Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Bạn có biết


1. Pháp là nơi đáng sống nhất
Nước Pháp là nơi tốt nhất để sống trên thế giới, trong khi Việt Nam đứng thứ 125 trong số 194 quốc gia được xếp hạng.
Tạp chí International Living đã công bố kết quả khảo sát dựa trên bảng chỉ số Chất lượng cuộc sống lần thứ 30, trong đó khảo sát 194 quốc gia và vùng lãnh thổ về 9 lĩnh vực, trong đó có chi phi sinh hoạt, văn hóa và giải trí, môi trường, độ an toàn và rủi ro, nền kinh tế, cơ sở hạ tầng...
Nước Pháp đứng đầu danh sách trong vòng 5 năm liên tiếp, đánh bại Australia và Thụy Sĩ - đứng vị trí thứ 2 và 3 trong năm nay.
Việt Nam xếp thứ 125 trên 194 quốc gia, với điểm bình quân của các chỉ số là 53/100, trong đó môi trường được đánh giá tương đối tốt 71/100, nhưng cơ sở hạ tầng thì chỉ được 36/100.
Trong số 10 nước đứng đầu, New Zealand và Canada đạt điểm cao nhất về chi phí sinh hoạt, nước Mỹ đầu bảng về cơ sở hạ tầng. Đức có điểm số về môi trường cao nhất trong khi Italy, Australia và Pháp cùng xếp thứ nhất về khí hậu.
Sau đây là Top 10 nước có chất lượng cuộc sống tốt nhất:
1. Pháp
2. Australia
3. Thụy Sĩ
4. Đức
5. New Zealand
6. Luxembourg
7. Mỹ
8. Bỉ
9. Canada
10. Italy
(Trích VnExpress.net ngày 7/1/2010)
2. Lì xì có từ đâu & người nhỏ tuổi có thể lì xì người lớn tuổi hơn mình không?
Tết là một nét văn hoá truyền thông đặc sắc của người Việt. Đây là thời gian chào đón mùa xuân và những ngày đầu của 1 năm mới (tính theo Âm lịch). Trong những ngày Tết, Mọi người thường đến thăm nhà nhau và chúc nhau những lời may mắn. Và khi gặp trẻ em và người cao tuổi thì những người lớn (trong độ tuổi lao động) thường lì xì. Lì xì là những phong bao màu đỏ bên trong chứa tiền mới, gọi là tiền may mắn (trong tiếng anh "lì xì" là " lucky money"). Lì xì thể hiện sự may mắn, khoẻ mạnh, sung túc với trẻ em và thể hiện sự hiếu kính, chúc thọ đối với người cao tuổi.
Theo tài liệu từ tác giả Hạo-nhiên Nghiêm Toản, Tiếng ''lì xì'' có gốc là ''lợi thì'' trong tiếng Trung.Trong tiếng Quan Thoại, tục này được gọi là "hồng bao", trong tiếng Quảng Đông là lợi thị, lợi thị hoặc lợi sự)
Ngày nay, ngày Tết cổ truyền cũng có 1 ít nét thay đổi. Lì xì không chỉ dành cho trẻ em và người già, mà còn cho tất cả mọi người: bạn bè lì xì nhau, em có thể lì xì chị... Tất cả đều là những hành động thể hiện sự quan tâm, cầu mong may mắn, sung túc và hạnh phúc tới người mình yêu quý.

(Laophu st)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP