Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Người của Chúa



Trong năm Thánh Linh Mục, chúng ta được học hỏi, chia sẻ rất nhiều về Linh Mục. Sau năm Thánh Linh Mục, người giáo dân mong đợi gì nơi Linh Mục? Chắc chắn, trong thời gian qua và sắp tới, người giáo dân vẫn đã, đang và cũng sẽ tôn trọng Linh Mục đồng thời cũng mong muốn nơi các Linh Mục những đức tính theo gương Đức Giêsu, Linh Mục Thượng Phẩm đời đời. Đặc biệt là qua lời nói và việc làm của các Linh Mục. Đây chỉ là những suy tư theo thiển ý của nhà cháu, nếu có đụng chạm đến người nào thì xin thành thật cáo lỗi.
1. Linh mục là người của Chúa
Đức Giêsu như là một khuôn mẫu cho mọi đời sống, nhất là các linh mục, hãy noi gương Đức Giêsu để trở thành một “Alter Christus” – một Kitô khác. Nếu như Linh Mục không được cất nhắc lên hàng Tư Tế để trở thành những mục tử tốt lành như Đức Kitô là Mục Tử Tốt Lành, thì hẳn là việc được cất nhắc lên đó chỉ là một cách “thăng quan tiến chức”, chẳng đem lại lợi ích gì, chẳng góp phần vào lo phần rỗi cho các tín hữu. Linh Mục không phải là để thăng quan tiến chức, nhưng một cách riêng hơn là người của Chúa, được Chúa sai đi, rao giảng Lời Chúa, dẫn dắt đoàn chiên về cùng một đàn chiên duy nhất thuộc Nước Trời. Vì thế, chúng ta cùng mong đợi Linh Mục luôn là những người chăn chiên hiền lành và nhân từ, biết chăm sóc từng con chiên, biết lắng nghe, dạy dỗ và giúp đỡ người giáo dân của mình. Đức Giêsu chẳng phải cũng đã đến trần gian, tìm cách cứu chữa những gì đã hư mất sao? Người đến để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền, tìm cách giúp đỡ và an ủi những người nghèo khó, cô đơn chứ không phải để sống khép kín, bề ngoài, quyền thế… Chúng ta luôn mong đợi nơi Linh Mục là những người họa lại chân dung của Thầy mình là Đức Giêsu Kitô trong cách hành xử, trong cách giao tiếp và phong cách của một người chăn chiên. Đây không chỉ là lời khuyên dành cho Linh Mục mà còn cho tất cả chúng ta, tôi và anh. Hãy ý thức mình cũng được kêu gọi để trở nên giống Đức Kitô hơn.
2. Phong cách “người chăn chiên”
Không phải phê phán nhưng dường như ngày nay người ta ngày càng đơn giản hóa, luộm thuộm trong việc ăn mặc, đi đứng, nói năng, không riêng gì các Linh Mục, các Nam Nữ Tu sĩ, khi ra đường người ta khó mà nhận diện được đó là một ông cha, ông thầy hay một soeur… có người thì cho rằng chỉ cần nhìn thấy nam mặc 3 quần, 2 áo và ngược lại nữ mặc 3 áo, 2 quần là biết đó là ông cha, ông thầy hay bà soeur rồi. Điều đó đúng chỉ một phần nào đó thôi, chưa chắc đã hoàn toàn đúng như vậy, ví dụ nhé, thời tiết nóng bức, các cô khi ra đường mặc không những 3, thậm chí 4 áo, bịt khăn kín mít, đeo thêm cái “kiếng râm” nữa thì ai mà biết được có phải là soeur hay không? Điều đáng nói ở đây là cách ăn mặc, đi đứng làm sao để người khác nhìn vào thì biết đó là một ông cha, ông thầy hay bà soeur kìa. Khi đó mới thể hiện được phong cách cốt yếu của “người chăn chiên” mà tôi muốn nói tới và trong cách ăn mặc, đi đứng cũng chỉ là một phần trong nhiều yếu tố tạo nên phong cách của một người. Tuy nó là bề ngoài nhưng nó lại ảnh hưởng rất lớn đến tác phong của một người. Có nhiều trường hợp khi ra đường gặp người này người khác, giới thiệu đây là một ông thầy, người ta mới ớ ra, à thì ra là ông thầy!? Vậy mà tôi cứ tưởng…. (tưởng cái gì thì tùy mọi người nhé). Đành rằng, “áo dòng không làm nên thầy tu”, nhưng thầy tu cũng phải có cái áo của mình để người khác nhìn vào thấy được mình có vẻ là thầy tu chứ? Người môn đệ Đức Giêsu lại càng phải thể hiện được cái phong cách của “người chăn chiên”.
3. Thi hành đúng chức năng
Linh Mục thì đương nhiên là phải lo việc mục vụ, mà việc mục vụ của Linh Mục chủ yếu là rao giảng Lời Chúa, cử hành bí tích, giáo dục đức tin và lo phần rỗi cho các tín hữu. Cho nên, ngoài những việc đó ra thì Linh Mục không nên làm những việc khác, trừ các giáo sư, những người có chức vụ riêng theo chuyên môn hay làm các công tác đặc biệt… và vì thế, Linh Mục càng không thể là một ông quan, một người ăn trên ngồi trước nhưng hãy luôn noi gương Đức Giêsu: Ta đến không phải để được kẻ hầu người hạ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạnh sống làm giá chuộc muôn người. (xc. Mc 10,45).  Vậy, những gì là bổn phận và trách nhiệm thì Linh Mục phải thi hành đúng chức năng của người mục tử, chăm chú vào những bổn phận của mình, đừng có đá lấn sân, kẻo lại có ngày bị phản lưới nhà thì mệt.
Những gì trên đây tôi nói cũng là tự nói với chính mình vậy.

Hoa Sữa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP