Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

KHỞI ĐỘNG LẠI


Khi làm việc, ta thường xem việc khởi động ban đầu là quan trọng. Vì đơn giản là ta muốn có “đầu xuôi đuôi lọt” đấy mà. Chẳng hạn như là khi xây nhà, ta rất xem trọng việc khởi công sao cho phù hợp với ngày tháng và kèm theo mấy cái nghi thức tôn giáo như là làm phép viên đá đầu tiên, cúng các cô hồn, cúng thổ địa… để mong sao công việc có được đầu xuôi đuôi lọt. Nhưng cuộc sống lại không diễn ra như ta tưởng, nhiều lúc mọi việc không xảy ra theo như những gì ta trông đợi, không hề diễn ra theo như hoạch định. Chính vì thế, khi ta gặp phải những trường hợp đầu chẳng xuôi và đuôi cũng chẳng lọt, ta phải làm gì đây? Đơn giản là ta phải Restart – khởi động lại thôi.
“Vạn sự khởi đầu nan” là nguyên lý tất yếu của các hoạt động. Nếu phải làm cho một chiếc máy phát điện hoạt động mà không thông qua hệ thống đề tự động, người ta phải dùng một lực rất mạnh để quay nó cho đến lúc có thể nổ. Nếu quay một lần mà máy chưa nổ, người ta có thể quay lại một lần nữa. Khi máy đã nổ, coi như chúng ta đã vượt qua giai đoạn khởi động và có thể tận hưởng được các tiện ích mà máy phát điện cung cấp. Trong cuộc sống cũng vậy, người ta cũng gặp rất nhiều công việc mà giai đoạn khởi động cực kỳ khó khăn. Đôi lúc có những công việc chúng ta phải khởi động đến hai ba lần mới có thể bước vào giai đoạn hoạt động có hệ thống. Chính vì giai đoạn khởi động là giai đoạn cực kỳ khó khăn và tốn kém nhiều công sức, nên chúng ta phải khởi động một cách hết sức cẩn thận và kiên nhẫn; bằng không, sẽ gặp phải cảnh “dục tốc bất đạt”. 
Chẳng may chúng ta đã khởi động mà gặp phải thất bại, đừng sợ, hãy khởi động lại, vì thất bại là mẹ thành công mà. Không

phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng đạt được thành công trong cuộc sống. Thành công nào cũng đòi hỏi những yếu tố hy sinh và trí tuệ, thậm chí đòi hỏi cả những kinh nghiệm đau thương từ những thất bại này đến thất bại khác. Cho nên mới có câu: “Thất bại là mẹ thành công”. Người thành công là người biết khởi động lại từ những mất mát và thất bại, xem những mất mát và thất bại là những yếu tố cần có để thành công. Đối với người lạc quan có nghị lực và ý chí vươn lên, thất bại chỉ là thử thách và khi vượt qua được thử thách, họ sẽ có cơ hội đụng đến thành công, họ không bao giờ gục ngã hay đầu hàng trước những thất bại và mất mát. Càng nhiều khó khăn và thử thách, thành công càng lớn.
Bên cạnh những người can đảm và lạc quan, ta còn thấy có những người chất chứa đầy những quan điểm tiêu cực: sợ thua lỗ, sợ mất mát và thất bại. Chính vì quá sợ mất mát và thất bại, những người này không dám khởi động bất cứ một công việc nào. Điều này có nghĩa là họ đã đi hết một kiếp người mà không có một thành công nào. Nếu không có thành công, họ chỉ để lại thất bại mà thôi.
Qua những mất mát và thất bại, con người luôn cảm nhận được nỗi đau nhưng đồng thời nó sẽ giúp con người trưởng thành hơn nếu biết vươn lên. Nếu bạn đã gặp một lần thất bại trong mối quan hệ gia đình và xã hội, trong tình yêu, hay trong công việc học tập cũng như làm ăn, bạn sẽ cảm nhận được nỗi đau. Nhưng nếu bạn chỉ dừng lại ở đó, bạn sẽ mãi là người thất bại. Nếu bạn khởi động lại, cơ hội thành công sẽ đến với bạn. Tương lai tốt đẹp của vòng hoa chiến thắng sẽ được trao tặng cho những ai biết khởi động lại từ sự mất mát và thất bại.

Richard Công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP