạn đã thấy Quy Luật Chiến Thắng trong các sự kiện thể thao khi thi đấu. Trong các lãnh vực khác của cuộc sống, các lãnh đạo làm hầu hết công việc của họ phía sau hậu trường và bạn không bao giờ thấy nó được. Tuy vậy, trong một trận bóng, bạn có thể thực sự xem thấy người lãnh đạo đang nỗ lực để giành chiến thắng.
Cho dù bạn xem xét ở lãnh vực nào, thể thao, quân sự, doanh nghiệp, hoặc tổ chức phi lợi nhuận, chiến thắng đều có thể, miễn là bạn có được ba yếu tố sau:
1.      Có chung mục đích
Các đội thi đấu thành công chỉ khi các cầu thủ đều có chung một đích điểm, cho dù tài năng hay tiềm năng họ có

được là bao nhiêu. Một đội không đạt được giải vô địch khi mỗi cầu thủ đầu đều có mục tiêu khác nhau. Điều này đúng trong các môn thể thao chuyên nghiệp, trong thương mại và trong các giáo hội.
2.      Đa dạng về kỹ năng
Không cần phải nói ra mà ai cũng biết trong mỗi đội đều cần có sự phong phú về kỹ năng. Các bạn có thể tưởng tượng một đội bóng đá mà có toàn tiền vệ? Điều này thật là vô lý. Cũng vậy, các tổ chức cần có những tài năng khác nhau để thành công, mỗi người đều có phận sự của mình.
3.      Người lãnh đạo cống hiến cho chiến thắng và giúp cho các cầu thủ đạt được đúng khả năng của họ
Như cựu huấn luyện viên trưởng Lou Holtz của đội bóng đá Notre Dame đã nói: “Bạn có những vận động viên giỏi để đạt thắng lợi, nhưng tôi không quan tâm ai là huấn luyện viên. Bạn không thể thắng nếu không có các vận động viên giỏi, nhưng bạn cũng  có thể thua khi có họ. Đó là chỗ mà việc huấn luyện làm nên sự khác biệt.” Nói cách khác, bạn cũng đòi hỏi nghệ thuật lãnh đạo để giành chiến thắng. Có chung một mục tiêu không tự nhiên mà có được. Chính các cầu thủ giỏi với những tài năng khác nhau không rủ nhau đến, nhưng cần có một người lãnh đạo để điều đó thành hiện thực. Người lãnh đạo giúp cho có tinh thần, có sức mạnh và phương hướng để chiến thắng.
Các nhà lãnh đạo thực hiện Quy Luật Chiến Thắng tin rằng bất cứ cái gì ngoài việc thành công đều không thể chấp nhận. Và họ không có Phương Án B, cho nên họ phải chiến đấu.
Sự trông mong thành công của tổ chức bạn là ở mức độ nào? Bạn công hiến như thế nào để đạt được thắng lợi trong “trò chơi” của bạn? Bạn có trang bị Quy Luật Chiến Thắng làm hành trang khi chiến đấu, hay là khi gặp khó khăn bạn sẽ bỏ cuộc? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi trên có lẽ sẽ quyết định bạn thất bại hay thành công khi đóng vai trò là người lãnh đạo.
(Kỳ tới: Quy luật 16: Quy Luật Động Lực)

Rayson trích dịch và tóm lược

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP