Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

TÌNH YÊU: NÊN MỘT & CHIA SẺ CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI MÌNH YÊU

 
 Richard Công

Mầu nhiệm Giáng Sinh là việc biểu lộ tình yêu tuyệt vời nhất của Thiên Chúa. Một tình yêu nên một và chia sẻ cuộc sống và số phận của người mình yêu.
Trước hết, Thiên Chúa yêu thương thế gian và cho Con Một của Ngài xuống thế làm người (x Ga 3,16) để nên một với con người. Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng Ngài đã hoàn  toàn  trút bỏ vinh quang và mặc lấy thân nô lệ, rồi Ngài trở nên giống phàm nhân như chúng ta, sống với chúng ta và yêu thương chúng ta.
Kế đến, Thiên Chúa sống như người trần thế (x Pl 2,7) để chia sẻ kiếp người của chúng ta. Để thể hiện tình yêu của Ngài với con người,  Ngài đã chọn một cuộc sống mong manh nhất để tiếp tục chia sẻ phận  người ngập tràn khổ đau. Ngài đã chia sẻ cái băng giá, cái đói, cái khát và thiếu thốn của một kiếp nghèo, chia sẻ cảnh chịu đựng sự bất công trong một xã hội loài người, chia sẻ cảnh bị đe dọa và bị săn lùng  trong  một xã hội tràn đầy bạo lực, chia sẻ cảnh bị đọa đầy và sự ô nhục của một cái chết trên thập giá.
Tình yêu Thiên Chúa với con người là thế. Một tình yêu không chỉ nói lời thương xót và cảm thông, nhưng là một việc làm trở nên một và chấp nhận sống như người mình yêu để chia sẻ kiếp người của chúng ta.
Qua mầu nhiệm Giáng Sinh, Thiên Chúa không chỉ thể hiện và chứng minh tình yêu của Ngài cho loài người chúng ta, nhưng còn mời gọi chúng ta sống trong tình yêu và dạy chúng ta cách yêu thương anh em như cách Ngài đã yêu thương chúng ta. Chúng ta hãy nhớ lại rằng: “Con người được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa” (St 1,27). Hình ảnh của Thiên Chúa là gì nếu không phải là tình yêu (‘Thiên Chúa là tình yêu’, thánh Gioan đã kết luận như vậy ở thư thứ nhất chương 4 câu 16). Vậy, Con người không giống Thiên Chúa ở thân xác, tôn giáo, trí khôn hay linh hồn… , nhưng con người và Thiên Chúa có điểm chung giống nhau là TÌNH YÊU. Chính vì thế mà thánh Gioan đã khẳng định: “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa” (1Ga 4,8). Nói cách khác, nếu chúng ta nói chúng ta biết Thiên Chúa mà không yêu thương anh em đồng loại thì chúng ta là kẻ nói dối chuyên nghiệp và chúng ta chẳng phải là người vì chỉ có tình yêu nơi chúng ta mới xác định chúng ta là người. Vì thế gian này không có con người nào khác ngoài con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta càng yêu nhiều, chúng ta càng làm người một cách rõ ràng hơn và hình ảnh Thiên Chúa nơi chúng ta càng rõ nét hơn. Vậy, chúng ta hãy cứ yêu và yêu càng nhiều càng tốt. Đúng vậy, tình yêu thật cao quí làm sao. Tình yêu mới giữ lại giá trị làm người của chúng ta. Cuộc đời này sẽ là chi nếu không có tình yêu thương. Chúng ta sống để làm gì nếu không biết yêu thương đồng loại của mình.
Chúng ta lại có thêm một mùa Noel. Đây không phải là dịp để chúng ta chỉ chiêm ngắm sự  lộng lẫy của ngày lễ mà là để chiêm ngắm tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Đây không phải là dịp để chỉ biết xây những hang đá, nối kết đèn chớp; nhưng là dịp để chúng ta xây dựng tình yêu và nối kết tình thân ái và liên đới trách nhiệm trong cộng đồng chúng ta. Đây càng không chỉ là dịp để nâng những ly champagne, bia, rượu chúc mừng; nhưng là dịp để chia sẻ tình thương với người nghèo bằng hiện vật cụ thể. Là Kitô hữu, chúng ta không được phép làm mờ đi tầm quan trọng của ngày Lễ Giáng Sinh là chính Chúa Giêsu – hiện thân của tình yêu Thiên Chúa cho con người.
Vậy, chúng ta hãy ca ngợi tình yêu tuyệt vời đó không chỉ bằng lời mà bằng cách yêu thương đồng loại của mình nhiều hơn nữa, yêu như  cách Chúa Giêsu yêu chúng ta. Đó là một tình yêu nên một và chia sẻ cuộc sống và số phận của người mình yêu. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP