Khi
nói về tính hiệu quả trong kinh doanh, hay trong lãnh đạo, hay trong các mối
quan hệ xã hội, người ta thường lấy câu chuyện ngụ ngôn: “Ngỗng đẻ trứng vàng” của Aesop để liên hệ và nói lên sự cân bằng
giữa hiệu quả và năng lực tạo ra hiệu quả. Câu chuyện được kể như sau:
Tuy nhiên, càng giàu thì lòng tham của ông càng lớn, ông không còn đủ
kiên nhẫn để chờ từng ngày trôi qua nữa. Ông quyết định giết chết con ngỗng để
lấy tất cả số trứng trong bụng nó. Nhưng khi ông mổ bụng con ngỗ ra thì bên
trong trống rỗng, tuyệt nhiên không có quả trứng vàng nào. Và, điều tồi tệ hơn
nữa là từ đó về sau ông không còn lấy được quả trứng vàng nào nữa vì đã giết chết
con ngỗng rồi.
Đàng
sau câu chuyện ngụ ngôn này là cả một quy luật tự nhiên, một nguyên tắc sống và
làm việc cùng với một định nghĩa cơ bản về tính hiệu quả. Tính hiệu quả phụ thuộc
vào hai yếu tố: sản phẩm (những quả trứng vàng) và phương tiện hay năng lực
(con ngỗng) để sản xuất ra sản phẩm đó.
Nhìn từ
góc độ kinh tế, theo Stephen R. Covey thì tính hiệu quả nằm trong sự cân bằng P/PC. P là sản phẩm (Production), mà ở đây là
“những quả trứng vàng”. Còn PC là năng lực sản xuất (Production Capability), tức
là “con ngỗng” – năng lực tạo ra “những quả trứng vàng”. Nếu chúng ta chỉ chú
trọng vào “những quả trứng vàng” mà bỏ qua “con ngỗng”, chúng ta sẽ sớm mất đi
phương tiện sản xuất ra các quả trứng vàng. Kết quả sau cùng là chúng ta phải đối
diện với sự thất bại như bác nông dân trong câu chuyện ngụ ngôn trên. Mặt khác,
nếu chúng ta chỉ chăm sóc con ngỗng mà không có mục đích đạt được những quả trứng
vàng, chúng ta sẽ sớm không còn gì để nuôi sống bản thân hay con ngỗng nữa.
Thí dụ
như tôi có mua về một chiếc máy cắt lúa. Tôi sử dụng chiếc máy này thường xuyên
mà không hề bảo dưỡng gì cả. Thế nên, sau hai vụ mùa, nó bắt đầu hỏng hóc. Trong
lần sửa chữa đầu tiên, động cơ chỉ còn một nửa công suất ban đầu. Như vậy, về mặt
cơ bản, chiếc máy không còn sử dụng được nữa. Tôi nhận ra rằng, nếu như tôi đã
chịu đầu tư vào việc chăm sóc và bảo dưỡng chiếc máy – năng lực sản xuất (PC),
thì tôi có thể thu được sản phẩm (P) của nó trong thời gian lâu dài. Vì không sớm
nhận ra điều đó nên tôi phải bỏ ra nhiều thời gian và tiền bạc hơn để mua một
chiếc máy cắt lúa mới. Rõ ràng đây là một việc làm không hiệu quả.
Trong
đời sống sinh hoạt vật chất, chúng ta cũng thường vấp phải những sai lầm tương
tự. Vì theo đuổi các lợi ích hay kết quả trước mắt mà chúng ta thường hủy hoại
những tài sản vật chất như một chiếc xe honda, một cái máy vi tính, tủ lạnh,
máy giặt, thậm chí cả cơ thể, sức khỏe và môi trường sống của chúng ta.
Còn
trong lãnh vực con người, sự cân bằng P và PC còn quan trọng hơn nữa vì con người
là chủ thể kiểm soát tài sản vật chất và tài sản tài chính. Thí dụ, hai người kết
hôn với nhau chỉ vì “những quả trứng vàng” mà bỏ qua việc vun đắp mối quan hệ
tình cảm, bỏ qua những cử chỉ quan tâm, chăm sóc tuy nhỏ nhưng rất quan trọng đối
với mối quan hệ sâu sắc, thì họ dần dà trở nên đối thủ của nhau, khiểm soát
nhau. Tình yêu, sự dịu dàng và sự thanh thoát sẽ tàn lụi nhanh. Thế là “con ngỗng
vàng” bị bệnh ngày càng nặng hơn.
Tương
tự, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng luôn cần sự cân bằng P và PC. Cha mẹ
muốn xây dựng hạnh phúc gia đình và có những mối quan hệ thân thiết với con cái
nhưng lại ít dành thời gian để dạy dỗ, trao đổi, trò chuyện và lắng nghe con
cái, rồi lại áp đặt quan điểm độc đoán của mình lên chúng. Một số phụ huynh lại
cho mình cái quyền làm những điều họ muốn, chửi mắng và đánh đập bọn trẻ. Kết
quả sau cùng là những quả trứng vàng không thấy và cả ngỗng mẹ, ngỗng cha và ngỗng con thì lại đang
nằm chờ chết. Thật bi thảm!
Trong
các tổ chức và đời sống tập thể cũng thường xảy ra những mâu thuẫn ngay trong bản
thân nhà lãnh đạo, đánh mất sự cân bằng P và PC. Nhà lãnh đạo muốn nhân viên cộng
tác với mình một cách tự nguyện và đầy tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm để
nhằm đạt được mục đích của tổ chức một cách tốt nhất, nhưng nhà lãnh đạo lại bỏ
qua những nguyên tắc hay thuật xử thế làm ảnh hưởng đến sự hài hòa trong các mối
quan hệ với nhân viên của mình, thậm chí có thể trở thành một người bị cô lập,
không được mọi người tiếp nhận. Nếu một nhà lãnh đạo chọn kiểu sống chỉ chú trọng
đến “những quả trứng vàng” mà bỏ qua “con ngỗng”, ông ta sẽ sớm biến những con
ngỗng đẻ trứng vàng của mình thành những con ngỗng lười biếng, gầy guộc và giãy
giụa chờ chết.
Hạnh
phúc được xem như mục đích tối hậu của con người. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình và
mỗi cộng đoàn đều khao khát và muốn xây dựng hạnh phúc (quả trứng vàng), nhưng
nhiều lúc chúng ta lại bỏ đói “những con ngỗng”. Tính hiệu quả phải được nhìn từ
mô thức “quả trứng vàng”. Sự cân bằng giữa P và PC trong quản lý tài sản vật chất, tài sản tài
chính và tài sản con người là một quy luật tự nhiên. Chúng ta không có con ngỗng,
chúng ta lấy đâu ra những quả trứng vàng. Chúng ta có con ngỗng chưa chắc chúng
ta sẽ có những quả trứng vàng. Nên con ngỗng cần phải được chăm sóc và cho ăn
những thức ăn phù hợp thì mới có thể cho ta những quả trứng vàng.
Richard Công
(Viết theo “The Seven Habits of Highly Effective People” của Stephen R.
Covey, http://www.businessballs.com/sevenhabitsstevencovey.htm,
5th May 2010 [date accessed])
0 nhận xét:
Đăng nhận xét