Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

SỐNG NHƯ MẸ


Nhằm góp phần chia sẻ với Dựng Lều ra số mới vào đầu tháng 10 kính Mẹ, thì đề tài thích hợp nhất có lẽ là nói về Mẹ.
Vâng, tháng 10, tháng Mẹ Mân Côi lại trở về, ta yêu Mẹ và muốn nói với Mẹ tình yêu đó cách cụ thể, thiết thực chứ không phải chỉ ngoài môi miệng qua một số kinh nguyện mà chủ yếu là các kinh Kính Mừng trong chuỗi Mân côi. Thiết nghĩ, không gì làm vui lòng Mẹ hơn là cố gắng nên giống Mẹ, tức ước ao “sống như Mẹ đã sống” vì đây là cách sống rất đẹp lòng Chúa, làm vinh Danh Chúa.
Vậy chúng ta phải làm sao để biến ước mơ này thành hiện thực? Vì chỉ có như thế lòng tôn sùng Mẹ của chúng ta mới đem đến những kết quả tích cực, thực sự góp phần làm vinh Danh Chúa. Câu trả lời đã có ngay trong Tin Mừng Luca 1,38 đó là luôn sẵn sàng thưa “Xin Vâng” như Mẹ. Để có thể hiểu hết ý nghĩa thâm sâu của từ Xin Vâng này nhằm giúp chúng ta nên giống Mẹ, nhất thiết chúng ta phải đặt mình vào trong tình huống của Mẹ khi thưa “Xin Vâng” với Thiên sứ Gabriel. Đọc tường thuật việc Truyền Tin trong PÂ Thánh Luca (Lc 1,26-38), chúng ta thấy rõ là sau khi nghe Thiên sứ Gabriel báo cho biết: "Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa. Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su” (1,30), Mẹ đã vô cùng bối rối và thưa với sứ thần: "Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!". Câu hỏi này rõ ràng không phải do nghi ngờ quyền năng của Thiên Chúa mà do ý thức trách nhiệm của một tâm hồn thánh thiện luôn muốn hiểu rõ Thánh ý Chúa để có thể hợp tác cách tốt đẹp nhất với tất cả tinh thần trách nhiệm. Hiểu được ý Mẹ, Thiên sứ Gabriel đã giải thích: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa… Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được."(1,35-37) và Mẹ đã thưa ngay lại với Thiên sứ: "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." (1,38), tức Mẹ đã thưa “Xin Vâng” và từ giây phút đó, lịch sử cứu độ đã sang trang. Khởi đi từ tiếng “Xin Vâng” đặc biệt quí giá này, nhân loại đã được cứu rỗi. Sự kiện này đã cho chúng ta thấy thánh Augustinô rất có lý khi ngài xác quyết là: “Thiên Chúa tạo dựng nên bạn không cần bạn, nhưng để cứu rỗi bạn thì phải có sự góp phần của bạn” vì Thiên Chúa luôn tôn trọng sự tự do, tự nguyện của con người. Tình yêu chỉ có giá trị, chỉ là chân thành khi có tự do quyết định cũng như tự do hợp tác, với tất cả ý thức trách nhiệm, như trường hợp thưa “Xin Vâng” của Mẹ Maria.
Vậy, là con của Mẹ và để nên giống Mẹ thì ta cũng không thể có cách nào khác tốt hơn là luôn thưa “Xin Vâng” với Chúa trong mọi tình huống của cuộc sống, dù vừa ý hay không như ý, với tất cả lòng phó thác tin yêu tuyệt đối. Dĩ nhiên là phải kèm theo ý thức trách nhiệm, với ý muốn làm đúng ý Chúa một cách hoàn hảo nhất có thể, với khả năng rất hạn chế của con người, vì Chúa không đòi hỏi nơi ta những gì vượt quá khả năng của ta. Trong cuộc sống thực tế hằng ngày của chúng ta, chắc chắn nhiều lần chúng ta đã gặp những may mắn, thành công làm chúng ta phấn khởi, lạc quan và thêm vui sống; nhưng cũng lắm khi đan xen những chuyện “bực mình”, nếu chưa phải là những thất bại đau đớn. Với những người không đức tin thì có thể gán cho đó là “định mệnh” là “số phận” hay chí ít cũng do “may rủi!” Trong khi nhiều người tự nghĩ mình “có đức tin” thì lại xem đó là “thánh ý Chúa” mà ta phải nhẫn nhịn vâng theo một cách thụ động, nếu chưa phải là miễn cưỡng kèm theo lòng oán trách Chúa! Cả hai thái độ trên đều không thể tìm được chỗ đứng trong Mẹ Maria vì, với một đức tin sống động vào tình thương và quyền năng của Chúa, cùng với một tâm tình tri ân sâu thẳm, Mẹ luôn nhận định một cách đúng đắn, đầy khiêm tốn tin yêu, về mọi sự việc xảy đến cho Mẹ, kinh “Magnificat”, nhất là ở phần đầu, đã chứng minh điều đó (Lc 1, 46-52):
"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 
thần trí tôi hớn hở vui mừng 
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.”
Đây đúng là kim chỉ nam cho những thái độ cần phải có của các con cái Mẹ, trong khi đối mặt với mọi tình huống của cuộc đời. Lúc đó ta cứ nhìn lên Mẹ luôn hiện diện bên ta, luôn đồng hành với ta mọi nơi và mọi lúc, để cùng Mẹ thưa “Xin Vâng” với Chúa  một cách mạnh mẽ và tín thác, với tất cả tâm tình thờ phượng và tri ân như Mẹ lúc ngất ngây hát vang kinh “Magnificat”. 
Tuy nhiên, tưởng cũng nên nói thêm là ta cần phải sùng kính Mẹ cách chân chính, vì thế, có lẽ câu khẩu hiệu sau đây của vị thánh “Nô lệ Mẹ”, Louis-Marie Grignion de Monfort: “Đến với Giêsu nhờ Mẹ Maria” là thích hợp nhất. Vâng, tất cả phải qui hướng về Chúa Giêsu như cứu cánh, như đích đến, nếu không, ta sẽ lỗi giới răn thứ Nhất của mười Giới răn đấy!
Lạy Mẹ dấu yêu, xin Mẹ giúp chúng con yêu Mẹ thật nhiều và thật đúng, để nhờ đó mà chúng con sẽ yêu Giêsu, Con của Mẹ một cách hoàn hảo nhất.

Tập viện Túc Trưng, đầu Mùa Mân Côi 2009.
TH.Théophile ĐỖ HỮU LIÊM, fsf 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP