Thánh
Thể là Bí Tích Tình Yêu. Một
câu định nghĩa rất ngắn, nhưng lại rất đầy đủ, rất súc tích và bao hàm một ý
nghĩa thật là bao la. Thật thế, từ ngày xửa ngày xưa cho tới bây giờ và còn
mãi, không ai định nghĩa được tình yêu một cách đầy đủ. Tình yêu được Thiên
Chúa phú ban cho loài người và chỉ có loài người mới chỉ có để sống và trao ban
mà thôi. Hai chữ “tình yêu” đã đi vào
huyền nhiệm. Tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm
nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim mà không bị lệ thuộc
của bất cứ ranh giới nào.
Cũng như không ai nói hết được về tình yêu,
thì khi nói Thánh Thể là Tình Yêu
cũng có nghĩa là không thể suy sao thấu, kể sao hết và nói sao cùng về ý nghĩa
của Bí Tích cao cả này. Chính vì vậy mà trong khả năng giới hạn, người viết xin
mạo muội đóng góp một vài suy tư nho nhỏ vào sự vô cùng của Huyền Nhiệm Thánh
Thể ấy. Đó là Ý NGHĨA CỦA SỰ TRAO BAN.
I. Ý NGHĨA TRAO BAN
1.
Những kiểu trao ban tiêu cực:
Khả năng trao ban và nhận lãnh là đặc tính của
con người. Thông thường khả năng lãnh nhận thường lấn át khả năng trao ban, vì
khuynh hướng con người thích hưởng thụ, thích thu góp, thích chiếm đoạt. Đó là
điều mà Chúa Giêsu từng đề cập đến khi đưa ra dụ ngôn “con nợ độc ác”, anh
ta muốn được nhận sự tha bổng của ông
chủ, nhưng lại không chịu cho đối với
người bạn của anh dù số tiền chỉ bằng 1% số tiền mà anh được xóa nợ (x. Mt 18,
23-35). Cũng cần biết rằng, khả năng đón nhận của con người cũng đầy so đo tính
toán, nghĩa là chỉ nhận những gì có lợi cho mình, chứ mấy ai dám đón nhận những
nghịch cảnh. Vì thế, con người tìm đủ mọi cách để thoái thác, chạy trốn hoặc nếu
phải đón nhận nghịch cảnh thì phần lớn chỉ là bất đắc dĩ mà thôi.
Còn
khả năng trao ban thì sao?
Tinh thần trao ban cũng đầy dẫy tính tiêu cực,
đôi lúc nó được ngụy trang dưới một tinh thần xả kỷ, nhưng lại ngầm ý đi tìm thỏa
mãn cá tính của mình. Trao ban để nhằm phô trương, hoặc ngầm mong những lời
khen tặng hay những quà cáp của lòng biết ơn. Việc trao ban còn mang màu sắc
tiêu cực hơn khi có ý đồ “ thả con tép để
bắt con tôm”, chẳng khác gì một kiểu quảng cáo tài trợ để nhằm khuếch
trương thương hiệu để tăng doanh thu bán hàng. Thật đáng sợ khi ngày hôm nay,
người ta thích chạy theo cái mã bề ngoài mà không biết đến giá trị thực hiện
bên trong kém chất lượng hay đã mục rỗng. Vì vậy, chẳng lạ gì thị trường hàng
Trung Quốc tràn ngập khắp Âu-Á-Mỹ, đến nỗi Hoa Kỳ phải hạn chế cấp “quota” xuất
khẩu. Cái “gen” di truyền ấy còn xuất nhập vào cả lãnh vực tinh thần, khi một
tu sĩ của một Nhà Dòng kia phải thốt lên: “Cái
cách xét duyệt của các cuộc họp ngày nay đã theo một tôn chỉ mới, là cứ nhìn bề
ngoài mà xét. Từ đó mọi người cứ chạy theo và cố gắng phát huy cái bề ngoài thật
nổi trội để thăng tiến và đương nhiên không ngoại trừ những thủ đoạn xấu xa để
“ghi đểm”, họ phát huy chân lý theo số đông hoặc chân lý thuộc về kẻ mạnh. Những
cách ghi điểm lại được ngụy trang rất tài tình với lý do xây dựng, nhưng lại nhằm
vu cáo, tố cáo nhau để tìm cách hạ người khác xuống để tôn mình lên”. Việc
trao ban kiểu tiêu cực này còn ảnh hưởng đến cả sự thiêng liêng cao quý nhất là
Tình Yêu, cũng bị danh lợi hóa khi lạm dụng nó để thỏa mãn bản năng, thể hiện
cá tính hoặc nhằm chiếm đoạt cho mình… Một điểm tiêu cực nữa trong tình yêu mà
Chúa Giêsu từng lưu ý là người ta thường chỉ tìm yêu những kẻ yêu mình, nghĩa
là yêu để được yêu. Như thế thì có hơn gì “thả
con săn sắt để bắt con cá rô’.
Vậy
đâu là ý nghĩa thực sự của việc trao ban? Câu trả lời đầy đủ nhất được tìm thấy nơi Bí Tích Thánh Thể, là bằng
chứng hùng hồn nhất và đúng nghĩa nhất về trao ban. Chúng ta cùng bàn về vấn đề
này trong mục sau đây:
2.
Ý nghĩa trao ban.
Một giáo lý viên ở một giáo xứ nọ than phiền:
“Tại sao Thiên Chúa đầy quyền năng lại
không chọn phương thế khác dễ hơn, mà chọn nhập thể, sống kiếp khổ đau rồi chết
nhục nhã như thế để cứu chuộc con người?” Với lối trả lời theo thần học có
lẽ cao siêu quá nên các học trò rất khó chấp nhận, vì thần học trả lời rằng: “Chúa Giêsu chọn phương cách nhập thể là vì
muốn cho con người biết rằng, con người có một giá trị rất cao quý mà Ngài
không ngần ngại mặc lấy thân xác con người, và cũng qua sự nhập thể Ngài nâng
phẩm giá con người lên”. Với lối giải thích này phần lớn các học trò tỏ ra
không thỏa mãn, hoặc chỉ ngẩn tò te lắc đầu nguây nguẩy. Thề rồi người viết
đành mạo muội đưa ra một lối giải thích bình dân kèm theo một ví dụ minh họa
như sau: Cũng như một chàng trai muốn tìm kiếm bạn đời, mà cứ ở một chỗ, không
đến nhà cô gái, không tìm gặp nàng, không trao đổi tìm hiểu nàng, mà cứ ở nhà gọi
điện thoại, gửi tin nhắn, thư điện tử… để tỏ tình, thì làm sao cô gái kia nhận
lời được. Hơn nữa, phần lớn người Việt Nam còn có tục phải đi làm rể, thì
mới có cơ hội cưới được nửa kia của đời mình. Chúa Giêsu cũng thế, nếu Ngài cứ ở
trên trời nói vọng xuống: “Ta yêu các
con, Ta sẵn sàng chết vì các con…” thì làm sao con người kiểm chứng được
tình yêu đó và đáp lại được. Vì thế, Chúa Giêsu phải xuống với con người, cùng
chấp nhận kiếp sống, cùng đồng hành chia sẻ và sẵn sàng hy sinh để cứu con người
là đối tượng mà Ngài yêu. Đúng như vậy, Ngài đã làm như thế, và bằng chứng hùng
hồn nhất là “chết đi cho người mình yêu”.
Trở lại với ý nghĩa trao ban nơi Bí Tích Tình Yêu, chúng ta cần đặt ra vấn nạn:
Tại sao gọi là Bí Tích Tình Yêu? Tại sao
trao ban Bí Tích Thánh Thể lại được gọi là trao ban cao quý nhất? Người viết
xin đưa ra một lối minh họa sau đây:
Một lần kia trong dịp sinh hoạt học trò, một
giáo lý viên đặt câu hỏi: “khi yêu nhau
người ta cần gì nhất ?” một số ít học trò cho rằng: cần thông cảm, cần có
tài chính ổn định, cần những món quà kỷ niệm, cần những lá thư tỏ tình…Nhưng phần
lớn đồng ý với câu trả lời: “khi yêu nhau
người ta cần nhau”. Vâng, đó là một sự cảm nhận đúng đắn nhất của các tình
nhân. Khi họ yêu nhau, những thứ thư từ, quà cáp, tiền bạc, lời nói… chỉ là những
thứ phụ thuộc, điều họ cần chính là con người của nhau, cần hiến dâng hoàn toàn
cho nhau, cần được kết hợp với nhau tuy hai mà một…, và đó cũng là chất thể của
Bí Tích Hôn Nhân. Hơn ai hết, Chúa Giêsu
là Vua Tình Yêu, Ngài quá thấu hiểu sự thiếu thốn của con người là đối tượng
yêu của Ngài. Những lời nói, hành động của Ngài để lại thật quý, nhưng có gì
quý hơn và con người cần hơn? Có gì minh chứng tình yêu hơn là sự trao ban
chính thân mình Ngài cho con người? Và Thánh Thể khi được trao ban cho con người
mang một ý nghĩa tròn đầy của một sự kết hiệp, vừa mang tính thể chất vừa mang
tính thần thiêng. Thật vậy, Chúa Kitô đã chứng minh tình yêu của Ngài đối với
nhân loại bằng sự trao ban tuyệt đỉnh là thân mình chí thánh của Ngài. Đó là bằng
chứng hùng hồn nhất và là ý nghĩa nhất của trao ban. Trao ban cả mạng sống,
trao ban đến giọt máu cuối cùng. Trao ban vượt trên tất cả mọi sự trao ban là
cho đi tất cả, không so đo tính toán. Trao ban bằng chính tình yêu đích thực.
II.
Ở HAI ĐẦU NỖI NHỚ.
Tại sao lại ở hai đầu nỗi nhớ? Thật ra, khi
đem phụ lục này vào đây có lẽ không hợp lý. Tuy nhiên khi khai triển đề tài
trao ban Thánh Thể, người viết thấy có một tia sáng giúp thấy rõ hơn về chính
mình đang ở giai đoạn nào của tình yêu, đặc biệt là tình yêu dành cho Chúa Giêsu
Thánh Thể. Thật thế, đã yêu nhau thì luôn nhớ đến nhau, luôn muốn gặp nhau và
luôn nhắc tên nhau… Ở hai đầu nỗi nhớ: đầu kia Chúa Giêsu Thánh Thể đang chờ bạn
và rất nhớ bạn, còn bạn, bạn đang ở đâu của nỗi nhớ, bạn có nhớ Ngài không?
Có một bạn trẻ đến xin một linh mục để được
tư vấn về đời tu:
-
Thưa cha con muốn đi tu, xin cha cho con biết
những đòi hỏi của đời tu để sau này con khỏi ngỡ ngàng.
Vị linh mục mỉm cười, ngài rót trà mời anh và
hỏi:
-
Có thật con muốn đi tu không?
-
Dạ! Thật ạ!
-
Thế con đã yêu lần nào chưa?
Chàng trai trẻ quá bất ngờ vì câu hỏi này,
anh ấp úng:
-
Dạ! Dạ… rồi ạ! Có thể nói được như thế!
-
Thế cảm giác của con lúc đang yêu thế nào?
Chàng trai trẻ đỏ mặt:
-
Dạ! khó diễn tả lắm cha ạ! Con luôn lâng lâng
hạnh phúc, mơ mộng, nhớ nhung, cố gắng sống tốt và dễ thương trong mắt nàng, cảm
thông và chia sẻ mọi vui buồn với nàng. Điều con sợ nhất là làm nàng phải buồn,
thậm chí con cảm thấy lo cho nàng hơn cả chính mình. Hồi đó, một ngày nếu không
gặp được nàng một lần có lẽ con chết mất. Tâm trạng con luôn ngẩn ngơ, nhớ nàng
mọi nơi mọi lúc, kể cả trong giấc ngủ… Dạ! Thưa cha, lúc đó dường như cả vũ trụ
này chỉ có nàng thôi ạ!
Vị linh mục mỉm cười, đứng dậy vỗ vai chàng
thanh niên và ôn tồn bảo:
- Tốt lắm! Đời tu cũng chỉ muốn con có thế
thôi! Ước gì khi vào Nhà Dòng rồi con cũng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể như đã
từng yêu “cô nàng ấy’, để một ngày con không đến viếng Thánh Thể một lần con sẽ không chịu được. Con cũng sẽ luôn nhớ
đến Chúa mọi nơi mọi lúc và khao khát được kết hiệp nên một với Ngài, như từng
nhớ nhung và hẹn hò với nàng năm xưa. Hãy cố lên nhé! Chúa Giêsu đang chờ con đến
để trao ban tình yêu và khao khát được yêu con lắm đấy!
Tình
yêu nơi Chúa Giêsu Thánh Thể dành cho bạn ở đầu kia nỗi nhớ, Ngài đang chờ bạn
tha thiết. Bạn đừng để Ngài phải ôm mối tình đơn phương mong mỏi đợi chờ. Hãy về
với Ngài để hai trái tim cùng nhịp đập. Hãy ở lại trong trái tim của Ngài…
Để
kết luận cho bài viết này,
người viết xin mượn lại câu chuyện mà thánh ký Matthêu kể lại việc dâng cúng của
người Do Thái. Trong khi các quan chức và những người trưởng giả khệ nệ đổ
xoang xoảng số tiền của mình vào hòm công đức, thì một bà góa nghèo chỉ có hai
đồng xu kính cẩn và nhẹ nhàng bỏ vào. Thế mà dưới cái nhìn của Chúa Giêsu,
chính bà góa này mới là người dâng cúng nhiều nhất, vì đã dâng cho Thiên Chúa cả
lòng yêu mến và đó là điều Thiên Chúa cần. Còn những trưởng giả kia mặc dù số bạc
của họ gấp ngàn lần số bạc của bà góa, nhưng lòng yêu mến của họ không bằng một
phần trăm của bà, vì họ chỉ dâng số dư thừa, hoặc dâng để phô trương, để được
khen tặng mà thôi. Đến đây ta có thể kết luận được rằng, Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA
TRAO BAN là trao ban một cách nhưng không, không so đo tính toán, không vì danh
lợi, nhưng tất cả chỉ vì Tình Yêu. Và Bí Tích Thánh Thể chính là sự trao ban
tròn đầy đó.
Charles Nguyễn Ngọc Báu (St)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét