Bênađô
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Lời nói
không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Điều này cho thấy lời
nói giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống con người. Khi đứa bé mới bập bẹ
tập nói cha mẹ đã chỉ dạy những lời hay lẽ phải, lớn lên đến trường học thầy cô
cũng chỉ dạy “Tiên học lễ, hậu học văn”. Khi trưởng thành bước vào đời sống gia
đình, đời sống tu trì hay đời sống khác, tương quan giữa con người với con người
phụ thuộc rất nhiều qua lời nói với nhau. Thánh Giacôbê đã nói: “Ai trong anh em không vấp ngã về lời
nói, ấy là người hoàn hảo.” (Gc 3,2). Việc sống không chỉ là phải sống làm việc
gì thật cao thượng, hay phải làm một việc gì thật lớn lao, thiết nghĩ theo tôi
chúng ta chỉ cần sống ngay với lời nói của chúng ta là đã đủ lắm rồi.
• Thế
nào là một vị Thánh?
Trước tiên, “Thánh” không nhất thiết
phải là một người có làm phép lạ, hoặc luôn siêng năng đọc kinh cầu nguyện, mặc
dù đây có thể là đặc điểm của một vài vị Thánh mà ta biết đến. Nói một cách đơn
giản, Thánh là một người làm theo ý Chúa.
Một vị Thánh trước tiên sẽ không chấp
nhận để mình phạm tội trọng, mà cũng không cho mình quyền tự do phạm những tội
nhẹ mà nhiều người thường vô tình phạm đến. Hãy xem trường hợp của Ðức Mẹ diễm
phúc của Chúa Giêsu, Mẹ được gọi là Nữ Vương các Thánh Nam Nữ đâu phải chỉ vì Mẹ
là Mẹ Thiên Chúa. Không! Mẹ là Nữ Vương các Thánh vì Mẹ đã vâng phục thánh ý
Thiên Chúa một cách trọn vẹn, vâng phục trực tiếp cũng như gián tiếp, và đó
cũng là hoa qủa của một đời cầu nguyện liên lỉ. Thật vậy, Mẹ đã sống một đời
không tội lỗi, Mẹ thật là một phụ nữ vinh quang.
Thánh là một người yêu Chúa liên lỉ
hết lòng, hết sức, hết trí khôn của mình. Ðó là người biết tập cho mình luôn
luôn vâng theo thánh ý Chúa.
• Tại
sao ta phải nên Thánh?
Không có sự gì làm đẹp lòng Chúa
hơn cho bằng sự thánh thiện. Như câu nói của thánh Phaolô đã thôi thúc ta phải
mau lẹ “Tình yêu của Ðức Kitô thôi thúc chúng ta” (2 Cor 5,14). Khi ta nhận ra
được tình yêu cao vời mà Ðức Chúa Cha dành cho, đã cho Chúa Con xuống thế làm
người, và hy sinh khổ hình Thập gía vì ta, thì ta có thể lấy gì mà so sánh với
tình yêu bao la cao cả đó? Giả sử chỉ một mình ta cần được cứu chuộc, thì Chúa
cũng không từ nan vì trong mắt Ngài, sự sống của ta quí giá biết bao.
Lý do căn bản nhất khiến chúng ta
phải nên Thánh là vì Thánh làm sáng danh Chúa. Vậy tôi có thể nên thánh không?
Tôi có thể nên Thánh. Lý do thứ nhất
là để làm sáng danh Chúa, và lý do thứ hai là để bảo đảm cho mình được rỗi linh
hồn. Và lý do này chỉ có Chúa mới là tác nhân chính cho việc nên thánh, còn
không ai là người quyết định, nhưng phải nói một điều là ta phải cố gắng để cộng
tác với Chúa thì ta mới có thể nên thánh, nếu mình Chúa thì cũng không làm được
vì ta không muốn, Chúa muốn cho ta vào thiên đàng, mà ta lại không muốn vào thì
Chúa cũng đành chịu thôi.
• Tránh
nói hành nói xấu.
Nói hành nói xấu là những lời dèm
pha người khác về một chuyện hay một việc gì đó. Đó là khi chúng ta soi mói một
khía cạnh nào trong nhân cách của một cá nhân, biến nó nên tiêu cực bằng cách
chê bai hay không tán thành. Thật vậy, một người luôn có ác tâm xét đoán người
khác sẽ tạo nên bầu không khí căng thẳng khó chịu cho mọi người. Chúng ta thường
phạm tội nói hành nói sấu rất dễ dàng. Nếu ta thành thật xét mình và ý thức hơn
về lời nói của mình, ta sẽ khám phá ra rằng mình tiêu cực hơn mình tưởng nhiều.
Mặc dù những lời nói xấu không phải lúc nào cũng là tội, nhưng nói chung, nó có
phần tai hại. Những phê bình tiêu cực của chúng ta có ảnh hưởng đến nhiều người,
làm giảm giá trị của người khác. Tật nói xấu cũng giống như chứng bệnh kinh
niên không buông tha chúng ta, và chỉ có liều thuốc thông cảm và yêu thương mới
trị được nó. Nếu chúng ta thực sự lắng nghe chính mình, ta sẽ rất ngạc nhiên
khi thấy được chúng ta tiêu cực đến mức nào. Chúng ta không thể nên giống Chúa
Kitô được nếu ta còn tiếp tục tuôn ra những lời nói xấu anh em mình. Lời nói
tiêu cực không hẳn là tội lỗi nhưng tốt hơn hết là tránh đừng nói. Ta không nên
cho phép sự tiêu cực nằm trong lời nói của mình, ngoại trừ trường hợp liên hệ tới
pháp lý. Và nếu ta biết trước có một người nào đó là đề tài cho các cuộc bình
phẩm, chê bai, thì đừng nhắc đến tên người ấy trong các buổi chuyện trò, vì như
thế ta mới tránh được những lời nói xấu.
Một yếu tố quan trọng nữa trong sự
dèm pha là những lời nói quanh co, ẩn ý. Có lúc con người chúng ta rất khôn
ngoan khéo léo về những gì mình muốn nói. Trong thực tế, đôi lúc chúng ta thật
hèn nhát, không nói rõ ràng, minh bạch, mà trái lại, chuyên nói quanh co bóng
gió. Chúng ta không dám nói thẳng, chúng ta ám chỉ, nhưng hiệu quả cũng như
nhau. Phải cương quyết không để cho những lời tiêu cực phát ra từ miệng , kể cả
những ẩn ý. Đây không phải là việc dễ dàng, nhưng nếu ta muốn tìm kiếm nhân đức
dũng cảm, ít ra ta phải thử cố gắng. Chúa Thánh Thần sẽ thực hiện phần còn lại.
Để tránh những điều nói trên, ta có
thể thực hiện thêm và không đào sâu những điều như phải phải nói một cách nhân
ái, thánh thiện, không nóng giận trong lời nói, vì nóng giận là một sự mất khôn
và không thể lường trước được sự việc xảy ra sau khi nói. Ta cũng đừng xét đoán
một cách vội vàng, như vậy ta mới có thể tránh được sự mất lòng, vì khi vội
vàng xét đoán thì một điều xảy ra là ta không biết rõ tình huống đã xảy ra, và
có thể ta sẽ kết luận sai. Khi nói năng, ta cũng nên sửa lại cung giọng cho dễ
nghe, để lời nói lọt vào tai người khác và cũng cần tránh nói những lời lố lăng
thô tục, làm ảnh hưởng đến chính phẩm giá của mình.
Quả là lời nói thật quan trọng, lời
nói có thể tôn ta lên và cũng có thể hạ ta xuống, có thể ví lời nói như là một
nghệ thuật và ta phải học, mà phải học từng ngày như Thầy Giêsu mời gọi: “Anh
em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học cùng tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và
khiêm nhường.” (Mt 11,29).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét