Một
ánh sáng cho thời đại chúng ta
Trước tiên, chúng ta đặt câu hỏi
là: đời sống độc thân khiết tịnh có phải là một lời chứng mà thời đại chúng ta
ngày nay cần hay không? Theo những cuộc điều tra người ta thấy: một số nơi người
sống khiết tịnh rất được đề cao, nhưng cũng có những nơi người ta chẳng hề biết
gì đến chuyện sống độc thân khiết tịnh vì tôn giáo. Song song đó cũng có những
người coi những người sống độc thân vì tôn giáo là những kẻ làm biếng, ăn bám
xã hội.
Thế giới này cần điều gì nhất nếu
không phải là những con người tự do,
không phải chỉ để giúp đỡ người khác bằng cách đem những gì mình có cho họ,
nhưng là để hoàn toàn sẵn sàng trước những gợi ý của Thánh Thần.
Một
đời sống độc thân không rào che
Ngày xưa, các nữ đan sĩ bị nhốt
trong bốn bức tường kín, vì người ta quan niệm phụ nữ thì phải được chồng bảo vệ,
hoặc bốn bức tường kín bảo vệ. Hay là, người ta mang áo dòng với mục đích rõ rệt
là để bảo vệ sự khiết tịnh.
Nếu một tu sĩ thấy đời độc thân của
mình quá nặng nề, họ sẽ dễ dàng để cho mình bị cám dỗ hay thậm chí còn rước cám
dỗ về nữa. Mọi rào che bảo vệ sự trinh khiết đều sụp đổ ngay khi người ta chấp
nhận để cho các ham muốn giác quan chỗi dậy. Tiến trình cám dỗ thường rất tinh
vi, một tâm hồn đạo đức không bị cám dỗ bởi những hấp lực bình thường. Những phụ
nữ đức hạnh và “trinh khiết” lại cám dỗ các linh mục, tu sĩ nhiều hơn bất cứ một
người phụ nữ nào. Nếu một tu sĩ đã cho phép mình tự do muốn gặp ai tùy ý, gặp
khi nào hay ở đâu tùy ý, thì không còn hàng rào giá trị nào nữa ngoại trừ những
hàng rào do chính họ dựng nên, họ đang tự đẩy mình vào chỗ nguy hiểm.
Những
con người tự do
Chúng ta đều biết, khoa học ngày
nay rất phát triển. Nó đã chế tạo được những máy móc rất hiện đại, và những kỹ
thuật cũng rất hiện đại cụ thể như những thứ mà chúng ta nhiều khi đã coi nó là
bình thường: truyền hình, điện thoại, máy vi tính, mạng internet…. Để đi sâu
vào những kỹ thuật như thế, con người đã có nhiều mất mát. Mất mát lớn nhất là
con người không còn biết mình là gì và mình có thể làm gì. Con người đã lạc vào
một thế giới mà con người không còn là chủ nữa. Thật vậy, những hình ảnh mát mẻ
một chút ngày xưa coi đó là sự tội lỗi ghê gớm đối với người đi tu thì bây giờ
nhan nhản trên truyền hình công cộng. Kế đến là việc sử dụng điện thoại, việc
liên lạc điện thoại với người khác phái cũng là điều đáng lưu ý trong thời đại
ngày nay. Nhiều khi chúng ta không ý thức được sự liên lạc đó ảnh hưởng đến đời
sống khiết tịnh dâng hiến. Và đặc biệt là sử dụng internet, chúng ta thấy đây
là một môi trường có nguy cơ cao nhất ảnh hưởng đến đời sống khiết tịnh trong số
những công nghệ hiện đại phục vụ đời sống con người. Có lẽ ai trong chúng ta
cũng hiểu được mối nguy hại này ảnh hưởng như thế nào. Khi nói đến những công
nghệ này thì người ta luôn có hàng ngàn lý do khác nhau để biện hộ cho việc sử
dụng nó. Và vô tình, như trên đã nói, chúng ta đã dời rào che của chúng ta ra
quá xa. Giả sử một đan sĩ suốt ngày trong bốn bức tường kín nhưng được trang bị
đầy đủ các công nghệ hiện đại này thì sự khiết tịnh được đặt chỗ nào trong con
người? Thân xác thể lý sao?
Trong một thế giới toàn cầu hóa
như ngày nay, con người như gần nhau hơn. Người tu sĩ cũng bị cuốn theo dòng chảy
đó. Nhiều người đã từ chối sống độc thân để được gần gũi con người hơn và để hiểu
vấn đề của con người hơn. Cũng có khi họ từ chối sống đời độc thân khiết tịnh
chỉ vì họ đã không đạt được sự tự do trong con tim như đời sống độc thân khiết
tịnh đòi hỏi. Họ thích hòa nhập vào đám đông để đi tìm Đức Giêsu trong đó hơn
là đứng riêng ra để đón chờ Ngài tới với họ. Cũng có khi họ bỏ đời độc thân khiết
tịnh vì khiết tịnh là cái gì đó phải “thủ” phải “giữ”. Nhưng mà trinh khiết
không phải cứ là trinh khiết như xưa nay, tức là “ta vẫn còn trinh”, mà phải trở
nên trinh khiết mỗi ngày một hơn, trinh khiết thực sự trong tâm hồn. Người tu
sĩ không thể chỉ như một thiếu niên chưa lập gia đình, chưa làm cha mẹ, và họ
cũng không được dừng đời sống khiết tịnh của họ ở giai đoạn thiếu niên được, mỗi
ngày phải được lớn lên. Có những người khi cam kết sống đời khiết tịnh, nhưng họ
lại không muốn thực hiện điều cam kết ngay tức khắc, họ vẫn muốn tự do, một sự
tự do sai lầm, cho đến khi họ mất luôn cả tự do.
Trong thời đại ngày nay rất cần
những người “trinh khiết” biết làm chứng cách đặc biệt cho Nước Thiên Chúa, là
người trinh khiết biết làm nổi bật những khía cạnh của nhân vị mà hôn nhân
không thể phô diễn hết được, là người trinh khiết vì Đức Kitô, vì Nước Trời.
Trong Tông huấn Đời Sống Thánh Hiến, số 88 có nói: “Đời thánh hiến cần phải nêu
lên cho thế giới ngày nay những gương sáng của những người nam và người nữ sống
đức khiết tịnh mà vẫn quân bình, làm chủ được chính mình, có sáng kiến, trưởng
thành tâm linh và tình cảm”.
Chứng
nhân của tình yêu Thiên Chúa
Đức Kitô không ban hành luật lệ
cho đời sống tận hiến, nhưng Người sống đời sống ấy một cách gương mẫu tới mức
những ai được hứng khởi đi theo Người đều bắt trước cách sống của Người. Người
không cưỡng ép, không thuyết pháp để hướng dẫn họ quyết định, nhưng chỉ mặc khải
cho họ thấy mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa, ‘ai có thể hiểu được thì hãy cố gắng
hiểu’ (x. Mt 19,11-12).
Những người hiến dâng trinh khiết
của mình cho Chúa cũng phải vượt qua ngôn từ để bắt cho được tình yêu của Chúa
đã dành cho họ và họ phải thông truyền cho người khác. Tu sĩ phải là chứng nhân
của tình Chúa yêu thương con người. họ
phải có khả năng bày tỏ sự quan tâm không giả tạo, sự lo lắng vô vị lợi, một
tình bạn không hàm hồ, một tình thương không mềm yếu quá cũng không say sưa
quá, một tình yêu làm cho tâm hồn được tự do và không xáo trộn tâm hồn người
khác.
Như
người trưởng thành
Từ bên ngoài nhìn vào, thế giới của
các tu sĩ giống như thế giới của những người con đã lớn đang tha hồ nhảy nhót.
Nhưng cũng chính sự tự do này, sự tự do họ có được khi hiến thân cho Chúa, đã
ngăn cản không cho họ lớn lên được. Bởi vì, họ được tự do như thế là để làm
thành một “mẫu” người có nhân cách đầy đủ nhờ đã thâu hợp và thống nhất được
các thực tại đức tin nơi mình. Không phải hễ chìm sâu trong thực tại con người
là có nhân cách, nhưng phải có khả năng đem lại cho thực tại ấy một ý nghĩa,
làm chủ và bày tỏ chúng ra trong một đời sống hay một công việc. Những người có
lý tưởng hay có một công việc để hoàn thành sẽ đứng vững giữa các thực tại nhân
loại và vạch cho chúng một hướng đi. Đó là khả năng hỗ trợ của con người. Một
nhân cách càng mạnh càng có khả năng thống nhất con người mình. Và để nhân cách
có thể làm chủ mình và tự đào tạo mình, ta phải có một dự phóng, một kế hoạch.
Và để điều đó thực hiện được, ta phải biết tập trung mọi năng lực của mình vào
đó. Một người chỉ trưởng thành được khi có một quyết định có thể định hướng cho
toàn bộ cuộc đời họ. Một tình yêu chỉ được coi là có giá trị vĩnh cửu khi nó
hút hết cả con người tôi trong mọi chiều kích. Đó chính là ý nghĩa của cam kết
vĩnh viễn trong đời sống tu trì. Và cũng chỉ có cam kết vĩnh viễn, ta mới có thể
hiểu được tầm sâu xa vô tận của lời cam kết đó. Chính tình yêu của Thiên Chúa
là tác nhân mạnh nhất khiến nhân cách con người thăng tiến.
Cho hôm nay và mai sau
Trong thế giới xáo trộn hôm nay, người tu sĩ trẻ có vẻ mộng mơ nhiều với những
hoài bão vô bờ bến. Họ rơi vào những cơn khủng hoảng giống như những đứa trẻ mới
lớn và không ngừng đi tìm mình ở một nơi nào đó xa xăm, và cuối cùng họ rời bỏ
đời sống độc thân khiết tịnh để chọn đời sống hôn nhân mà có thể họ luôn suy
nghĩ về nó. Thế giới hôm nay và ngày mai có còn chỗ cho đời sống khiết tịnh nữa
không? Khi mà người ta nói quá nhiều rằng đời sống độc thân khiết tịnh không
còn ý nghĩa gì nữa khi người ta hiểu được sự cao cả của hôn nhân. Nếu chúng ta
đau khổ vì sự cô đơn do đời sống độc thân gây ra thì đời sống hôn nhân quả là một
giải pháp tuyệt vời.
Nhiều người đã đi sai đường khi chọn đời sống độc thân khiết tịnh, điều này
chắc chắn có. Vì chính Đức Kitô đã nói “ai có thể hiểu được thì hãy hiểu”. Và tất
nhiên, không phải ai cũng hiểu được. Giữa một thế giới đang vứt bỏ cơ chế không
chấp nhận thói rập khuôn theo công thức và đang ngưỡng vọng sự tự do chân thật,
sự độc thân khiết tịnh là bằng cớ chứng minh rằng tình yêu chân thật “của con
người” hay “của Thiên Chúa” sẽ chiến thắng trong nơi sâu xa nhất của con người ở
bên kia xác thịt. Sự độc thân khiết tịnh đang bày tỏ cho những người đang ngạc
nhiên sửng sốt và không tin rằng Thiên Chúa là tình yêu. Và, nó cho thấy rằng,
dù tình yêu này thần thánh thế nào đi nữa, nó cũng mang lại cho những ai theo
đuổi nó một sự phong phú về nhân bản.
Sau cùng xin giới thiệu đây ba yếu tố mà linh mục Raniero Cantalamessa dòng
Phanxicô đã thực hiện để giữ đời độc thân khiết tịnh: 1) Sự khổ chế; 2) Những
hiểu biết lành mạnh và sự chấp nhận phái tính; 3) Cộng đoàn.
Basile Nguyễn Đức Thành
[1] Viết theo YVES RAGUIN SJ, “Độc thân ngày nay”, NXB Tôn Giáo, 2008.
Bản dịch của Lm Đặng Xuân Thành.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét