Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

NĂM MỚI NÊN NGƯỜI MỚI


“Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối,anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Eph 4:22-24)
Cứ mỗi dịp Xuân về Tết đến là người ta lại chúc nhau những điều tốt đẹp, riêng các đấng tu hành thì hay chúc nhau “Thêm tuổi thêm thánh”, theo tinh thần của đoạn thư Ephêsô trích trên đây, đó cũng là chúc nhau nên “con người mới”.
Ngay từ thủa ban đầu, con người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, trong sạch, thánh thiện, xinh đẹp… Nhưng tiếc thay, chỉ vì quá tự tôn, tự phụ, con người không chấp nhận quyền bính của Thiên Chúa mà muốn tự tung, tự tác theo ý mình, thế là con người đã phạm tội, làm mất đi vẻ đẹp tuyệt vời nguyên thuỷ…và cứ theo đà tuột dốc đó mà con người càng ngày càng nên xấu xa, tệ hại để sau cùng mọi người phải kết thúc đời trần thế của mình bằng sự chết! Từ đó họ trở thành “con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối!” Để hiểu rõ hơn tình trạng sa đoạ này của “con người cũ” vì bị lôi cuốn bởi dục vọng, bởi những ham muốn bất chính, ta hãy nghe thánh Gioan: “Mọi sự trong thế gian: như dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của, tất cả những cái đó không phát xuất từ Chúa Cha, nhưng phát xuất từ thế gian; mà thế gian đang qua đi, cùng với dục vọng của nó.” (1Ga 2:16-17) Và hậu quả cuối cùng của tình trạng sa đoạ này là sự chết: “Nếu anh em sống theo tính xác thịt, anh em sẽ phải chết.” (Rm 8:13).
May thay, vì (Thiên Chúa là Tình Yêu) quá thương nhân loại đắm chìm trong tội lỗi, Thiên Chúa đã tìm cách lôi kéo nhân loại trở về với con người thực sự là hình ảnh của Ngài, nên trong thời Cựu Ước, Ngài đã sai một loạt các ngôn sứ để nhắc nhở, nhưng xem ra chẳng ăn thua gì. Cuối cùng, Ngài sai chính Con của Ngài  là Đức Giêsu xuống trần để nên gương mẫu của con người mới. Nhờ đó, qua Tin Mừng, chúng ta có dịp nhìn lại chính mình để so sánh với con người Giêsu mà khám phá ra khuôn mặt con người mới mang hình ảnh Thiên Chúa rập khuôn với con người Giêsu Cứu Thế đã “nên giốnghình ảnh Thiên Chúa”, là Adong mới, đã đem đến cho nhân loại mẫu mực của “con người mới”, con người không bị thống trị bởi sự dữ, hậu quả của tội nguyên tổ. Con người mới đó là con người đã chiến thắng tà thần, chế ngự sự dữ bằng sự đổi mới của Thần Khí.
Nhưng khi nói nhờ Thần Khí thì chúng ta đừng vội nghĩ là cứ khoán trắng mọi việc cho Chúa, Chúa sẽ làm hết mọi sự cho ta “từ A đến Z”! Ta đừng quên Chúa cũng là Đấng rất công bằng, vì thế mà Chúa không thể bao cấp hết để cho ta cứ “ngồi mát ăn bát vàng” vả lại, chính vì Ngài là Đấng vô cùng công bằng, không thể thưởng hay phạt ai khi người đó không có phần trách nhiệm nào trong hành vi của mình (như trường hợp các bé chưa đến tuổi khôn hoặc những người mất trí vì bệnh tâm thần). Do đó, để sự can thiệp của Thần Khí Chúa có tác dụng tích cực trên con người thì nhất thiết phải có phần đóng góp của chính đương sự, như lời bất hủ sau đây của thánh Augustinô mà chắc chúng ta đã nghe hơn một lần: “Thiên Chúa tạo dựng nên bạn không cần có bạn, nhưng để cứu rỗi bạn thì phải có sự hợp tác của bạn.” Có lẽ chúng ta cảm thấy phần nào nản chí khi ý thức được thân phận yếu đuối của mình đứng trước sức mạnh quyến rũ của xác thịt,tà ma và thế gian? Những lúc đó ta phải nhớ rằng chính Đức Giêsu, vì hoàn toàn là người như chúng ta, cũng đã từng bị cám dỗ nhiều lần nên Người rất thông cảm với thân phận con người yếu đuối của chúng ta và luôn sẵn sàng trợ lực khi chúng ta khiêm tốn chạy đến với Người trong các trận chiến để bảo vệ sự trong trắng cũa tâm hồn. Ta xác tín như thế dựa vào lời dạy của Th.Phaolô: “Vị Thượng Tế của chúng ta không phải là Đấng không biết cảm thương những nỗi yếu hèn của ta, vì Người đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như ta, nhưng không phạm tội”( Dt 4:15).
Mặt khác, như đã nói trên, chúng ta có Thần khí Chúa hỗ trợ thì không còn lý do gì mà phải nản lòng để lỗi đức trông cậy. Về điều này, Thánh Phaolô đã trấn an chúng ta: “Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ. (2Tm 1:7)
Tóm lại, trước thềm năm mới, mỗi người chúng ta hãy quyết tâm biến đổi mình thành con người mới, con người anh dũng, mạnh mẽ, biết yêu thương và biết tự chủ cuộc đời mình. Được như thế, chúng ta sẽ xem như đang đặt chân vào ngưỡng cửa thiên đàng ngay khi còn là “lữ khách trần gian” để sẽ bước thẳng vào nước trời sau khi nhắm mắt xuôi tay, vĩnh biệt cõi trần ai.
Đó cũng là lời chúc chân thành và thân ái nhất mà tác giả vui mừng gửi đến quí độc giả của Dựng Lều vào dịp đầu Năn Mới 2010 này.

Chú Ba

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP