Theo
sách vở ghi lại, thì thánh Odilo (962- 1048) là
viện phụ đan viện Cluny. Đan viện này thời đó nằm trong phần đất của đế quốc
Germany.
Ngài là người thánh đức, thường cầu
nguyện, hi sinh , và dâng lễ cầu cho các linh hồn đã qua đời.
Truyện kể rằng:
Một hôm, một đan sĩ Dòng ngài đi
viếng Đất thánh Giêrusalem. Trên đường trở về Đan viện Cluny. Tầu chở đan sĩ bị
bão đánh giạt vào một hòn đảo. Tại đó, đan sĩ gặp một ẩn sĩ và được ẩn sĩ cho
biết:
Sau khi nghe biết sự việc này, cha Odilo đã lập lễ Cầu hồn vào ngày 2
tháng 11, trước hết cử hành trong đan viện Cluny của ngài vào năm 998 (có sách nói năm
1030). Về sau lễ cầu hồn đã được truyền sang nuớc Pháp, tới giữa thế kỉ 10, Đức
Giáo hoàng Gioan 14 đã lập lễ Cầu hồn trong Giáo hội Rôma. (Catholic
Encyclopedia, St. Odilo).
-Từ
thời đó, nhiều
nơi đã có thói quen cầu nguyện tuần chín ngày cho các linh hồn, họ đi thăm viếng,
sửa mồ mả cha ông. Vào buổi chiều lễ Các Thánh, có những người đi từng nhà xin
quà cho các linh hồn, họ hát những bài ca cổ truyền, cổ động cầu cho các linh hồn
mau ra khỏi luyện ngục.
- Tại
nước Hungary, người ta gọi ngày 2/11 là "Ngày người chết". Ngày đó,
người ta có thói quen tụ họp các trẻ mồ côi tới gia đình họ rồi cho chúng ăn,
cho quần áo, cho quà bánh, đồ chơi.
- Tại
miền quê nước Poland, người ta kể: nửa đêm lễ Cầu hồn, người ta thắp sáng nhà thờ giáo
xứ, để các linh hồn trong xứ đã qua đời về quanh bàn thờ cầu ơn giải thoát khỏi
luyện ngục. Người ta nói là, sau đó linh hồn trở lại thăm lại nhà mình, thăm
nơi mình quen thuộc, làm việc mình đã làm khi còn sống. Và để đón tiếp những
linh hồn này, người ta để cửa sổ mở suốt đêm mùng 2.
-Tại
Việt nam, nhất là miền Bắc, trước Công đồng Vaticanô 2 (1962-65)
người ta thường sửa mồ mả cha ông vào dịp Tết Nguyên đán.
Còn lễ Cầu hồn, người
ta đi viếng các nhà thờ chung quanh suốt ngày lễ Các Thánh để lãnh ân xá chỉ
cho các linh hồn đã qua đời.
Cảnh người lớn trẻ em
tấp nập ra vào nhà thờ rất vui vẻ. Người ta dự lễ và xin lễ rất nhiều để cầu
cho Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ sớm về hưởng phước Thiên đàng.
*Thương
nhớ người quá cố,
nhất là cha mẹ, anh chị em trong gia đình là chuyện tự nhiên của con người.
Ao ước cho người thân mình được
"nghỉ yên muôn đời trong nơi mát mẻ hạnh phúc" cũng là tâm lí thông
thường.
Do đó việc cầu cho người thân đã
qua đời là việc cần thiết, vừa cho linh hồn người chết được cứu thoát khỏi luyện
ngục, vừa cho người sống được tỏ lòng hiếu thảo đền ơn.
*
Ngày 10 tháng 8 năm 1915, Trong
một Tông hiến, Tòa thánh cho các linh mục được dâng 3 lễ vào ngày lễ Cầu hồn: 1
cầu như ý người xin (được lấy bổng lễ), 1 cầu theo ý ĐTC (không bổng) và 1 cầu
cho các linh hồn (không bổng).
*Giáo
hội cũng xác định dành trọn tháng 11 để cầu cho các linh hồn luyện ngục.
*
Ngày 1 tháng 11 năm 1967, ĐTC
Phaolô 6, trong Tông huấn Ân xá đã ban một đại xá với điều kiện thường lệ (xưng
tội, rước lễ, cầu theo ý ĐGH) cho những ai "viếng nhà thờ vào Chúa nhật
trước hoặc sau, hoặc chính lễ Các Thánh (số 67), và ơn đại xá cho những ai viếng
nghĩa địa trong 8 ngày đầu tháng 11 để cầu cho các linh hồn (số 13).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét