Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

21 Quy luật tất yếu trong lãnh đạo

Quy luật thứ 8: Quy Luật Trực Giác
Nhà lãnh đạo đánh giá mọi việc bằng khuynh hướng lãnh đạo

Trong tất cả những quy luật, có lẽ quy luật Trực Giác là khó hiểu hơn hết. Tại sao vậy? Bởi vì nó dựa trên những gì cao hơn sự kiện đơn thuần: Nó dựa trên sự kiện và cộng thêm yếu tố bản năng và những yếu tố vô hình khác. Thực tế là trực giác trong lãnh đạo thường là yếu tố để phân biệt những nhà lãnh đạo giỏi với những nhà lãnh đạo khác. Những nhà lãnh đạo vĩ đại có thể nhìn ra mọi việc mà người khác không thấy; họ làm cho cục diện thay đổi, và xúc tiến mọi việc trước khi người khác biết điều sẽ xảy ra.
Người lãnh đạo phải biết đọc được tình huống và phải biết chọn chiến thuật cho cuộc chơi. Bằng trựa giác, họ đánh giá mọi thứ bằng khuynh hướng lãnh đạo. Một số người có một trực giác lãnh đạo giỏi bẩm sinh, nhưng có nhiều người thì phải làm việc chăm chỉ để trau dồi và phát triển nó. Dù gì đi nữa, sự kết hợp giữa khả năng tự nhiên và kỹ năng được trau dồi vẫn là cách tốt để tạo ra khả năng lãnh đạo. Nói một cách khác, ai có khả năng nắm được những nhân tố vô hình, hiểu về chúng và sử dụng chúng để hoàn thành mục tiêu lãnh đạo.
Trực giác giúp những nhà lãnh đạo nhận ra được nhiều yếu tố vô hình trong lãnh đạo:
1.      Lãnh đạo là người thấy trước tình huống. Trong tất cả mọi tình huống, người lãnh đạo nắm bắt được nhiều chi tiết mà người khác không thể.
2.      Lãnh đạo là người nắm bắt những khuynh hướng. Tất cả mọi thứ xảy ra chung quanh chúng ta đều là những đường phác họa trong khung cảnh của một bức tranh toàn cảnh. Người lãnh đạo phải có khả năng nhận ra những gì xảy ra trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Điều đó giống như là họ có thể đoán được sự thay đổi hướng đi của làn gió.
3.      Lãnh đạo là người biết được nguồn lực. Sự khác biệt chủ yếu giữa người thành đạt và người lãnh đạo là cách họ nhận ra được tiềm năng của mình. Người thành đạt nghĩ về những cái họ có thể làm, còn người lãnh đạo thấy mọi tình huống trong khả năng sẵn có của mình như tiền bạc, vật liệu thô, công nghệ, và quan trong nhất là con người. Tóm lại, muốn thành công, người lãnh đạo phải tận dụng tối đa tất cả những gì mình có.
4.      Lãnh đạo là người hiểu được người khác. Tổng thống Lyndon Johnson có lần đã nói: “Khi bạn bước vào một căn phòng, nếu bạn chỉ ra ai là người ủng hộ bạn, ai là người chống đối bạn, thì bạn không phải là con người của chính trị.” Câu nói này cũng áp dụng cho nghệ thuật lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo có trực giác có thể nhận ra được những gì đang xảy ra giữa mọi người và hầu như ngay tức khắc biết được những hy vọng, sợ hãi, và những quan tâm của họ.
5.      Lãnh đạo là người hiểu được chính mình có những điểm mạnh, điểm yếu, và những gì đang có trong đầu. Họ nhận ra điều mà James Russell đã có lần nói rằng: “Không ai có
6.      thể làm việc lớn nếu người đó không thật sự quan tâm đến bản thân.”
Gần như mọi người đều có khả năng phát triển mức độ trực giác lãnh đạo. Biết rằng chúng ta không khởi đầu ở cùng vị trí. Tôi thấy rằng tất cả mọi người đều có trực giác nằm trong ba cấp độ cơ bản.
1.      Do tự nhiên. Một số người sinh ra đã có khả năng lãnh đạo đặt biệt. Họ có thể hiểu người khác và biết cách đưa họ từ điểm A tới điểm B. Thậm chí những nhà lãnh đạo này chỉ là trẻ em nhưng chúng hành động như những nhà lãnh đạo. Khi những trẻ này vui chơi, bạn quan sát và có thể thấy các bạn trẻ khác sẽ theo họ. Người có khả năng trực giác tự nhiên có thể tạo dựng sự nghiệp trên cơ sở đó và trở thành nhà lãnh đạo tầm cỡ thế giới với khả năng siêu việt.
2.      Do trau dồi. Không phải ai cũng bắt đầu với khả năng siêu việt, nhưng cho dù là khả năng nào đi nữa, mọi người đều có thể học hỏi, trau dồi và phát triển. Thậm chí không có khả năng bẩm sinh cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Ai không trau dồi khả năng trực giác của mình sẽ bị coi như là bị mù quáng trong công tác lãnh đạo.
3.      Có trực giác nhưng không trau dồi. Tôi tin rằng hầu như mọi người đều có khả năng lãnh đạo và trực giác. Nhưng cũng có người không có hứng thú trau dồu khả năng cần thiết để lãnh đạo. những người này sẽ chẳng làm được gì ngoài việc nằm dưới sự lãnh đạo của người khác.
Lãnh đạo thực sự là nghệ thuật hơn là khoa học. Những nguyên tắc lãnh đạo tuy bền vững nhưng khi áp dụng lại tùy vào mỗi nhà lãnh đạo và mỗi hoàn cảnh. Chính vì vậy mà nó đòi hỏi người lãnh đạo phải có trực giác. Nếu không, bạn sẽ bị mù quáng trong lãnh đạo. Nếu bạn muốn cầm quân lâu dài, bạn phải tuân thủ quy luật Trực Giác.
(Kỳ tới: Quy luật 9: Quy Luật Hấp Dẫn)

Rayson trích dịch và tóm lược

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP