Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2013

MƯỜI PHƯƠNG CÁCH NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ THỂ SỐNG TRONG NĂM ĐỨC TIN [1]


Raymond Trần Thái Sơn, chuyển ngữ

Để tôn vinh 50 năm thành lập Công Đồng Vaticanô II và 20 năm giáo lý Giáo hội Công giáo, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã công bố Năm Đức Tin bắt đầu từ ngày 11 tháng 10 và kết thúc vào ngày 24 tháng 11 năm 2013. Mục đích của năm này là để củng cố đức tin của người Công giáo và đưa thế giới đến với đức tin qua đời sống gương sáng của mình.
Đức giám mục David Ricken, giám mục thành phố Green Bay, bang Wisconsin và là Chủ tịnh ủy ban truyền giáo và giáo lý thuộc hội đồng giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra mười phương cách để người Công giáo có thể sống năm đức tin. Một vài những đề nghị sau đây bắt nguồn từ các chỉ dẫn của Bộ giáo lý đức tin của Vatican và cũng đã là những điều kiện tất yếu của người Công giáo; các đề nghị khác có thể người Công giáo đã giữ từ bao đời và đặc biệt là trong suốt Năm Đức Tin.
1.        Tham dự Thánh lễ. Năm Đức Tin được đề ra để khuyến khích mỗi người gặp gỡ Đức Giêsu. Điều này xảy ra hầu hết là ngay tại bữa tiệc Thánh Thể. Việc tham dự Thánh lễ thường xuyên giúp củng cố đức tin qua Kinh Thánh, Kinh tin kính, một số kinh nguyện khác, thánh ca, bài giảng, rước lễ và là thành viên của một cộng đoàn đức tin.
2.        Đi xưng tội. Giống như đi dự lễ, người Công giáo tìm thấy sức mạnh và trưởng thành hơn trong đức tin của mình nhờ việc lãnh nhận Bí tích hoà giải. Bí tích Hoà Giải thôi thúc người ta trở về với Chúa, bày tỏ sự đau buồn về những sai phạm và mở đời sống của mình ra cho sức mạnh của ân sủng chữa lành của Thiên Chúa. Bí tích hoà giải tha thứ những vết thương trong quá khứ và giúp sức cho tương lai.
3.        Học hỏi về đời sống các thánh. Các thánh là những mẫu gương vô tận về cách sống đời sống Kitô hữu và giúp cho có niềm hy vọng bất diệt. Không chỉ những người tội lỗi cố gắng đến gần Thiên Chúa hơn mà họ còn thể hiện những cách thế mà một con người có thể phụng sự Thiên Chúa: Qua việc dạy dỗ, truyền giáo, bác ái, cầu nguyện và chỉ cố gắng làm đẹp lòng Chúa trong những việc làm và những quyết định bình thường trong cuộc sống hằng ngày.
4.        Đọc Kinh Thánh hằng ngày. Kinh Thánh là phương cách tốt nhất để tiếp cận Lời Chúa và nói về lịch sử cứu độ con người. Người Công giáo có thể cầu nguyện nhờ đọc Kinh thánh (qua phương pháp Lectio Divina hoặc các phương thế khác) hầu được biến đổi nhờ Lời Chúa. Cho dù cách nào đi nữa, thì Kinh thánh phải là một yếu tố phải có để con người được trưởng thành trong Năm Đức Tin.
5.        Đọc những tài liệu của công đồng Vaticanô II. Công đồng Vaticanô II (1962-1965) đã tạo ra một sự đổi mới lớn lao cho Giáo hội. Công đồng đã tác động mạnh mẽ đến việc Thánh lễ được cử hành như thế nào, vai trò của người giáo dân ra sao, Giáo hội hiểu chính bản thân mình như thế nào và mối quan hệ của mình với những Kitô hữu khác và những người không phải là Kitô hữu ra sao. Để tiếp tục việc đổi mới này, người Công giáo phải hiểu những gì Công đồng đã dạy và đã làm cho đời sống của người tin nên phong phú như thế nào.
6.        Học hỏi giáo lý. Sách giáo lý Giáo hội Công giáo đã phát hành được đúng 30 năm sau khi Công đồng bắt đầu và bao gồm những điều phải tin, những điều phải làm, việc cầu nguyện và các bí tích của Giáo hội Công giáo trong phần I. Sách giáo lý là phương cách để giúp cho con người có được sự hiểu biết về đức tin. Một kế sách hữu ích khác nữa là Giáo lý Công giáo của Hoa Kỳ cho người lớn (USCCA).
7.        Tình nguyện làm việc tại giáo xứ. Năm Đức Tin không thể chỉ là việc nghiên cứu và suy gẫm. Nền tảng thật sự của Kinh thánh, của Công đồng và của Giáo lý phải đi vào hành động cụ thể. Giáo xứ là một nơi tốt để khởi sự, và khả năng của mỗi người giúp xây dựng cộng đồng. Trong đời sống giáo xứ, mọi người như nhạc công, người đọc sách, giáo lý viên và những vai trò khác nữa đều được đón tiếp với lòng hiếu khách.
8.        Giúp đỡ những người khó khăn. Toà thánh Vatican thôi thúc những người Công giáo làm việc từ thiện và tình nguyện giúp đỡ người nghèo trong suốt Năm Đức Tin. Điều này có nghĩa là người ta gặp được Chúa Giêsu một cách cá nhân qua những người nghèo, người bị bỏ rơi và tổn thương. Giúp đỡ họ mang lại cho người Công giáo được gặp gỡ Đức Kitô và để lại gương sáng cho thế giới.
9.        Mời bạn bè đi tham dự Thánh lễ. Năm Đức Tin có lẽ mang viễn cảnh toàn cầu, tập trung vào việc đổi mới đức tin và truyền giáo cho toàn thể Giáo hội, nhưng sự thay đổi thật sự lại xảy ra ở Giáo hội địa phương. Đối với người yếu đức tin hoặc cảm thấy xa lạ với Giáo hội, một lời mời gọi cá nhân có thể làm cho họ thay đổi. Mỗi người hiểu con người được như vậy cho nên họ cần mở rộng sự đón tiếp trong yêu thương.
10.   Thể hiện các mối phúc trong cuộc sống hằng ngày. Các mối phúc (Mt 5,3-12) là một bản đề nghị rất tốt cho đời sống Kitô giáo. Sự khôn ngoan của các mối phúc này giúp cho mọi người khiêm tốn hơn, kiên nhẫn hơn, công bằng hơn, trong sáng hơn, yêu thương nhau hơn, tha thứ hơn và tự do hơn. Một cách chính xác, chính đời sống đức tin tốt đã đưa người ta đến với Giáo hội trong năm sắp tới.

[1] Ten ways to live the YOF, http://www.leedsyearoffaith.co.uk/, truy cập ngày 12/11/2012.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP