Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Tội lỗi


Hình như xã hội càng phát triển thì con người càng quan niệm thoáng hơn về tội và dường như tội không còn tồn tại trên thế gian này. Thật là tai hại và cực đoan. Tai hại: vì họ không còn thấy được sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời của mình và nhất là họ không còn nhận ra tình yêu của Chúa qua công cuộc cứu chuộc của Đức Kitô. Cực đoan: vì họ hành động một cách sai lạc, theo ý mình và gây thiệt hại cho người chung quanh.
Tội lỗi là sự bất công đối với Thiên Chúa. Trước tiên đó là sự vô ơn lớn lao đối với tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Đặc điểm của tội là hành vi cự tuyệt cuộc sống hiệp thông với Chúa và với anh chị em mình. Đáng lẽ ra phải hành động trong yêu thương thì trái lại ta chọn hành động ích kỉ – hành động vì mình, mà không xét đến sự việc đó có ảnh hưởng đến ai không. Khi phạm tội là ta làm nô lệ cho tội – nô lệ cho ma quỉ, để cho ma quỉ điều khiển và đi theo đường lối của chúng. Đây là thái độ yêu sự dơ bẩn của thế gian hơn là yêu sự sáng nơi Thiên Chúa. Sự bất công này bắt nguồn từ lối sống vô đạo, không theo đạo lí luân thường, chối bỏ nghĩa vụ đáng ra ta phải đặt lên hàng đầu là “mến Chúa yêu người”. Khi một người đã được công chính hóa bằng cái chết và sự phục sinh của Đức Kitô mà phạm tội thì hành vi đó đã đi ngược lại với bản chất tốt đẹp vốn đã được đặt để nơi mỗi chúng ta.
Tội lỗi là sự dữ mà Đức Kitô đã chiến thắng. Xưa ông cha ta đã thua ma quỉ thì nay Đức Kitô đã chiến thắng nó trong hoang địa và đỉnh cao đó là cái chết ô nhục trên thập giá và sự phục sinh vinh hiển của Người. Chính Gioan đã giới thiệu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây chính là Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Và chính Người cũng tự giới thiệu mình chính là Đấng cứu thoát kẻ tội lỗi và tha tội cho chúng ta. Nhìn vào thập giá ta thấy được tội khủng khiếp là dường nào. Tội cắt đứt tình thân giữa con người với nhau và giữa con người với Chúa – Đấng hằng yêu thương và chỉ biết yêu thương mà thôi. Cái chết của Đức Kitô như một lễ tế dâng lên Thiên

Chúa Cha đem lại ơn tha tội cho nhân loại. Đức Kitô đã lột mặt nạ tội lỗi và cho ta thấy được sự kinh tởm của tội, làm cho nó không thể đắc thắng được nữa, vì từ nay ta đã có một chiến thuật, một cách thế để chiến thắng tội nếu ta đi trong đường lối của Đức Kitô đã vạch ra cho mình.
Ta phải chiến đấu theo gương Đức kitô. Ma quỉ ngay từ đầu đã đánh ngay vào yếu điểm của con người đó là danh vọng, lợi ích cá nhân và thú vui trần thế và nó đã thắng. Đức Kitô đến nó cũng làm lại chiêu bài cũ và nó đã bị thất bại. Tại sao nó lại bị thất bại? Vì Đức Kitô đã dùng khiêm nhường của một vị Thiên Chúa mà đã xuống thế để làm một con người tầm thường để rồi phải chết ô nhục trên thập giá. Cũng vậy, muốn thắng ma quỷ, sự dữ ta cũng phải mặc lấy sự khiêm nhường của Chúa. Một sự khiêm nhường thật trong lòng chứ không phải chỉ nói là khiêm nhường mà được. Cùng với ơn Chúa qua sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần thì chắc chắn ta sẽ thắng được sự dữ và không phạm tội để rồi phải xa lìa ơn nghĩa Chúa.
Xin Chúa luôn đồng hành với con trên mọi nẻo đường để con có thể vượt qua mọi gian khó, mọi cám dỗ của ma quỷ mà đến cùng sự thánh thiện của Thiên Chúa đã ban cho con ngay từ thủa đời đời. Con đã chiến đấu không mệt mỏi trước sự dữ nhưng nếu Chúa không phù trợ thì con sẽ thất bại. Và với ơn Chúa con tin chắc mình sẽ đi đến cuối con đường, nơi đó Chúa đang dang tay chờ con bước tới.

BrunoVinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP