Pages

Subscribe:

Ads 468x60px

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

Tản mạn: Chuyện chiếc xe buýt


Đảm Ninh Phán

Ngày 10.03.2012, chính quyền thành phố Ishinomaki đã quyết định đưa chiếc xe buýt mắc kẹt trên nóc một tòa nhà 2 tầng tại quận Ogatsu thuộc thành phố Ishinomaki. Số là cách đây đúng một năm, ngày 11.03.2011, trận động đất và sóng thần khủng khiếp đã xảy ra và tàn phá vùng này. Sau một năm nỗ lực tái thiết thành phố từ những hoang tàn do cuộc động đất và sóng thần gây nên, thành phố này nay đã mang một bộ mặt mới đáng kể. Chiếc xe buýt này là một bằng chứng sống động về biến cố tang thương này.
Chuyện giải cứu một chiếc xe bị tai nạn là một chuyện chẳng có gì đặc biệt đáng nói. Tuy nhiên đây không phải là một tai nạn đơn thuần, mà là một dấu tích về lịch sử. Chính vì thế đã có rất nhiều ý kiến trái ngược về việc có nên đưa chiếc xe xuống hay cứ để yên nó ở đó. Những ý kiến muốn giữ nguyên hiện trường này cho rằng cần để nguyên vậy để gợi nhớ lại thảm họa đã xẩy ra tại đây. Không có lời nói nào mạnh mẽ và thuyết phục hơn những hình ảnh và sự vật cụ thể. Tuy nhiên, những ý kiến muốn đưa chiếc xe này xuống thì cho rằng không nên giữ mãi những hình ảnh tang thương đó. Cần phải quên đi những đau khổ tang thương để xây dựng lại những gì đã đổ nát.
Thật ra chuyện nên ‘để yên’ hay ‘lấy xuống’ đều có lý cả. Tuy nhiên sau nhiều tranh luận, chính quyền thành phố đã quyết định đưa chiếc xe buýt này xuống để lưu giữ ở một nơi thích hợp.
Chuyện chiếc xe buýt trên cũng là chuyện đời mà ta vẫn thường gặp trong cuộc sống. Những sự kiện, những biến cố quan trọng xảy ra trong đời sống cá nhân cũng như cộng đoàn cũng đặt ra cho ta những câu hỏi tương tự: Nên ‘lấy đi’ hay ‘giữ lại’? Đặc biệt là những biến cố đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng khó quên. Có lẽ việc ‘lấy đi’ hay ‘giữ lại’ tự nó không quan trọng cho bằng việc ‘lấy đi’ hay ‘giữ lại’ này có làm cho cuộc sống hạnh phúc và phát triển hơn hay không?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
BACK TO TOP