Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

21 quy luật tất yếu trong lãnh đạo


Quy Luật Thứ 9:  QUY LUẬT HẤP DẪN

Những nhà lãnh đạo hiệu quả luôn tìm người giỏi. Tôi nghĩ mỗi chúng ta đều có trong trí tiêu chuẩn về những thành viên mà mình muốn có trong tổ chức của mình. Bạn có biết ai là người bạn đang tìm kiếm lúc này? Nhân viên hoàn hảo của bạn sẽ như thế nào? Họ cần có những đức tính nào? Hay bạn đang tìm kiếm những nhà lãnh đạo? Hãy dừng lại đôi chút và viết những phẩm chất mà bạn muốn những nhân viên của bạn cần có.
Những phẩm chất nhân viên của bạn
1.      __________________________________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
2.      __________________________________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
3.      __________________________________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
4.      __________________________________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­
5.      __________________________________­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

Rất ngạc nhiên, những người bạn muốn tuyển không phải là do bạn muốn mà là do bạn là ai. Dĩ nhiên, người lãnh đạo có thể tìm kiếm và tuyển dụng những ai không giống mình. Tuy nhiên người bạn tuyển chọn không phải là người bạn thu hút một cách tự nhiên. Người lãnh đạo giỏi biết một bí quyết để thành công là sử dụng nhân viên làm những việc mà họ làm không thành thạo; trong khi đó, họ tập trung vào những chuyên môn của họ. Như vậy những vấn đề quan trọng sẽ không bị lãng quên. Đây là điều cốt yếu để nhận ra: Những người khác biệt với bạn họ không tự nhiên hấp dẫn đối với bạn. Vì nhà lãnh đạo chỉ cuốn hút những ai có những tương đồng với mình.
Có lẽ bạn đã bắt đầu suy nghĩ về những người mà bạn đang thu hút họ trong tổ chức của bạn. Những người bị lôi cuốn theo bạn thường có nhiều tương đồng hơn là khác biệt với bạn, đặc biệt trong một vài lãnh vực quan trọng. Hãy xem một vài đặc điểm sau đây có lẽ bạn sẽ nhận ra được bạn và những người bị lôi cuốn theo bạn có nhiều điểm tương đồng.
1.      Thái độ
Rất hiếm tôi thấy người có thái độ tính cực và tiêu cực kết bạn với nhau. Người nhìn cuộc đời như là chuỗi những cơ hội và những thách đố lý thú không muốn nghe người luôn nói về những chuyện tồi tệ. Nếu bạn nghĩ: nhân viên tiêu cực, bạn nên xem xét lại thái độ của mình.
2.      Thế hệ
Người ta có khuynh hướng thu hút những người có cùng độ tuổi với mình. Ba trong bốn nhân viên cấp cao của tôi là một ví dụ điển hình: họ chỉ cách tôi một hoặc hai tuổi. Điều này cũng có thể thấy trong những lãnh vực khác. Cho nên, hãy nói bạn là ai thì đó chính là người bạn thu hút.
3.      Hoàn cảnh bản thân
Theodore Roosevelt đã tuyển nhóm kỵ binh tình nguyện trong thời chiến tranh giữa Mỹ và Tây Ban Nha. Nhóm này được mệnh danh là Đoàn Quân Đặc Sắc. Nhóm này gồm hai nhóm người khác nhau: Nhóm quý tộc đến từ Đông Bắc và nhóm cao bồi đến từ miền Tây hoang dã. Tại sao vậy? Đó chính bởi vì Theodore được sinh ra trong gia đình quý tộc và được giáo dục ở trường Đại Học Harvard, New York; đồng thời ông cũng trải qua cuộc sống cao bồi thực sự ở phía tây miền Dakotas. Ông ta là một người mạnh mẽ và nhà lãnh đạo thực thụ nên ông đã cuốn hút cả hai nhóm người trong đoàn kỵ binh.
4.      Giá trị
Người ta bị cuốn hút theo những nhà lãnh đạo có những giá trị giống với họ. Cho dù những giá trị tương đồng là tích cực hay tiêu cực, chúng đều có sự ảnh hưởng mạnh mẽ như nhau. Năm 1960, John F. Kennedy được bầu làm tổng thống Mỹ; ông ta muốn thay đổi thế giới nên ông cũng đã thu hút những người cùng khát vọng với ông. Ông đã thành lập Hiệp Hội Hòa Bình và kêu gọi mọi người: “Đừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn, nhưng hãy hỏi bạn có thể làm gì cho đất nước.” Hàng ngàn thanh niên và những người có lý tưởng đã đi theo lời kêu gọi của ông. Bất cứ tính cách nào bạn có, bạn sẽ tìm thấy nó ở những người theo bạn.
5.      Kinh nghiệm sống
Kinh nghiệm sống là một lãnh vực khác tạo sự hấp hẫn cho mọi người. Ví dụ như tôi nói chuyện với khán giả mới, tôi thường dành khoảng 30 giây nói về cách nói chuyện nào mà họ muốn nghe. Nếu họ thường nghe những nhà diễn thuyết hùng hồn và lưu loát, thì họ là những khán giả nhậy bén và hưởng ứng nhiệt tình. Sự mong đợi của họ sẽ cao. Khi bạn nói, họ đã có sẵn viết và giấy để ghi. Nhưng nếu họ thường nghe những nhà diễn thuyết dỏm, tôi tin rằng họ chỉ ghi chú trong trí thôi.
6.      Khả năng lãnh đạo
 Sau cùng, người bạn muốn thu hút họ sẽ có khả năng lãnh đạo giống với bạn. Một cách tự nhiên họ theo những người lãnh đạo giỏi hơn mình. Nếu bạn có khả năng lãnh đạo ở câp thứ 7 (cấp 10 là cao nhất), bạn có khuynh hướng lôi kéo người có khả năng lãnh đạo ở cấp 5 và 6 hơn là 2 và 3.
 Tóm lại, bạn lãnh đạo giỏi bao nhiêu thì người bạn thu hút càng giỏi. Người bạn thu hút được chính là bạn. Điều này đúng trên mọi lãnh vực. Còn nếu bạn nghĩ: người bạn muốn lôi cuốn tốt hơn bạn, lúc đó bạn nên trao dồi khả năng của mình.
 (Kỳ tới: Quy luật 10: Quy Luật Kết Nối)

Rayson trích dịch và tóm lược

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP