Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Tin Mừng, Đời sống huynh đệ và truyền giáo: Những yếu tố giúp canh tân đời tu



Ngày 26.11.2010, trong buổi tiếp các Bề trên về tham dự hội nghị các Bề trên thượng cấp tại Rôma, Đức Thánh Cha Bênêđictô nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Tin Mừng, Đời sống huynh đệ và Sứ mạng truyền giáo đối với đời sống thánh hiến.
ĐTC nhắc lại rằng “bởi ơn gọi, anh em là những người kiếm tìm Thiên Chúa. Anh em cống hiến những năng lực tốt nhất của anh em cho sự tìm kiếm này. Anh em đi từ những điều thứ yếu để đến những điều căn bản, những điều thật sự quan trọng; anh em tìm kiếm sự vĩnh cửu, anh em tìm kiếm Thiên Chúa, anh em luôn hướng cái nhìn về Người. Anh em hãy là những người kiếm tìm thật say mê và hãy là những chứng nhân của Thiên Chúa”.

Trong bài diễn văn của ngài, ĐTC khơi lên tầm quan trọng của Lời Chúa và “cụ thể là Tin Mừng” để “canh tân sâu xa đời thánh hiến”. Ngài khẳng định rằng “Tin Mừng được sống hằng ngày là yếu tố mang lại sức thu hút và vẻ đẹp của đời sống thánh hiến và trình bày anh em trước thế giới như một con đường khác đáng tin cậy. Điều mà xã hội ngày nay và Giáo hội đang chờ đợi nơi anh em, đó là trở thành Tin Mừng sống động”.
Ngài cũng nhấn mạnh đến một khía cạnh khác của đời thánh hiến: Đời sống huynh đệ. Ngài nói rằng: “Đời sống huynh đệ là một trong những khía cạnh được người trẻ tìm kiếm nhiều nhất khi họ đến gần cuộc sống của anh em; đó là một yếu tố ngôn sứ quan trọng mà anh em trao tặng trong một xã hội chịu ảnh hưởng nặng nề của cá nhân chủ nghĩa”. Ngài cũng ý thức được những khó khăn của đời sống huynh đệ cộng đoàn mà các tu sĩ phải đối diện, khi nêu lên sự quan trọng của một “sự phân định nghiêm túc và thường xuyên để lắng nghe điều Thần Khí nói với cộng đoàn, để nhận ra điều gì đến từ Thiên Chúa và điều gì không phải đến từ Ngài”. ĐTC cũng lưu ý rằng: “Không có sự phân định được hỗ trợ bởi cầu nguyện và suy tư, đời sống thánh hiến có nguy cơ chiều theo những tiêu chuẩn thế gian: Chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ và duy vật. Những tiêu chuẩn này làm suy yếu tình huynh đệ và khiến cho đời sống thánh hiến mất đi sức thu hút và năng lực của mình”.
Yếu tố sau cùng được ĐTC đề cao chính là sứ mạng truyền giáo. Ngài nhấn mạnh: “Việc truyền giáo là lối sống của Giáo hội và của đời sống thánh hiến, nó thuộc về căn tính của anh em. Sứ vụ này thúc đẩy anh em mang Tin Mừng cho mọi người, không biên giới”. ĐTC kêu gọi: “Việc truyền giáo, được nâng đỡ nhờ sự cảm nghiệm mạnh mẽ về Thiên Chúa, đem lại một sự huấn luyện vững chắc. Nó chính là một chìa khóa để hiểu và tiếp sức cho đời sống thánh hiến. Vậy anh em hãy ra đi trong sự trung thành sáng tạo và hãy coi thách đố tái truyền giảng Tin Mừng cũng là thách đố của anh em”.

(Thông phán lược dịch theo Zenit.org)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP