Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

TRANG HỌC ANH NGỮ



Có rất nhiều ý kiến khác nhau về việc phát âm tên năm 2010, trong đó “Twenty-ten” và “Two thousand ten” được sử dụng nhiều hơn cả.
Ở thế kỷ trước, hầu hết mọi người phát âm năm bằng cách phát âm 2 số trước (first two number) cùng nhau và 2 số sau (last two numbers) cùng nhau. Chính vì vậy mà chúng ta có cách đọc “nineteen fifty” (1950) hay “nineteen eighty-five” (1985). Nếu như vẫn tuân thủ theo những nguyên tắc như vậy ở thế kỷ này thì chúng ta có thể phiên âm các năm là “Two thousand one” (2001), “Two thousand two” (2002). Và dường như mọi người sẽ quen hơn với xu hướng này và cảm thấy rất dễ chịu khi phát âm “Two thousand eight” (2008), “Two thousand nine"
Sau đây là một số ví dụ thông thường được sử dụng theo kiểu phát âm “twenty-ten”:
·         Cuộc xâm nước của người Nooc Măng – một sự kiện lịch sức đáng ghi nhớ, xảy ra năm “ten sixty-six" (1066)
·         Columbus thám hiểm đại dương năm "fourteen ninety-two" (1492)
·         Vancouver Olympics chính thức được gọi là "the twenty-ten Olympics" (Olympics 2010)
·         Một tác phẩm của nhạc sĩ nổi tiếng thời đại Tchaikovsky có tên gọi là "the eighteen-twelve overture" (Dạ khúc 1820)
·         Quyển sách nổi tiếng của nhà văn Orewell có tên gọi là "nineteen eighty-four" (1984)
Tuy nhiên cũng không tránh khỏi những ví dụ sử dụng cách phát âm theo kiểu “two thousand ten”: Bài hát "Paddy Works on the Railroad" đề cập đến những năm "eighteen hundred and forty-one" (1841) đến “eighteen hundred and forty-nine” (1849).
Một câu hỏi đặt ra liệu “Năm có phải chỉ số lượng hay không?” Câu trả lời là có “Yes”. Nếu như tính theo Thiên Chúa Giáo thì đúng 2010 năm kể từ ngày Đức Giêsu ra đời. Nhưng nếu không đề cập đến vấn đề này theo nguồn gốc của tôn giáo thì vấn đề này vẫn trở nên muôn thủa và chưa có lời giái đáp. Tuy nhiên chúng ta không xem 2010 như là một số lượng lớn, ví dụ như 2010 chỉ số lượng thì chắc hẳn sẽ có dấu phẩy (comma) đằng sau chữ số 2 đúng không? Nhưng sẽ không có ai đặt dấu phẩy ở vị trí đó khi 2010 đóng vai trò là 1 năm.
Chính những lý do đó khiến cho việc phát âm của một số mà không phải là số (numbers that don't represent amounts) trở nên linh hoạt vào thú vị hơn. Tất cả các cách phiên âm đều đúng nhưng một câu hỏi khá hóc búa đặt ra cho chúng ta khi muốn lựa chọn từ khóa phiên âm tối ưu nhất và ngắn gọn nhất. Chắc hẳn các bạn còn nhớ Y2K là cách gọi khá ngắn gọn dành cho năm 2000? Trong khi đó “Twenty-ten” có 3 âm tiết thay vì “two thousand ten” có 4 âm tiết, thế nên “twenty-ten” có thể xem là một lợi thế.

Thanh Hoài (sưu tầm trên Internet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP