Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

LUYỆN NGỤC


Bước vào tháng 11, tháng dành riêng để cầu nguyện cho những người quá cố mà ta vẫn quen gọi là “Tháng các Linh hồn” hay “Tháng Các Đẳng” trong Luyện ngục. Vậy trước hết, ta thử xem sách Giáo Lý Công giáo nói gì về Luyện ngục:
- Số 1030: Cần có một sự thanh luyện sau khi chết.
Những ai chết trong ân sủng và ân nghĩa của Thiên Chúa, nhưng chưa được thanh tẩy cách trọn vẹn, thì tuy được bảo đảm về ơn cứu độ muôn đời của mình, vẫn phải chịu một sự thanh luyện sau khi chết, hòng đạt được sự thánh thiện cần thiết để bước vào niềm vui thiên đàng.”  
Như chúng ta đã biết: Thiên đàng là nơi cư ngụ vĩnh viễn của các linh hồn lành thánh, sau khi lìa thế, được phúc chiêm ngưỡng Dung Nhan Chúa đời đời. Nhưng vì là nơi cực thánh, là ngai toà Chúa ngự, nên để có thể được tiếp nhận vào đây thì linh hồn phải hoàn toàn trong sạch, lành thánh, không vướng một vết nhơ tội lỗi nào. Khó có ai trong chúng ta, dù được chết trong điều kiện còn ân sủng Chúa vì không vướng tội trọng, cũng khó có thể được thanh sạch hoàn hảo ngay sau khi nhắm mắt lìa đời, vì thế cần phải được tẩy rửa thật kỹ càng, nơi thanh tẩy đó là Luyện ngục. Số 1031 của sách GLCG đã ghi rõ như sau:
"Giáo Hội gọi việc thanh luyện cuối cùng này của các người được chọn là Luyện ngục. Điều này hoàn toàn khác với hình phạt đời đời của những kẻ bị chúc dữ. Giáo Hội đã trình bày giáo lý của đức tin về Luyện ngục, nhất là tại các Công đồng Florence (x. DS 1304) và Trentô (x. DS 1820; 1580).
Như vậy là đã rõ và ta có thể khẳng định là có Luyện ngục mà phần lớn chúng ta khó thoát khỏi sau khi lìa đời! Nhưng chân lý này không làm chúng ta bi quan và lo lắng quá đáng vì "Thiên Chúa là Tình yêu" đã tiên liệu cho chúng ta rất nhiều phương cách để vượt qua luyện hình, miễn là chúng ta có đủ tin yêu và ý chí mà tận dụng những phương thế này, đó là:
1. Cố gắng tránh tội: Phải có quyết tâm mạnh mẽ như thánh trẻ Đaminh Savio đã ghi nhật ký trong ngày được Rước Lễ lần đầu: "Thà chết chứ không bao giờ phạm tội". Nếu luôn giữ được quyết tâm này thì nhất định là sau khi lìa thế sẽ bay thẳng về thiên đàng. Nhưng… đây là một quyết tâm không dễ thực hiện một cách triệt để vì xác thịt quá nặng nề mà ý chí của chúng ta lại quá yếu! Vì thế mà sau mỗi lần trượt ngã vì bất cứ lý do gì thì, để khỏi vướng luyện ngục khi bị Chúa gọi đột ngột, ta cũng phải cấp tốc.
2. Ăn Năn Sám Hối:  cùng với niềm tin tuyệt đối vào lượng từ bi của Chúa như lời Ngài đã nói: “Phần Ta, mọi kẻ Ta yêu mến, thì Ta răn bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn!” (Kh.3,19), vì chính Chúa cũng đã chỉ đạo cho các môn đệ là “các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối”. ( Mc 6,12 ). Vâng, ăn năn sám hối chính là điều kiện không thể thiếu để được ơn tha thứ, từ đó hối nhân mới được tẩy sạch mọi vết nhơ để vào thiên đàng.
3. Đền Tội
Mặt khác, để có thể vào thẳng thiên đàng hoặc ít ra thì cũng để mong được khỏi đền tội lâu dài trong Luyện ngục, chỉ có cách là lo đền tội trước ở đời này như Chúa Kitô đã phán: “Hãy làm việc khi trời còn sáng, đêm tối đến biết đường đâu mà làm”. (Ga 9,4) Trong Hôsê (5,15) ta còn đọc thấy:
Ta sẽ ra đi, về nơi Ta ngự,
cho đến khi chúng đền tội xong và tìm kiếm nhan Ta;
chúng sẽ mau mắn tìm Ta trong cơn khốn quẫn.”
Đền tội có thể bằng nhiều cách, như ta đã học biết: Có thể bằng đền trả những xâm phạm bất công về tiền của và danh dự, bằng hy sinh, hãm mình, chịu đau khổ theo thánh Ý Chúa; có thể bằng lãnh ân xá Giáo hội ban, như viếng nhà thờ, nghĩa trang trong những ngày đầu tháng 11… Ngoài ra, hy sinh, hãm mình, vui chịu đau khổ cũng là những phương thế để đền tội rất hữu hiệu mà các thánh vẫn thực hành để vừa đền tội cho bản thân mà cũng có thể ý chỉ đền thay cho người khác.
4. Thực sự sống Mến Chúa-Yêu người
Trong Phúc Âm Chúa Giêsu đã nói với ông Simon về người phụ nữ sám hối đã được ơn tha thứ: "Chị này nhiều tội nhưng đã được tha thứ hết, vì chị yêu mến nhiều" (Lc 7, 47). Chúa còn khuyên: "Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền bạc, họ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu" (Lc 16,9). Qua câu này ta cũng có thể khẳng định là: bằng những hành động bác ái, từ thiện như: chia sẻ của cải, giúp đỡ tha nhân, phục vụ những con người bất hạnh… ta cũng có thể đền tội lập công để sớm về quê trời. Dĩ nhiên là yêu Chúa, mến Mẹ; góp phần xây đắp Giáo hội Chúa... cũng đều là những con đường chắc chắn và mau chóng đưa ta vào thiên đàng mà khỏi qua luyện ngục.
Tóm lại, ai trong chúng ta cũng sẽ phải chết, nhưng sau đó…?  Như đức tin đã dạy: số phận vĩnh cửu của từng người sẽ được quyết định phân minh sau khi ta trút hơi thở sau cùng. Nếu ta hoàn toàn trong sạch thì sẽ lên thẳng Thiên đàng hưởng phúc vĩnh cửu, nếu đã làm mất ân sủng Chúa vì đã vướng tội trọng mà chưa ăn năn sám hối thì… “hết thuốc chữa”, ta xuống ngay hoả ngục đời đời! Ngoài ra, nếu ta may mắn thoát lửa hoả ngục, nhưng cũng chưa đủ điều kiện vào ngay thiên đàng thì ta sẽ phải đền tội có thời hạn trong Luyện ngục, và thời gian thanh luyện này có thể được rút ngắn qua sự trợ giúp của “các Thánh thông công”.
Vậy ngay từ hôm nay, bạn và tôi, chúng ta hãy tích cực cộng tác với ơn Chúa, làm hết sức mình để khỏi muôn đời trầm luân hoả ngục, để có thể vào ngay Thiên đàng sau khi được Chúa gọi ra khỏi đời này, hay ít nhất cũng chỉ vào Luyện ngục nhưng với thời gian ngắn nhất bằng các phương pháp nói trên. Mong thay!

Chú Ba

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP