Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Đừng để những quan niệm

tiêu cực xâm chiếm lấy tâm hồn

Quan niệm tiêu cực là kẻ thù của tinh thần, nó nuốt chửng những phẩm chất tích cực của con người, nó cướp đi nụ cười và sự lạc quan rồi để lại một khung trời phủ đầy những điều phiền muộn và u ám. Đừng để những quan niệm tiêu cực xâm chiếm tâm hồn, đây là điều quan trọng để đối diện với cuộc đời, cần sống một cách khỏe mạnh cả về tâm hồn lẫn thể xác.
Ở đời chúng ta gặp không ít người hay than thân, trách phận: Tôi nghèo là do trước đây tôi không có đủ tiền để khởi xướng một công việc làm ăn, tôi học kém là do tôi được sinh ra đã là như thế, tôi thất bại là do tôi không có được một hoàn cảnh thuận lợi v.v. Rồi họ tự trói buộc cuộc đời mình vào những quan niệm tiêu cực và cứ đổi thừa cho hoàn cảnh để rồi không thể thoát ra được.
Ju-Yung Chung, vị sáng lập Công ty Hyundai Hàn Quốc nói thế này: “Nếu bạn bị rơi xuống hố không có lối đi thì hãy tìm đường mà đi, tìm không thấy thì hãy tự làm đường để đi.”
Jun-Yung Chung xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo. Gia đình nghèo đến nỗi không đủ ăn đã khiến ông phải bỏ nhà để lên tỉnh kiếm sống khi chưa học xong trung học. Công việc đầu tiên của ông khi lên tỉnh là đứng bán gạo cho một cửa hàng để kiếm sống qua ngày. Sau đó ông chuyển qua làm mướn cho một tiệm sửa máy nổ. Từ đây ông đã xây dựng một giấc mơ làm chủ bằng cách ông mua chịu luôn
tiệm sửa máy nổ mà ông đang làm mướn. Làm chủ không được bao lâu thì đã phải trắng tay do một vụ cháy rụi tiệm sửa máy của ông. Lúc này ông có cảm giác như là ở trong một cái hố sâu, tối tăm và bít lối. Nhờ ý chí kiên cường và lối suy nghĩ lạc quan tích cực, ông đã xây dựng lại xưởng tiệm và hơn thế nữa ông còn mở rộng qua ngành xây dựng cầu đường, bến tàu, ngành đóng tàu và cơ khí giao thông vận tải. Sau đó ông đã thành lập công ty Hyundai nổi tiếng khắp thế giới khi mới 31 tuổi.
Với bàn tay trắng, Ju-Yung Chung đã làm nên sự nghiệp lẫy lừng nhờ vào lối suy nghĩ lạc quan. Ông còn nói: “Ở đời không có thất bại, chỉ có thử thách mà thôi.” Nếu ông Ju-Yung Chung để cho những quan niệm tiêu cực xâm chiếm tâm hồn ông, thì ông không thể làm nên sự nghiệp lẫy lừng như ngày hôm nay, nhưng nhờ vào cách suy nghĩ lạc quan, ông đã thành công.
Tôi xin kể tiếp một nhân vật nữa đã thành công nhờ vào đôi giầy cũ duy nhất của mình. Dó là ông Henry Sy, người Philippines gốc Trung Quốc, người sáng lập ra siêu thị Shoemart (SM). Thời thanh niên, Henry Sy là một sinh viên rất nghèo, phải tự lo kiếm tiền để đi học. Để có được tiền đóng học và ngày ba bữa cơm, Henry Sy đã phải cởi đôi giầy đang đi của mình để bán sau đó lại mua một đôi khác cũ hơn để tiếp tục đi học. Trước khi đến lớp, anh đánh bóng đôi giầy cũ  mua hôm trước và sau giờ học anh lại cởi ra để bán nó, rồi lại mua một đôi giầy cũ khác, và cứ thế anh đã hoàn thành chương trình đại học của mình.  Sau khi tốt nghiệp đại học, Henry Sy đã bước vào lãnh vực kinh doanh bằng việc mở một tiệm bán giầy, từ từ anh đã phát triển thành siêu thị giầy. Cho đến hôm nay Henry Sy đã có trên hai mươi siêu thị SM lớn trên thế giới.
Henry Sy đã thực hiện phương châm: “Nếu trong tay bạn có một quả chanh, thì bạn hãy pha một ly đá chanh.” Nếu Henry Sy và Ju-Yung Chung cứ ngồi một chỗ mà than thở, gia đình tôi nghèo, không có tiền đi học, không có vốn làm ăn, sinh ra đã ở trong hoàn cảnh như thế, lấy đâu ra cơ hội để vươn lên, thì họ cũng giống như bao người thất bại khác. Nhưng Henry Sy cũng như ông Ju-Yung Chung đã không bao giờ cho phép những quan niệm tiêu cực xâm chiếm lấy tâm hồn họ mặc dù họ cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Sống ở đời thành công hay thất bại tùy thuộc vào cách suy nghĩ của ta. Nếu ta cứ để những quan niệm tiêu cực xâm chiếm tâm hồn ta, nó sẽ giết chết ta. Nên chúng ta cần phải giải phóng những suy nghĩ mang tính tiêu cực và tập cách suy nghĩ tích cực và lạc quan, nó sẽ dẫn ta đến thành công cho dù chúng ta có phải đương đầu với nhiều khó khăn.

Richard Công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP