Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

ĐÔI DÒNG SUY TƯ



Xã hội ngày nay, đặc biệt là ở những nước đang phát triển như Việt Nam có rất nhiều sự thay đổi, đặc biệt là trong cấu trúc gia đình. Con cái trong gia đình thường chỉ có một hoặc hai con. Nên chúng được quan tâm rất đặc biệt, chúng muốn gì được nấy và trở thành những cậu ấm, cô chiêu. Điều này, vô tình chúng ta làm cho trẻ em phát triển một cách không đúng hướng. Từ đó sẽ nảy sinh muôn vàn khó khăn cho các bậc làm cha làm mẹ trong việc nuôi dạy con cái mình. Ở đây xin đưa ra một cái nhìn để thấy được tầm quan trọng trong việc hình thành và giáo dục nhân cách cho các trẻ em.
Qua sơ đồ 1 ta  thấy: đối với xã hội nước ta không chỉ có cha mẹ nuôi dạy con cái mà còn có cả ông bà nội, ngoại cùng chung sức để nuôi một cậu quý tử. Sơ đồ này ta có thể gọi là sơ đồ 6/1. Nghĩa là sáu người nuôi một người.
Chúng ta thấy rằng một khi đã được chăm sóc kỹ càng như vậy thì đứa trẻ trước tiên về mặt thể chất vì được chăm sóc đầy đủ đôi khi quá đáng nữa thì nguy cơ bị béo phì là điều rất dễ xảy ra. Điều này chúng ta thấy rõ ràng nơi các trẻ em ở thành thị. Nhưng ở đây tôi xin đề cập về phương diện tâm lý, đặc biệt là về nhân cách.
Xét về mặt nhân cách thì những cậu ấm, cô chiêu sẽ cho mình là trung tâm của vũ trụ, có cảm giác tự đề cao về bản thân của mình, sống chỉ biết mình mà không cần quan tâm đến người xung quanh. Điều này còn tai hại hơn khi mà chúng không được giáo dục đúng cách. Từ đó sẽ hình thành nơi chúng nhân cách ái kỷ.
Nếu như nhìn về tương lai ta còn thấy nhiều điều thú vị hơn nữa. Bây giờ ta hãy xem sơ đồ 2 hay gọi là sơ đồ 1/6. Một người nuôi sáu người.

Qua sơ đồ 1/6, xin để cho mọi người cùng suy nghĩ xem tương lai chúng ta sẽ như thế nào. Đến đây tôi xin tạm ngừng xin chúc mọi người luôn bình an, hạnh phúc và sức khoẻ.

Cảnh Vương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP